Giá vàng hôm nay 25/3/2024: Giá vàng thế giới cao kỷ lục, trong nước 'rơi thẳng đứng', thị trường nội địa đang vào khuôn khổ?

Minh Anh
Giá vàng hôm nay 25/3/2024: Giá vàng trong nước giảm mạnh, xuất hiện tín hiệu thị trường sắp đi vào khuôn khổ? Giá vàng thế giới đã tăng lên ngưỡng kỷ lục, nhưng được dự báo vẫn còn dư địa để tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 25/3TỶ GIÁ HÔM NAY 25/3


Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 25/3/2024

Giá vàng trong nước giảm tới 2,1 triệu đồng/lượng trong tuần qua.

Giá vàng miếng SJC liên tục giảm trong các phiên cuối tuần qua. Không còn ổn định như đầu tuần, từ ngày 21/3, giá vàng bất ngờ giảm mạnh, trượt ngưỡng 81 triệu đồng/lượng và tiếp tục “lao dốc” vào cuối tuần, hiện chốt tuần gần 80 triệu đồng/lượng (bán ra).

Thị trường thế giới và trong nước đi ngược chiều đã giúp thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa giá thế giới và trong nước. Nếu quy đổi theo tỷ giá USD (chưa thuế, phí), chênh lệch hiện còn khoảng 15,2 triệu đồng/lượng.

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên cuối tuần qua (23/3):

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết tại 78,0 – 80,3 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết tại: 78,1 – 80,1 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 78,0 – 80,3 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý niêm yết tại 78,0 – 80,0 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 78,05 – 79,95 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn, giá vàng trang sức theo chân vàng miếng SJC.

Chốt phiên tuần qua (23/3), giá vàng nhẫn thương hiệu Vàng rồng Thăng Long hiện niêm yết tại 68,28 - 69,48 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức 9999 thương hiệu Vàng rồng Thăng Long giao dịch tại 67,70 - 69,20 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra trong khoảng 1,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới neo cao và vẫn ghi nhận một tuần tăng giá bất chấp đợt điều chỉnh giảm cuối tuần.

Giá vàng trên thị trường thế giới tuần qua đã đạt ngưỡng kỷ lục 2.225 USD/ounce vào ngày 21/3, phá vỡ đỉnh cao được thiết lập trước đó ngày 11/3 là 2.188 USD/ounce. Trên đà khởi sắc, giá vàng được dự báo còn có khả năng tăng hơn nữa trong bối cảnh các ngân hàng trung ương đang tiếp tục mua lượng vàng cao kỷ lục.

Như vậy, kể từ giữa tháng 2, giá vàng đã tăng 12%. Đồng USD yếu hơn và sức hấp dẫn của vàng như một kênh trú ẩn an toàn khi căng thẳng địa chính trị gia tăng cũng là một nguyên nhân góp phần đưa giá vàng lên cao.

Kết thúc giao dịch tuần qua (22/3), ghi nhận của TG&VN cho thấy, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco đóng cửa ở mức 2.164,50 - 2.165,50 USD/ounce, giảm 16 USD so với phiên giao dịch liền trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 neo ở mức 2.166,5 USD/ounce, giảm khoảng 50 USD so với mức cao mọi thời đại đạt được trong tuần.

Giá vàng hôm nay 25/3/2024: Giá vàng
Giá vàng hôm nay 25/3/2024: Giá vàng thế giới cao kỷ lục, trong nước đi ngược đường, tín hiệu thị trường nội địa vào khuôn khổ? (Nguồn: Shutterstock)

Thị trường vàng trong nước sắp vào khuôn khổ?

Giá vàng trong đà tăng giá từ cuối năm 2023, có thời điểm lên cao nhất lịch sử, vượt 82,5 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn trơn vượt 70 triệu đồng/lượng. Chênh lệch với giá vàng thế giới có lúc lên đến 20 triệu đồng.

Những ngày gần đây, giá vàng biến động mạnh với biên độ vài triệu đồng. Giá vàng miếng SJC lập đỉnh vào đầu tuần ở mức 82,5 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn vượt mốc 70 triệu. Tuy nhiên, một ngày sau, mỗi lượng vàng mất hơn 2 triệu đồng.

Tình trạng biến động mạnh của thị trường vàng trong tuần qua khiến Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bình ổn thị trường vàng đã được giao tại các Nghị quyết, Công điện và các văn bản trước đó. Từ tháng 6/2023 đến nay, Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ đã có 9 văn bản chỉ đạo NHNN và các cơ quan liên quan có các biện pháp quản lý, giám sát hoạt động thị trường vàng.

Trong cuộc họp với NHNN mới đây, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị theo dõi chặt chẽ diễn biến cung - cầu thị trường vàng trong và ngoài nước, đánh giá đúng tình hình, làm rõ nguyên nhân, "bắt đúng bệnh" để có các giải pháp phản ứng kịp thời, hiệu quả để xử lý tình hình trong hiện tại và tương lai. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã ban hành Công điện số 23 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý và phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, dự báo giá vàng trong nước trong thời gian tới sẽ dần đi vào khuôn khổ, tiếp tục được điều chỉnh khi nhiều giải pháp quản lý thị trường đã được đề xuất và đang được cân nhắc áp dụng.

Giá vàng thế giới còn tăng?

Theo Market Watch, giá vàng đã tăng lên ngưỡng kỷ lục. Và với vai trò là tài sản trú ẩn an toàn, hàng rào chống lạm phát, diễn biến giá vàng trong thời gian qua có thể sẽ hàm chứa dấu hiệu về những động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm chế ngự lạm phát .

Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày trong tuần qua, Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất hiện tại, đồng thời cho biết lãi suất dự kiến sẽ giảm 0,75 điểm phần trăm vào cuối năm 2024, với 3 lần cắt giảm 0,25 điểm phần trăm.

Fed cũng đánh giá hoạt động kinh tế của Mỹ đang mở rộng với tốc độ vững chắc, trong khi việc làm vẫn tăng mạnh và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp.

Thị trường chứng khoán ở New York và khắp châu Á đã tràn ngập sắc xanh, trong khi đồng USD giảm giá trước tuyên bố của Fed về nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay, dù dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát tăng lên trong tháng 1 và tháng 2. Các nhà giao dịch vàng cũng hưởng ứng thông tin này, đẩy giá vàng lên mức cao nhất từ trước đến nay, củng cố chuỗi đà tăng của kim loại quý này.

Kể từ giữa tháng 2, giá vàng đã tăng 12%. Đồng USD yếu hơn và sức hấp dẫn của vàng như một kênh trú ẩn an toàn khi căng thẳng địa chính trị gia tăng là nguyên nhân góp phần khiến giá vàng lên cao.

Là một kênh trú ẩn an toàn, vàng trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư, khi các ngân hàng trung ương giảm chi phí cho vay. Chuyên gia Chris Weston của Tập đoàn Pepperstone nhận định việc Fed chấp nhận mức lạm phát và tình hình thị trường lao động hiện nay là tín hiệu xanh cho các nhà đầu tư vàng.

Trong một lưu ý mới đây, các nhà phân tích tại Citi Group tự mô tả mình là “những nhà đầu tư vàng trung hạn,” cho rằng có 25% xác suất vàng đạt mức kỷ lục 2.300 USD/ounce trong nửa cuối năm. Triển vọng cơ bản mà họ dự báo cho giá vàng vẫn là 2.150 USD/ounce, đồng thời cho rằng khả năng vàng leo lên ngưỡng 3.000 USD/ounce trong 12-16 tháng tới. Vàng thường được coi là nơi "trú ẩn an toàn" trong thời điểm kinh tế căng thẳng.

Tài sản không sinh lời này cũng được coi là một khoản đặt cược chắc chắn khi lợi suất đang bị kìm hãm bởi chính sách tiền tệ mạnh mẽ như cắt giảm lãi suất và kích thích kinh tế.

Mức lạm phát hiện tại vẫn đang hỗ trợ giá vàng. Tuy nhiên, mặc dù việc phòng ngừa lạm phát là một lý do để sở hữu kim loại này, nhưng đó không phải là điều duy nhất ảnh hưởng đến giá vàng. Các chuyên gia cho biết, Hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương đã giúp nâng đỡ giá vàng, bất chấp lãi suất cao và đồng USD mạnh. Hội đồng Vàng Thế giới cũng dự đoán các ngân hàng trung ương, vốn đã ghi nhận lượng vàng mua vào cao lịch sử trong hai năm qua, sẽ tiếp tục mạnh tay mua vào trong năm nay.

Ngoài ra, trong số các yếu tố ảnh hưởng đến vàng, còn có sự bất ổn đến từ địa chính trị như căng thẳng Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas,…

Chuyên gia Aakash Doshi, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Bắc Mỹ của CitiBank, nhận định giá vàng có thể tăng lên 2.300 USD/ounce trong nửa cuối năm 2024, khi các nhà đầu tư hoan nghênh tín hiệu của Fed về việc cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay.

Tuần lễ Amazing Bình Định Fest 2024: Hé lộ bước ngoặt cho thể thao biển ở Việt Nam

Tuần lễ Amazing Bình Định Fest 2024: Hé lộ bước ngoặt cho thể thao biển ở Việt Nam

Tối 22/3, tại TP. Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định chính thức khai mạc Tuần lễ Amazing Bình Định Fest 2024.

Trừng phạt Nga: Chuyên gia Cuba chỉ rõ EU thiệt hại nặng, khẳng định nỗ lực của phương Tây thất bại

Trừng phạt Nga: Chuyên gia Cuba chỉ rõ EU thiệt hại nặng, khẳng định nỗ lực của phương Tây thất bại

Ông José Luis Rodríguez, cố vấn của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế thế giới Cuba (CIEM) nhận định, những nỗ lực của các cường ...

Chính thức khởi tranh Giải đua mô tô nước thế giới 2024 tại đầm Thị Nại, Quy Nhơn, Bình Định

Chính thức khởi tranh Giải đua mô tô nước thế giới 2024 tại đầm Thị Nại, Quy Nhơn, Bình Định

10h30 sáng nay (23/3), Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) đã chính thức khởi tranh trên đầm Thị Nại, ...

Bình Định sở hữu những yếu tố đặc biệt để thu hút đầu tư

Bình Định sở hữu những yếu tố đặc biệt để thu hút đầu tư

Sáng 23/3, tại TP. Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức buổi thông tin kinh tế - xã hội; thu hút đầu tư; Tuần ...

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Kể từ khi thành lập đến nay, Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến ...

(theo Kitco News)

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường 24h

Đọc thêm

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon Web Services (AWS) mở rộng sang Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu suất cao cho khách hàng trong khu vực.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động