Giá tiêu hôm nay 22/4, lý do hồ tiêu giảm giá, tin vui xuất khẩu, tiêu Việt ‘sáng cửa’ vào Mỹ. (Nguồn: EMediHealth) |
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở một số địa phương, giao dịch từ 77.000 – 80.000 đ/kg.
Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai thấp nhất thị trường khi ở mức 77.000 đ/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (77.500 đ/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (78.000 đ/kg); Bình Phước (79.000 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 80.000 đ/kg.
Đây là đợt giảm đầu tiên từ sau kỳ nghỉ lễ Giổ Tổ 10/3 Âm lịch của giá tiêu trong nước. Trước đó, thị trường có đợt tăng 1.500 - 2.500 trong khoảng 10 ngày. So với cùng thời điểm này năm ngoái, giá tiêu các địa phương cao hơn khoảng 7.000 - 8.000 đồng/kg.
Nguyên nhân đà giảm của giá tiêu, theo các chuyên gia một phần là do các thương lái đã gom đủ hàng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, một phần các đơn vị xuất khẩu tạm ngưng nhập hàng do tỷ giá đồng USD đang tăng cao.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 4/2022 đạt 11.240 tấn tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 52,39 triệu USD, đưa xuất khẩu 3,5 tháng đầu năm lên đạt 64.667 tấn, giảm 15,94% về lượng nhưng lại tăng 32,34% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 4.662 USD/tấn, giảm 0,96% so với giá xuất khẩu bình quân của tháng 3/2022.
Trân Châu, Olam và Nedspice tiếp tục là 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu. 16 ngày đầu tháng 4/2022, 3 đơn vị trên xuất khẩu lần lượt đạt 1.881 tấn, 1.142 tấn và 921 tấn.
Mỹ, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ấn Độ và Singapore là những thị trường nhập khẩu hàng đầu. Đáng chú ý, lượng hàng bị trả về cũng như hàng xuất nhập khẩu tại chỗ hoặc khu ngoại quan đạt 898 tấn.
Trong quý I/2022, Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Phúc Sinh (TP. Hồ Chí Minh) xuất khẩu được 700 container sản phẩm cà phê, hồ tiêu sang thị trường châu Âu, Mỹ và Bắc Mỹ… Lượng hàng xuất khẩu của công ty đã tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Theo doanh nghiệp, khi dịch bệnh, một số nước có dấu hiệu chững lại thì nhu cầu tiêu dùng hàng thực phẩm thiết yếu gia tăng nên doanh nghiệp có cơ hội nhận thêm nhiều đơn hàng hơn.
Đại diện doanh nghiệp này cũng cho rằng, một số mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và phía Mỹ có nhu cầu nhập khẩu để đáp ứng tiêu dùng nội địa là rau, củ, quả, cà phê, chè, hạt tiêu, cao su, hạt điều, thủy sản...
Nếu đáp ứng được các rào cản kỹ thuật, xuất khẩu sang các thị trường khó tính trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Các thị trường mới như châu Á, Trung Đông cũng quay trở lại nhập hàng.