Giá tiêu hôm nay 20/4/2023, xuất khẩu gặp khó, doanh nghiệp Việt tích cực khai thác thị trường ngách. (Nguồn: britannica) |
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 63.000 – 66.000 đồng/kg.
Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai thấp nhất thị trường khi ở mức 63.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (63.500 đồng/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (64.000 đồng/kg); Bình Phước (65.000 đồng/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 66.000 đồng/kg.
Trên thị trường thế giới, trong phiên giao dịch gần nhất, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 3.225 USD/tấn với loại 500 g/l, loại 550g/l mức 3.275 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 4.780 USD/tấn. Từ đầu tuần, IPC liên tục hạ giá tiêu xuất khẩu của Indonesia.
Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 3/2023, Việt Nam đã xuất khẩu 35.913 tấn tiêu, 32.912 tấn tiêu đen, 3.001 tấn tiêu trắng.
Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 107,2 triệu USD, tiêu đen đạt 93,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 13,6 triệu USD, so với tháng trước lượng xuất khẩu tăng 27,5%.
Giá tiêu đen xuất khẩu bình quân trong tháng 3 là 3.454 USD; tiêu trắng 4.841 USD/tấn, so với tháng trước giá tiêu đen tăng 5,5% và tiêu trắng giảm 15,9%.
Xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 3 đạt 15.710 tấn, đây là lượng xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay trong 1 tháng, phá kỷ lục xuất khẩu cao nhất của tháng 4/2020 là 11.953 tấn, so với lượng xuất khẩu của tháng 2 sang Trung Quốc tăng 85,2%.
Tháng 3 cũng ghi nhận xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như Mỹ, Đức, Hà Lan, Ấn Độ, Ai Cập, Pháp, Nga, Canada, Tây Ban Nha, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ đều tăng. Vương quốc Anh giảm so với tháng 2 năm 2023.
Lũy kế từ ngày 1/1 đến hết tháng 3/2023, Việt Nam xuất khẩu 76.727 tấn, trong đó tiêu đen đạt 70.222 tấn, tiêu trắng đạt 6.505 tấn.
Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 235,9 triệu USD, tiêu đen đạt 205,4 triệu USO, tiêu trắng đạt 30,5 triệu USD.
So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu tăng 40,5% tương đương 22.112 tấn, tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu giảm 7,3% tương đương 18,5 triệu USD.
Xuất khẩu 3 tháng đầu năm sang Trung Quốc đạt 25.919 tấn so với 2.138 tấn cùng kỳ, xuất khẩu tăng đột biến có thể hiểu do Trung Quốc mua bù lượng hàng thiếu hụt sau 3 năm đóng cửa vì Covid-19. Ngược lại với thị trường Trung Quốc, xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Anh, Ấn Độ lại giảm.
Một số thị trường khác ghi nhận xuất khẩu tăng như Iran tăng 461%; Thổ Nhĩ Kỳ tăng 331,3%; Ai Cập tăng 218,4%; Senegal tăng 148,8%...
Như vậy, ghi nhận sau kết quả xuất khẩu quý I/2023, ngoài Trung Quốc nhập hàng tăng đột biến, một số thị trường khác ghi nhận xuất khẩu tăng trong khi một số thị trường truyền thống lại giảm.
Nguyên nhân có thể do khủng hoảng kinh tế nên họ hạn chế mua vào. Do vậy có thể thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã rất tích cực khai thác thị trường ngách, những thị trường mới để tránh phụ thuộc vào một vài quốc gia nhập tiêu hàng đầu.
Dự báo năm 2023, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn trong bối cảnh giá thế giới chịu áp lực do nhu cầu tiêu thụ thấp. Do đó, ngành hạt tiêu Việt Nam cần tăng khả năng hợp chuẩn theo các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là về các khía cạnh như dư lượng hóa chất, các tiêu chí sản xuất bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường.
Ngoài ra, cần đẩy mạnh chế biến sâu, tạo ra những sản phẩm mới giúp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới.