Giá tiêu hôm nay 19/9, một số nơi tăng nhẹ, thấp nhất 76.000đ/kg. (Nguồn: Borneo Talk) |
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương, giao dịch ở mức từ 76.000 - 80.000 đ/kg.
Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Đồng Nai thấp nhất thị trường khi ở mức 76.000 đ/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Gia Lai (77.000 đ/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (78.500 đ/kg); Bình Phước (79.000 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 80.000 đ/kg.
Giá tiêu đen và tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam có dấu hiệu tăng nhẹ, thêm 25 USD/tấn. Lần tăng gần nhất của giá tiêu xuất khẩu là ngày 6/9.
Giá tiêu bình quân đang tiếp tục tăng so với tháng trước do khối lượng và giá trị xuất khẩu tiêu trắng tăng cao. Theo các chuyên gia, nguyên nhân do nhu cầu tiêu thụ mùa Đông và lễ hội cuối năm đang tới gần.
Theo KT&ĐT, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung toàn cầu, thể hiện ở khối lượng xuất khẩu tháng 8/2021 của Việt Nam giảm mạnh nhất kể từ đầu năm.
Nguồn cung giảm đẩy giá tiêu tăng là chuyện hợp lẽ, tuy nhiên theo đánh giá, giá tiêu trong tháng 8/2021 có tăng nhưng không như thị trường kỳ vọng.
Dịch bệnh Covid-19 lây lan buộc các địa phương phải gia tăng những biện pháp giãn cách xã hội đã khiến chuỗi cung ứng hàng hóa bị đình trệ. Một số nhà xuất khẩu cũng muốn giao hàng chậm lại để trông chờ giá cước tàu biển được cải thiện hơn.
Mới đây, TP. Hồ Chí Minh lại tiếp tục giãn cách xã hội đến 30/9, cộng với đó tình hình dịch Covid-19 tại nhiều tỉnh Tây Nguyên diễn biến theo chiều hướng phức tạp.
Thị trường chờ đợi qua rất nhiều mốc để chờ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận phục hồi. Nhưng nhu cầu tiêu thụ cuối năm đang đến rất gần, nhiều khách hàng không thể chờ đợi buộc phải mua hàng.
Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong tháng 8/2021 đạt 3.769 USD/tấn, tăng 4,37 % so với giá xuất khẩu bình quân của tháng 7/2021. Trong khi thị trường trong nước giá tăng trung bình 2.000 - 3.000 đồng/kg so với thời điểm ngày 1/9.
Một nguyên nhân nữa cũng khiến giá tiêu không ngừng tăng, đó là để bù vào phần giá cước vận tải biển, và chi phí tăng do giãn cách xã hội. Gã khổng lồ ngành vận tải biển Đan Mạch A.P. Moller-Maersk nhận định, cơn sốt giá cước chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong năm nay.
Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay giá cước tàu tăng phi mã theo xu hướng chung của thế giới. Đặc biệt tuyến đi Mỹ và châu Âu có lúc tăng tới 5 - 10 lần so với thời điểm trước đại dịch, nhiều doanh nghiệp thậm chí không thể đặt được tàu hoặc không thuê được container.
Trong khi đó, chi phí phát sinh đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 của các doanh nghiệp tăng cao cũng ảnh hưởng không nhỏ tới giá thành.