Giá trần dầu 'giơ cao đánh khẽ', tiền lại chảy ngược vào túi Nga? Mỹ có thực sự muốn 'làm căng'?

Linh Chi
Nga vẫn bội thu nhờ dầu mỏ, bất chấp loạt lệnh trừng phạt từ phương Tây nhắm vào mặt hàng này sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine bắt đầu. Điều này chứng tỏ, các biện pháp trừng phạt nhắm vào ngành dầu mỏ Moscow của Nga nếm 'trái đắng'?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(Ảnh: Angus Bennett/Bloomberg)
Biện pháp áp trần giá dầu Nga đã định hình lại cơ cấu tài chính của thương mại dầu mỏ và hàng hải. (Ảnh: Angus Bennett/Bloomberg)

Được thiết kế nhằm giảm nguồn tài trợ cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Điện Kremlin vào Ukraine, biện pháp áp trần dầu mỏ Nga ở mức 60 USD/thùng được Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Liên minh châu Âu (EU) và Australia đặt ra vào tháng 12/2022.

Theo đó, xuất khẩu dầu thô của Nga tới các nước thứ ba có thể sử dụng dịch vụ bảo hiểm và ngân hàng của phương Tây nếu dầu được bán ở mức bằng hoặc thấp hơn mức trần 60 USD/thùng.

Đồng thời, EU cũng cấm gần như toàn bộ nhập khẩu dầu từ Nga - đất nước từng là nhà cung cấp dầu chính của khối - buộc mặt hàng này rơi vào "vòng tay" của hai khách hàng mới là Trung Quốc và Ấn Độ.

Kế hoạch trừng phạt được hình thành như một cách để hạn chế doanh thu từ dầu mỏ của Nga mà không khiến giá năng lượng toàn cầu tăng đột biến.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và không khí sạch (CREA), sau một năm, giá trần đã cắt giảm 14% doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ của Nga, khiến nước này thiệt hại 34 tỷ Euro (khoảng 36 tỷ USD).

Tin liên quan
Giới hạn giá dầu Nga đối mặt thử thách nghiêm trọng nhất, Điện Kremlin mất 100 tỷ USD hay Giới hạn giá dầu Nga đối mặt thử thách nghiêm trọng nhất, Điện Kremlin mất 100 tỷ USD hay 'bỏ túi' trăm triệu USD mỗi ngày?

CREA khẳng định, các lệnh trừng phạt đã ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu xuất khẩu dầu của Nga trong nửa đầu năm nay, đạt đỉnh điểm với mức giảm 180 triệu Euro (khoảng 194 triệu USD) mỗi ngày trong quý I/2023.

Vào tháng 1/2023, Nga chứng kiến ​​doanh thu giảm đáng kể 45% so với cùng kỳ năm trước do giảm tổng doanh thu từ nhiên liệu hóa thạch, riêng dầu thô giảm 25%.

Vẫn có những ngoại lệ

Tuy nhiên, biện pháp trừng phạt nói trên đã định hình lại cơ cấu tài chính của thương mại dầu mỏ và hàng hải. Nga có cách khiến biện pháp của phương Tây giúp dòng tiền thu được từ dầu mỏ chảy ngược vào Điện Kremlin.

Nhà nghiên cứu cấp cao Eddie Fishman tại Trung tâm chính sách năng lượng toàn cầu của ĐH Columbia (Mỹ) nhận định: “Hạm đội bóng tối và các lựa chọn thay thế cho bảo hiểm hàng hải phương Tây không phải là mới. Iran đã sử dụng cách này trong nhiều năm. Và hiện tại, nhà sản xuất dầu lớn như Nga đang chọn cách này để lách trừng phạt. 'Hạm đội bóng tối' đã vận chuyển khoảng 45% lượng dầu của Nga trong năm nay".

Hy Lạp là một trong những ngoại lệ giúp Điện Kremlin vượt trừng phạt của phương Tây.

Các chủ sở hữu tàu của Hy Lạp đã có thể tiếp tục tham gia giao dịch mua bán dầu mà không vi phạm các quy tắc của EU. Theo dữ liệu vận chuyển, trong năm 2023, các tàu của Hy Lạp đã chở khoảng 20% tổng lượng dầu vận chuyển trên đường biển và gần 1/3 lượng xuất khẩu dầu thô Urals của Nga.

Theo tính toán của Bloomberg, được xây dựng dựa trên dữ liệu của Bộ Tài chính Nga, doanh thu ròng từ dầu mỏ của Nga trong tháng 10/2023 là 11,3 tỷ USD, chiếm 31% tổng doanh thu ngân sách của quốc gia trong tháng. Đó là mức cao nhất kể từ tháng 5/2022.

Các chủ sở hữu đội tàu trong nước và "hạm đội bóng tối" đã vận chuyển hơn 70% dầu của Nga trong 9 tháng đầu năm 2023, cho phép Moscow duy trì quyền kiểm soát xuất khẩu và tăng giá mặt hàng này.

Dữ liệu hải quan chính thức của Ấn Độ cho thấy, trung bình, giá mua dầu Nga ở mức 72 USD/thùng trong năm nay - cao hơn mức giá trần mà phương Tây đặt ra.

Argus Media thông tin, Nga đã xuất khẩu gần 3,5 triệu thùng dầu/ngày trong năm nay, vì vậy, khoảng 11 tỷ USD sẽ được chi vào chi phí chênh lệch vận chuyển. Một phần trong số đó sẽ có trong chi phí vận chuyển hợp pháp, nhưng hầu hết đều thông qua các thương nhân ẩn danh hoặc các công ty vận chuyển không xác định.

Trước chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022, phần lớn dầu mỏ của Nga được xử lý bởi một nhóm thương nhân ở London (Anh) và Geneva (Thụy Sỹ).

Vitol Group, Glencore Plc và Trafigura Group là những doanh nghiệp chịu trách nhiệm vận chuyển khoảng 40% lượng dầu thô Urals của Moscow vào năm 2021. Bộ ba công ty này đã công khai rút khỏi hoạt động buôn bán dầu thô của Nga không lâu sau chiến dịch quân sự đặc biệt. Và đã có những ngoại lệ giúp Moscow bán dầu cho các quốc gia châu Á.

Tiền đang chảy ngược vào 'túi' Điện Kremlin, phương Tây ' , Mỹ có thực sự muốn điều này?
Hy Lạp là một trong những ngoại lệ giúp Điện Kremlin vượt trừng phạt của phương Tây. (Nguồn: Reuters)

Chỉ là Mỹ có muốn hay không?

Trước thực trạng trên, những tháng gần đây, phương Tây cũng đang xem xét tăng cường thực thi lệnh trừng phạt đối với những cá nhân lách giới hạn giá đối với dầu của Nga.

Vào tháng 10, Mỹ đã có lập trường cứng rắn hơn đối với các lệnh trừng phạt Nga và xử phạt hai tàu vi phạm giới hạn giá. Một tháng sau, Washington chính thức áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba công ty hàng hải có trụ sở tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và ba tàu thuộc sở hữu của các công ty này vì vận chuyển dầu của Moscow vượt mức giá trần.

Cuối tháng 11, Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ cũng đã đưa thêm ba công ty và tàu thuyền vào danh sách bị xử phạt vì vi phạm liên quan đến giới hạn giá dầu đặt ra đối với dầu thô của Nga. Trong số ba đơn vị bị xử phạt, có hai công ty có trụ sở tại UAE là Sterling Shipping Incorporated và Steymoy Shipping Limited. Đơn vị thứ ba lọt vào danh sách là HS Atlantica Limited, có trụ sở tại Liberia.

Về phần mình, EU đang nghiên cứu việc áp dụng một hệ thống thông báo, yêu cầu phải có sự cho phép của khối để bán các tàu chở dầu đã qua sử dụng.

Ba công ty vận tải lớn của Hy Lạp cũng chính thức ngừng vận chuyển dầu Nga để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ hiện đang được áp dụng đối với một số công ty vận chuyển chở dầu Moscow. Cả 3 công ty đều là những nhà vận chuyển tích cực dầu và nhiên liệu của Nga nhưng dừng hẳn hoạt động chở dầu Nga bắt đầu từ tháng 11. Quan chức Anh cũng đang điều tra các hành vi vi phạm tương tự.

Bộ Ngân khố Mỹ cho biết, họ muốn tăng chi phí mà Nga phải đối mặt khi xuất khẩu dầu.

Cố vấn an ninh năng lượng của Tổng thống Joe Biden Amos Hochstein chia sẻ: “Chúng tôi sẽ xem xét kỹ hơn về giới hạn giá dầu. Bộ Tài chính và các cơ quan khác đang thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng lợi nhuận của Moscow từ buôn bán dầu mỏ sẽ giảm, ngay cả khi giá dầu thô tăng. Chúng tôi sẽ hành động bất cứ khi nào chúng tôi thấy, cần phải hạ giá trần xuống dưới mức 60 USD/thùng”.

Câu hỏi cuối cùng là liệu Mỹ và các đồng minh có thực sự muốn cắt giảm dòng dầu của Nga hay không? Bởi điều này sẽ đẩy giá dầu toàn cầu lên cao - đúng thời điểm diễn ra chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden.

Nếu không, nhiều nhà phân tích cho rằng, Moscow sẽ có cách giải quyết. Đơn cử như việc tiếp tục tận dụng "hạm đội bóng tối" hoặc khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ phương Tây "nhắm mắt làm ngơ".

Ukraine ồ ạt phản công Nga bằng vũ khí kinh tế, hàng loạt 'ông lớn' của đồng minh dính đạn

Ukraine ồ ạt phản công Nga bằng vũ khí kinh tế, hàng loạt 'ông lớn' của đồng minh dính đạn

Ukraine ráo riết lục tìm các đối tượng liên quan Nga, bổ sung vào các cơ chế trừng phạt quốc tế hiện có bằng các ...

Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng về cáo buộc giúp Nga lách trừng phạt, EU đang nhắm đến doanh nhân Moscow?

Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng về cáo buộc giúp Nga lách trừng phạt, EU đang nhắm đến doanh nhân Moscow?

Ngày 28/11, hãng tin STT cho biết, gói trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga có thể gồm các biện ...

Giới hạn giá dầu Nga đối mặt thử thách nghiêm trọng nhất, Điện Kremlin mất 100 tỷ USD hay 'bỏ túi' trăm triệu USD mỗi ngày?

Giới hạn giá dầu Nga đối mặt thử thách nghiêm trọng nhất, Điện Kremlin mất 100 tỷ USD hay 'bỏ túi' trăm triệu USD mỗi ngày?

Sau khi các đồng minh phương Tây của Ukraine giới hạn giá dầu của Nga ở mức 60 USD/thùng, biện pháp trừng phạt này phần ...

Gói trừng phạt thứ 12 nhằm vào Nga: ‘Điều khoản 12 G’ gây tranh cãi nội bộ, bị các  thành viên EU phản đối từ ‘trong trứng’

Gói trừng phạt thứ 12 nhằm vào Nga: ‘Điều khoản 12 G’ gây tranh cãi nội bộ, bị các thành viên EU phản đối từ ‘trong trứng’

Gói trừng phạt mới với nhiều vấn đề khó và nhạy cảm, đang khiến các nước thành viên chia rẽ. Một số quốc gia thành ...

Thẻ MIR được chấp thuận ở Cuba, SWIFT bị 'từ mặt' tại các giao dịch trong nước Nga

Thẻ MIR được chấp thuận ở Cuba, SWIFT bị 'từ mặt' tại các giao dịch trong nước Nga

Ngày 5/12, Hệ thống thanh toán thẻ quốc gia Nga (NSPK) tuyên bố, thẻ thanh toán MIR đã được chấp thuận tại Cuba và có ...

(theo Bloomberg)

Xem nhiều

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam-Thụy Sỹ đang bước sang một giai đoạn hợp tác mới

Quan hệ Việt Nam-Thụy Sỹ đang bước sang một giai đoạn hợp tác mới

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ Alexandre Fasel nhấn mạnh trong cuộc làm việc với Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ.
Cách tìm kiếm bài hát YouTube trong ứng dụng Gemini dễ dàng nhất

Cách tìm kiếm bài hát YouTube trong ứng dụng Gemini dễ dàng nhất

Cùng tìm kiếm bài hát trên YouTube bằng ứng dụng Gemini và không bỏ lỡ bất kỳ giai điệu yêu thích nào. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách làm ...
Thầy cô giáo ngoài 90 tuổi đến tiễn đưa 'người học trò xuất sắc' - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thầy cô giáo ngoài 90 tuổi đến tiễn đưa 'người học trò xuất sắc' - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng bà Đặng Thị Phúc vẫn cố gắng để tiễn biệt.
Giá tiêu hôm nay 27/7/2024: Thị trường còn tăng trong trung và dài hạn, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay 27/7/2024: Thị trường còn tăng trong trung và dài hạn, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay 27/7/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 149.000 – 150.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng liên tiếp 'lao dốc'; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9, mốc 2.500 USD đang đến rất gần?

Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng liên tiếp 'lao dốc'; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9, mốc 2.500 USD đang đến rất gần?

Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng trên đà giảm mạnh; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9 khiến mốc 2.500 USD đang trở nên rất gần?
Thông điệp quốc gia của Tổng thống Philippines: Ba điểm nhấn đáng chú ý

Thông điệp quốc gia của Tổng thống Philippines: Ba điểm nhấn đáng chú ý

Có ba nội dung chủ đạo trong Thông điệp quốc gia vừa qua của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.
Giá tiêu hôm nay 27/7/2024: Thị trường còn tăng trong trung và dài hạn, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay 27/7/2024: Thị trường còn tăng trong trung và dài hạn, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay 27/7/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 149.000 – 150.000 đồng/kg.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn dắt Việt Nam vào một thời kỳ mở cửa kinh tế mạnh mẽ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn dắt Việt Nam vào một thời kỳ mở cửa kinh tế mạnh mẽ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật với nhiều quyết sách đột phá, góp phần đổi mới, đưa nền kinh tế đất nước vươn lên mạnh mẽ.
Lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong AANZFTA

Lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong AANZFTA

Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AANZFTA.
Việt Nam mong muốn Algeria tạo điều kiện tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà ở

Việt Nam mong muốn Algeria tạo điều kiện tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà ở

Ngày 26/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp đón Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh và người có công Algeria Laid Rebigua.
Giá cà phê hôm nay 26/7/2024: Giá cà phê phục hồi từ đáy, đồng USD giảm, thị trường khó giữ được ổn định lúc này

Giá cà phê hôm nay 26/7/2024: Giá cà phê phục hồi từ đáy, đồng USD giảm, thị trường khó giữ được ổn định lúc này

Giá cà phê hôm nay 26/7/2024: Giá cà phê phục hồi từ đáy, đồng USD giảm, thị trường khó giữ được ổn định vì lý do này...
CIEM: Cần tập trung xây dựng chương trình hỗ trợ để doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng tốc đổi mới sáng tạo xanh

CIEM: Cần tập trung xây dựng chương trình hỗ trợ để doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng tốc đổi mới sáng tạo xanh

Báo cáo nghiên cứu 'Thúc đẩy đổi mới sáng tạo xanh trong doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam' được công bố sáng ngày 26/7.
Bất động sản mới nhất: Thị trường ấm lên từng ngày, định lại giá đất hơn 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền

Bất động sản mới nhất: Thị trường ấm lên từng ngày, định lại giá đất hơn 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền

Lượng giao dịch tăng hơn 10%, Khánh Hòa định lại giá đất 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền dự án… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Cần một chữ ‘thông’ để thị trường ‘đổi sắc’; đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng nếu không công khai dự án ‘cắm’ ngân hàng

Bất động sản mới nhất: Cần một chữ ‘thông’ để thị trường ‘đổi sắc’; đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng nếu không công khai dự án ‘cắm’ ngân hàng

Ba Luật mới sẽ gỡ 'nút thắt' cho thị trường, Hà Nội đồng ý tiếp tục thực hiện Khu đô thị Thanh Hà A, B… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Từ ngày 1/8, có bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 không?

Từ ngày 1/8, có bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 không?

Có hay không bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 đang được người dân quan tâm khi hiệu lực Luật mới đã điều chỉnh.
Người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu khi lựa chọn chủ đầu tư

Người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu khi lựa chọn chủ đầu tư

Theo Báo cáo của PropertyGuru Việt Nam, khi cân nhắc chủ đầu tư, người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu.
3 luật về bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

3 luật về bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

Quốc hội vừa thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Các tổ chức tín ...
Bất động sản mới nhất: Phân khúc tăng giá nhất, loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, điều kiện cấp sổ hồng cho chung cư mini

Bất động sản mới nhất: Phân khúc tăng giá nhất, loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, điều kiện cấp sổ hồng cho chung cư mini

Loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, giá căn hộ cao cấp và đất nền tại TPHCM tăng gấp đôi sau 8 năm… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7: USD chưa dứt đà giảm, Yen Nhật được hỗ trợ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7: USD chưa dứt đà giảm, Yen Nhật được hỗ trợ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7 ghi nhận USD giảm nhẹ, trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đi xuống.
MB cho vay mua ôtô phê duyệt siêu tốc chỉ trong 5 phút

MB cho vay mua ôtô phê duyệt siêu tốc chỉ trong 5 phút

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) triển khai gói vay ưu đãi 5000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay mua ô tô với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 7,5%/năm, khách hàng có thể ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7: Yen Nhật 'chiếm sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7: Yen Nhật 'chiếm sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7 ghi nhận đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tháng so với đồng Yen Nhật.
MB tung gói vay mua nhà miễn trả gốc trong 5 năm đầu – hàng trăm bạn trẻ đã hiện thực hóa ước mơ an cư

MB tung gói vay mua nhà miễn trả gốc trong 5 năm đầu – hàng trăm bạn trẻ đã hiện thực hóa ước mơ an cư

Với gói vay mua nhà linh hoạt, lãi suất ưu đãi và thời gian vay lên đến 35 năm, MB mang đến cơ hội “hiện thực hóa ngôi nhà mơ ước" cho người trẻ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7: Yen Nhật bật tăng, thị trường 'im hơn lặng tiếng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7: Yen Nhật bật tăng, thị trường 'im hơn lặng tiếng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7 ghi nhận đồng USD phản ứng rất ít với dữ liệu doanh số bán nhà hiện tại của Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7: USD lao dốc nhẹ khi nhận tin của Tổng thống Biden rời cuộc đua

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7: USD lao dốc nhẹ khi nhận tin của Tổng thống Biden rời cuộc đua

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7 ghi nhận đồng USD giảm nhẹ trong bối cảnh giao dịch tổng thể trầm lắng.
Phiên bản di động