Giá vàng hôm nay 3/1, Giá vàng quay cuồng giữa vòng xoáy địa chính trị, giải mã ‘cơn sốt vàng’ của Nga-Trung Quốc

Hải An
Giá vàng hôm nay 3/1, Giá vàng được nhận định không mấy khả quan nhưng nhà đầu tư vẫn kỳ vọng tăng giá, cần quan tâm tới quyền lực của đồng USD, diễn biến lạm phát-lãi suất và tình hình địa chính trị. Lý do Nga-Trung Quốc tăng tích trữ vàng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 4/1 TỶ GIÁ HÔM NAY 4/1


Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 3/1

Giá vàng thế giới chốt năm 2022 trên sàn Kitco News ở mức 1.825,5 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 3/1 abc
Giá vàng hôm nay 3/1, Giá vàng quay cuồng giữa vòng xoáy địa chính trị, giải mã ‘cơn sốt vàng’ của Nga-Trung Quốc. (Nguồn: Livemint)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 2/1:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,0– 67,0 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,65 – 66,65 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 65,85 – 66,8 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,9 – 66,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 65,88 – 66,79 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,09 – 53,94 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,75 – 53,75 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 2/1, 1 USD = 23.730 VND, giá vàng thế giới tương đương 53,01 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 13,99 triệu đồng/lượng.

Nhận định trái chiều về giá vàng 2023

Theo Livemint.com, năm 2022 không có nhiều điều đáng khích lệ đối với các nhà đầu tư vàng. Giá vàng trong suốt cả năm vẫn có xu hướng giảm kể từ tháng 3. Tuy nhiên, trong vài tháng cuối năm, giá kim loại quý này đã tăng và cho thấy xu hướng tăng trong năm tới. Do đó, năm 2023, các nhà phân tích đặt kỳ vọng vàng sẽ tăng giá.

Trong khi đó, theo bullionbypost.eu, 2022 là một năm đầy biến động với nhiều bất ổn về hướng đi của giá vàng và dự báo năm 2023 cũng là một sự bất ổn tương tự.

Theo các nhà phân tích, dự báo giá vàng năm 2023 cần xem xét nhiều yếu tố, như sức mạnh của đồng USD, lạm phát-lãi suất và các mối quan tâm địa chính trị.

Về đồng USD

Năm 2022, đồng USD ngày càng chứng tỏ sức mạnh, điều này đã tác động đáng kể đến giá vàng và các loại tiền tệ khác trên thế giới. Chỉ số Dollar Index, được đo lường so với rổ các loại tiền tệ chính trên toàn cầu, hiện đang ở mức cao nhất trong 20 năm khi các nhà đầu tư chuyển (có lẽ là không khôn ngoan) sang đồng bạc xanh như một nơi trú ẩn an toàn.

Tin liên quan
Giá vàng hôm nay 1/1, Giá vàng vượt ải 2022 ngoạn mục, kim loại quý đã sẵn sàng bùng nổ, vàng SJC chốt năm gây sốc Giá vàng hôm nay 1/1, Giá vàng vượt ải 2022 ngoạn mục, kim loại quý đã sẵn sàng bùng nổ, vàng SJC chốt năm gây sốc

Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng tốt trong năm 2022, bất chấp lạm phát cao. Khi vàng được định giá bằng USD, sức mạnh của đồng bạc xanh đã dẫn đến giá kim loại quý thấp hơn, với vàng giảm 14% so với USD trong 6 tháng qua. Nếu Fed tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất và nền kinh tế Mỹ có thể tránh được suy thoái kinh tế, đồng USD sẽ được kỳ vọng duy trì ở mức cao, khiến giá vàng giảm nhẹ vào năm 2023.

Tuy nhiên, cuối cùng, lãi suất cao sẽ làm chậm tăng trưởng và có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái ngay cả trong một nền kinh tế mạnh như Mỹ. Điều này có thể giúp đưa đồng USD giảm trở lại, thúc đẩy giá vàng.

Mặc dù vậy, đối với các nhà đầu tư bên ngoài nước Mỹ, nên nhớ rằng biến động tiền tệ sẽ bị đảo ngược. Nếu USD vẫn mạnh và các đồng tiền khác yếu đi, nó sẽ thúc đẩy giá vàng trong nước. Nếu đồng bạc xanh giảm, điều này sẽ củng cố các loại tiền tệ khác và dẫn đến giá vàng thấp hơn.

Về lạm phát và lãi suất

Tất nhiên, liên quan đến sức mạnh của USD là lạm phát và lãi suất. Lạm phát vẫn ở mức cao trong suốt năm 2022 ở nhiều quốc gia.

Các tổ chức tín dụng Fed, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất để cố gắng giảm lạm phát, nhưng với hiệu quả hạn chế, cho đến nay. Tỷ giá sẽ tiếp tục tăng trong khi lạm phát vẫn ở mức cao. Lãi suất cao thường được coi là tiêu cực đối với vàng với tư cách là một tài sản không mang lại lợi suất, mặc dù lạm phát cao thường được coi là tích cực đối với vàng như một hàng rào chống lại lạm phát.

Hai lực lượng này hiện đang hành động chống lại vàng; lạm phát giữ giá tăng, trong khi lãi suất đẩy nó xuống. Giá vàng vào năm 2023 do đó sẽ bị ảnh hưởng tùy thuộc vào hướng đi của các ngân hàng trung ương. Nếu lãi suất tiếp tục tăng và lạm phát giảm, điều này có thể khiến giá vàng giảm hơn nữa. Tuy nhiên, nếu lạm phát vẫn cố thủ thì điều này vẫn sẽ bù đắp tác động của lãi suất cao.

Về tình hình địa chính trị

Năm 2022 chứng kiến một trong những cú sốc địa chính trị lớn nhất thời hiện đại, đó là xung đột Nga-Ukraine. Cuộc xung đột là một yếu tố tác động rất lớn tới giá vàng vào đầu năm 2022 và chắc chắn sẽ là tác động chính đến giá kim loại quý này trong năm 2023.

Dự đoán giá vàng 2023 của một số tổ chức:

Société Générale: 1.550 USD/ounce

Fitch: 1.600 USD/ounce

Trading Economics: 1.600 USD/ounce

ANZ: 1.650 USD/ounce

Reuters: 1.750 USD/ounce

ABN AMRO: 1.900 USD/ounce

Commerzbank: 1.900 USD/ounce

Nhiều quốc gia tăng dự trữ vàng

Trong diễn biến liên quan tới thị trường vàng, theo FT, các ngân hàng trung ương đã không tích trữ vàng với tốc độ nhanh như vậy kể từ năm 1967, với các nhà phân tích lưu ý rằng việc Nga và Trung Quốc là một trong những quốc gia mua vàng nhiều nhất trong năm 2022 cho thấy họ ngày càng sẵn sàng tích trữ vàng nhằm đa dạng hóa nguồn dự trữ để không phụ thuộc quá nhiều vào đồng USD.

Dữ liệu do Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố cho thấy nhu cầu đối với kim loại quý này đã vượt quá bất kỳ giá trị hằng năm nào được báo cáo trong 55 năm qua, Digi 24 đưa tin.

Adrian Ash, người đứng đầu nghiên cứu tại BullionVault, một nền tảng kỹ thuật số cho các giao dịch vàng, cho biết, cơn sốt vàng của các ngân hàng trung ương “có thể gợi ý rằng tình hình địa chính trị là một trong những sự ngờ vực và không chắc chắn” sau khi Mỹ và các đồng minh đóng băng dự trữ ngoại hối của Nga.

Tháng 11/2022, các tổ chức tài chính thế giới đã mua tổng cộng 673 tấn vàng, trong khi chỉ riêng quý III của năm, các ngân hàng trung ương đã mua gần 400 tấn - tốc độ mua nhanh nhất trong 3 tháng liên tiếp kể từ khi bắt đầu theo dõi hàng quý vào năm 2000.

Tin liên quan
Thế giới năm 2022: Những bức ảnh ấn tượng đi vào lịch sử, xung đột Nga-Ukraine Thế giới năm 2022: Những bức ảnh ấn tượng đi vào lịch sử, xung đột Nga-Ukraine 'chiếm sóng'

Những người mua vàng hàng đầu trong quý III/2022 là Thổ Nhĩ Kỳ (31 tấn), với lượng vàng hiện chiếm 29% tổng dự trữ của quốc gia này. Uzbekistan đứng thứ hai với 26 tấn, trong khi Qatar đứng thứ ba khi có lượng mua vàng lớn nhất kể từ năm 1967 vào tháng Bảy.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã báo cáo vào đầu tháng 12/2022 rằng, trong tháng 11, họ đã thực hiện lần tăng dự trữ vàng đầu tiên kể từ năm 2019, với mức tăng 32 tấn, trị giá khoảng 1,8 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành công nghiệp vàng cho biết, sức mua của Trung Quốc gần như chắc chắn cao hơn.

Mark Bristow, Giám đốc điều hành của Barrick Gold, công ty khai thác vàng lớn thứ hai thế giới, cho biết, Bắc Kinh đã mua hàng tấn vàng quanh mốc cao nhất của những năm 2000, dựa trên các cuộc thảo luận của ông với nhiều nguồn tin.

Sự khác biệt giữa các ước tính của WGC và các số liệu chính thức do Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) theo dõi được giải thích là do các cơ quan chính phủ ngoài ngân hàng trung ương có thể mua và lưu trữ vàng mà không cần khai báo kim loại quý này là một phần dự trữ của quốc gia.

Đối với Nga, các biện pháp trừng phạt đã tạo ra những vấn đề nghiêm trọng đối với hoạt động xuất khẩu vàng của ngành khai khoáng - lớn nhất thế giới sau Trung Quốc. Theo MKS PAMP, Nga sản xuất khoảng 300 tấn vàng mỗi năm nhưng nhu cầu của thị trường nội địa chỉ có 50 tấn.

Đồng thời, các chính phủ phương Tây đã đóng băng 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga thông qua các biện pháp trừng phạt, khiến các nước khác tự hỏi: “Chúng ta có nên tiếp xúc với nhiều USD như vậy không khi chính phủ Mỹ và phương Tây có thể tịch thu chúng bất cứ lúc nào?”, chuyên gia Ash nói.

Ngân hàng Trung ương Nga đã ngừng báo cáo giá trị dự trữ của mình sau khi xung đột ở Ukraine bắt đầu, nhưng thống đốc ngân hàng cho biết "dự trữ vàng và tiền tệ của chúng tôi là đủ".

Carsten Menke, Trưởng nhóm nghiên cứu tại Julius Baer, cho biết: “Thông điệp mà các ngân hàng trung ương này đang gửi đi bằng cách mua thêm vàng dự trữ là họ không muốn giữ USD làm tài sản dự trữ chính của mình”.

Tại Nga, một quốc gia sản xuất nhiều vàng hơn nhu cầu của thị trường trong nước, các biện pháp trừng phạt đã tạo ra những vấn đề nghiêm trọng đối với việc xuất khẩu vàng ra nước ngoài.

Một số người trong ngành suy đoán rằng, các chính phủ Trung Đông đang sử dụng doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch để mua vàng, rất có thể thông qua các quỹ đầu tư quốc gia.

Ngay cả khi giá vàng đã trở lại giá trị bình thường trong khoảng thời gian này, rất ít nhà phân tích đặt cược rằng xu hướng đa dạng hóa dự trữ của ngân hàng trung ương sẽ sớm thay đổi.

Bất động sản mới nhất: Bộ Xây dựng nêu loạt giải pháp gỡ khó; sát Tết, giá đất nền ven TP.HCM 'quay xe'; phân khúc nào sẽ chạm đáy?

Bất động sản mới nhất: Bộ Xây dựng nêu loạt giải pháp gỡ khó; sát Tết, giá đất nền ven TP.HCM 'quay xe'; phân khúc nào sẽ chạm đáy?

Lãnh đạo Bộ Xây dựng nêu các giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp, chuyên gia nhận định về các phân khúc trong năm tới, ...

Thế giới năm 2022: Những bức ảnh ấn tượng đi vào lịch sử, xung đột Nga-Ukraine 'chiếm sóng'

Thế giới năm 2022: Những bức ảnh ấn tượng đi vào lịch sử, xung đột Nga-Ukraine 'chiếm sóng'

Tổng hợp những bức ảnh ấn tượng nhất trong năm 2022 với những sự kiện đi vào lịch sử nhân loại.

Giá vàng hôm nay 1/1, Giá vàng vượt ải 2022 ngoạn mục, kim loại quý đã sẵn sàng bùng nổ, vàng SJC chốt năm gây sốc

Giá vàng hôm nay 1/1, Giá vàng vượt ải 2022 ngoạn mục, kim loại quý đã sẵn sàng bùng nổ, vàng SJC chốt năm gây sốc

Giá vàng hôm nay 1/1, giá vàng đang trên đà tăng và đây có thể là khởi đầu của một động thái khác. Giới đầu ...

Kinh tế thế giới năm 2023: Trung Quốc 'mở khóa', xung đột Nga-Ukraine tiếp tục 'khuấy động' thị trường

Kinh tế thế giới năm 2023: Trung Quốc 'mở khóa', xung đột Nga-Ukraine tiếp tục 'khuấy động' thị trường

Nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với rủi ro và cơ hội trong năm 2023, từ vấn đề các ngân hàng trung ương ...

Kinh tế thế giới nổi bật (23-29/12): Cái giá của cố gắng ‘hạ nhiệt’ lạm phát, châu Âu vẫn cần khí đốt Nga, đồng Ruble sẽ vững vàng

Kinh tế thế giới nổi bật (23-29/12): Cái giá của cố gắng ‘hạ nhiệt’ lạm phát, châu Âu vẫn cần khí đốt Nga, đồng Ruble sẽ vững vàng

Toàn cầu đối mặt suy thoái trong năm 2023, đồng Ruble biến động, Nga nói châu Âu vẫn có nhu cầu khí đốt, Trung Quốc ...

(theo Livemint.com, bullionbypost.eu, FT)

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường 24h

Đọc thêm

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN ...
XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 29/3/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. kết quả xổ số Bình Dương ngày 29 tháng ...
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động