📞

Giá xăng dầu hôm nay 17/2: Đà lao dốc; trong nước, doanh nghiệp 'khóc ròng' vì thua lỗ đậm

Ngọc Hà 08:08 | 17/02/2023
Giá xăng dầu hôm nay 17/2, giá dầu thế giới tiếp đà lao dốc. Giá dầu Brent giao tháng 4 giảm 24 cent, tương đương 0,28%, xuống mức 85,14 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 10 cent xuống mức 78,49 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay 17/2, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã phải đóng cửa, thanh lý cửa hàng vì lỗ quá sức chịu đựng trong thời gian qua. (Nguồn: Báo Tiền phong)

Giá xăng dầu hôm nay 17/2

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/2, giá dầu giảm nhẹ sau khi giao dịch trong biên độ hẹp do thị trường cân nhắc các tín hiệu kinh tế trái chiều của Mỹ và triển vọng phục hồi nhu cầu của Trung Quốc với việc tăng dự trữ dầu thô của Mỹ.

Giá dầu Brent giao tháng 4 giảm 24 cent, tương đương 0,28%, xuống mức 85,14 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 10 cent xuống mức 78,49 USD/thùng.

Trong khi dữ liệu của Mỹ cho thấy thị trường việc làm của Mỹ vẫn mạnh mẽ, thước đo sản xuất ở khu vực giữa Đại Tây Dương bất ngờ lao dốc.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland Loretta Mester cho biết ngân hàng trung ương Mỹ có thể mạnh tay tăng lãi suất nếu lạm phát bất ngờ tăng lên. Dữ liệu mới nhất về lạm phát cho thấy giá cả vẫn ở mức cao. Nhưng Mester không muốn Mỹ rơi vào suy thoái.

Đồng USD nhanh chóng tăng lên mức cao nhất trong 6 tuần so với rổ tiền tệ sau dữ liệu của Mỹ đã gây áp lực lên giá dầu, đẩy giá dầu tiếp tục lao dốc sâu hơn.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Dầu Brent một lần nữa thất bại trong việc vượt lên trên đường trung bình động 100 ngày trong tuần này”.

Giá dầu Brent chuẩn dao động trong phạm vi 80-90 USD/thùng trong 6 tuần qua, trong khi giá dầu WTI dao động trong khoảng 72-83 USD/thùng kể từ tháng 12-2022.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã báo cáo dự trữ dầu thô của Mỹ vào tuần trước đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 6-2021 sau khi tăng nhiều hơn dự kiến. Cụ thể, dự trữ dầu của Mỹ tăng 16,3 triệu thùng trong tuần trước lên 471,4 triệu thùng.

Nhà phân tích Craig Erlam của OANDA cho biết trong một lưu ý rằng giá dầu hiện đang rất biến động, đồng thời chỉ ra việc Nga cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày trong tháng 3, sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc và một triển vọng kinh tế toàn cầu không chắc chắn sẽ tiếp tục gây tác động lên giá dầu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu của Trung Quốc sẽ chiếm gần 1/2 tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay sau khi nước này nới lỏng các biện pháp kiềm chế dịch Covid-19.

Trong tuần, OPEC cũng nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu thêm 100.000 thùng/ngày dựa trên tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc. Theo đó, nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay sẽ tăng 2,32 triệu thùng/ngày, tương đương 2,3%.

Về phía cung, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết thỏa thuận hiện tại của OPEC+ nhằm cắt giảm mục tiêu sản xuất dầu 2 triệu thùng/ngày sẽ có hiệu lực cho đến cuối năm nay, đồng thời cho biết thêm rằng ông vẫn thận trọng về nhu cầu của Trung Quốc.

Bob Yawger, Giám đốc phụ trách hợp đồng năng lượng tương lai tại Mizuho ở New York, cho biết kế hoạch của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm giải phóng thêm dầu từ kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ cũng sẽ "rất có thể hạn chế bất kỳ đợt tăng giá nào trong những tuần tới".

Giá xăng dầu trong nước

Giá xăng dầu ngày 17/2 trên thị trường không cao hơn mức giá: Xăng E5RON92 không cao hơn 22.869 đồng/lít; Xăng RON 95 không cao hơn 23.767 đồng/lít; Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 21.562 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 21.594 đồng/lít; Dầu mazút không cao hơn 13.636 đồng/kg

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên đã được liên Bộ Tài chính – Công Thương điều chỉnh vào kỳ điều hành giá chiều ngày 13/2. Theo điều chỉnh, giá xăng tăng hơn 500 đồng/lít và giá dầu giảm từ 960 đến 980 đồng/lít (kg).

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu, đồng thời ngừng trích lập Quỹ bình ổn giá với xăng và trích lập 600 đồng/lít với dầu diesel, 200 đồng/lít với dầu hỏa.

Góp ý tại Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95/CP và 83/CP về kinh doanh xăng dầu” ngày 14/2 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức, hơn 300 doanh nghiệp đến từ hơn 50 tỉnh, thành cả nước đến dự.

Ông Hà Thanh Tùng - Công ty TNHH Thương mại Vận tải Xăng dầu Hà Giang - cảnh báo việc để các doanh nghiệp thua lỗ, đóng cửa như hiện nay sẽ dẫn đến việc mất toàn bộ thị trường khi doanh nghiệp bị thua lỗ nặng nề và bị thâu tóm.

Ông Tùng cho biết, cộng đồng 9.000 doanh nghiệp bán lẻ đang chiếm 53% tổng số các cửa hàng bán lẻ trên cả nước với tổng vốn đầu tư lên tới 90 nghìn tỷ đồng, cao gấp 1,5 lần tổng tài sản của doanh nghiệp lớn nhất ngành là Petrolimex. Chỉ tính các cửa hàng bán lẻ này đang sử dụng tới 27.000 lao động. Số thuế doanh nghiệp bán lẻ đóng góp cho ngân hàng nhà nước mỗi năm cũng hàng chục nghìn tỷ đồng.

Lần đầu tiên nêu ra mức thua lỗ của cộng đồng các doanh nghiệp bán lẻ, ông Tùng cho hay, ước tính số tiền thua lỗ giai đoạn cao điểm lên tới 900 tỷ đồng/tháng. Tính từ tháng 3/2022 đến nay ước số lỗ có thể lên đến 3.000 đến 4.000 tỷ đồng.

“Việc thua lỗ này không phải do doanh nghiệp bán lẻ không biết kinh doanh mà do cơ chế điều hành giá chưa phù hợp. Cũng là thương nhân phân phối, nhưng có đầu mối trong quý IV/2022 vừa qua, có thương nhân đầu mối lãi cả nghìn tỷ đồng sau khi cơ quan quản lý cho điều chỉnh chi phí trong khi cả cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ bị lỗ rất lớn”, ông Tùng nói.

Hàng loạt doanh nghiệp xăng dầu cho rằng nếu không giải quyết các nút thắt, thị trường xăng dầu sẽ đi vào ngõ cụt khi cả hệ thống đều bị thua lỗ nhưng không dám kêu với cơ quan quản lý. Cùng đó, thị trường sẽ ngày càng méo mó.

(tổng hợp)