📞

Giá tiêu hôm nay 23/12, giá ngày một giảm, thiếu vốn tái đầu tư, cây hồ tiêu bị ‘hắt hủi’, triển vọng thị trường 2023

Hải An 06:06 | 23/12/2022
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 57.500 – 60.000 đ/kg.
Giá tiêu hôm nay 23/12, giá ngày một giảm, thiếu vốn tái đầu tư, cây hồ tiêu bị ‘hắt hủi’, nhận định thị trường 2023.

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 57.500 – 60.000 đ/kg.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Đồng Nai, Gia Lai thấp nhất thị trường khi ở mức 57.500 đ/kg.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk (58.500 đ/kg); Bình Phước (59.000 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 60.000 đ/kg.

Theo Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế (IPC), giá tiêu tuần trước tiếp tục ghi nhận phản ứng trái chiều, chỉ có giá tiêu nội địa Sri Lanka tăng. Cụ thể, ở Đông Nam Á, giá tiêu đen Indonesia ổn định.

Trong khi đó, giá tiêu trắng Indoneisa theo chiều hướng giảm do ít giao dịch. Giá tiêu nội địa Malaysia giảm trong tuần trước do đồng Ringgit Malaysia giảm 1% so với USD (4,42 MYR/USD). Giá tiêu trắng xuất khẩu của Malaysia tiếp tục ổn định và không thay đổi.

Còn giá tiêu Việt Nam giao dịch trong nước và quốc tế giảm trong tuần trước. Giá giảm dần và thiếu vốn để tái đầu tư khiến nông dân không còn mặn mà với cây tiêu và chuyển sang cây trồng khác như sầu riêng.

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), từ đầu năm đến hết tháng 11/2022, Việt Nam xuất khẩu được 211.507 tấn hồ tiêu các loại. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 911,1 triệu USD, chiếm 44,2% kim ngạch xuất khẩu của thế giới, đưa Việt Nam tiếp tục trở thành nhà cung cấp hồ tiêu số 1 thế giới.

Nhận định về triển vọng thị trường trong nước năm 2023, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPA cho rằng, trong quý I, hoạt động giao dịch tiêu của Việt Nam sẽ sôi động hơn vì vừa kết thục vụ thu hoạch, tiêu còn mới. Đến quý III và IV, khách hàng sẽ tìm đến các nước như Brazil và Indonesia để mua vì đây là thời điểm thu hoạch tiêu của hai nước này.

“Trong năm 2023, chúng tôi mong muốn mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là những thị trường ngách. Nếu đa dạng được thị trường, các doanh nghiệp có thể tránh những rủi ro khi xảy ra các sự cố ở thị trường tiêu thụ chính; Trung Quốc là bài học điển hình”, bà Liên nói.

(tổng hợp)