📞

Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Từ từ leo dốc; chuyên gia mách giải pháp ổn định thị trường xăng dầu cuối năm

Ngọc Hà 08:00 | 23/11/2022
Giá xăng dầu hôm nay 23/11, OPEC+ kiên trì cắt giảm sản lượng, giá dầu leo dốc.
Giá xăng dầu hôm nay 23/11, OPEC+ kiên trì cắt giảm sản lượng, giá dầu leo dốc. (Nguồn: Bloomberg)

Giá xăng dầu hôm nay 23/11

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/11, giá dầu tăng khoảng 1%. Giá dầu Brent đã tăng 91 cent, tương đương 1%, lên mức 88,36 USD/thùng trong khi dầu thô WTI của Mỹ tăng 91 cent, tương đương 1,14%, lên mức mức 80,95 USD/thùng.

Giá dầu leo dốc với tin tức từ nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới Saudi Arabia cho biết OPEC+ vẫn kiên trì với việc cắt giảm sản lượng và có thể thực hiện các bước tiếp theo để cân bằng thị trường.

Tuy nhiên, giá đã giảm mức tăng vào cuối phiên sau khi Bloomberg thông tin rằng Liên minh châu Âu (EU) đã giảm đề xuất trừng phạt mới nhất liên quan đến việc áp giá trần đối với dầu xuất khẩu của Nga bằng cách trì hoãn việc thực hiện đầy đủ và nới lỏng các điều khoản vận chuyển chính.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC ở New York, nhận xét trần giá hóa ra lại là một công cụ cho phép các nước phương Tây giữ dầu thô của Nga trên thị trường. “Mấu chốt lớn của thị trường là liệu chúng ta có bị mất một lượng đáng kể các sản phẩm thô và tinh chế từ Nga hay không và điều đó vẫn chưa xảy ra", Kilduff cho biết.

Ngày 22/11, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã đóng cửa các công viên, trung tâm mua sắm và bảo tàng. Nhiều thành phố khác của quốc gia Đông Bắc Á này cũng đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 ở diện rộng. Các nhà phân tích hiện đang cắt giảm dự báo về nhu cầu dầu cuối năm của Trung Quốc.

Giá xăng dầutrong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 23/11 được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 21/11 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 40 đồng/lít, còn 22.670 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 80 đồng/lít, còn 23.780 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm xuống 24.640 đồng/lít; dầu diesel giảm xuống 24.800 đồng/lít; dầu mazut tăng nhẹ lên 14.780 đồng/kg. Như vậy, giá xăng dầu đã quay đầu giảm sau 4 lần tăng liên tiếp.

Liên bộ ngừng chi quỹ bình ổn giá, đồng thời trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5 RON 92 ở mức 250 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 200 đồng/lít, dầu diesel, dầu mazut 300 đồng/lít (kg).

Mặc dù chủ động hơn 70% nhu cầu xăng dầu trong nước và chỉ nhập khẩu khoảng 30% còn lại nhưng từ đầu tháng 10 tới nay, tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ đã xảy ra tại nhiều tỉnh và thành phố trong cả nước; trong đó có Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cho rằng, bên cạnh việc tính toán chi phí sát với thực tế để doanh nghiệp có lãi duy trì hoạt động, kinh doanh xăng dầu là kinh doanh có điều kiện nên những chế tài với các doanh nghiệp cần được kiểm soát chặt chẽ.

Trong thời gian vừa qua, một trong những lỗ hổng chính là các hợp đồng kinh tế giữa các chủ thể là các doanh nghiệp, đại lý, tổng đại lý hoặc thương nhân phân phối xăng dầu với nhau không chặt chẽ về trách nhiệm đảm bảo nguồn, không chặt chẽ về chi phí chiết khấu. Do đó, đây là vấn đề cốt lõi.

"Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đang rà soát lại Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 để có thể bổ sung, sửa đổi theo hướng xác lập lại những quy định cụ thể hơn đối với hệ thống cung cấp xăng dầu, giữa trách nhiệm của đầu mối kinh doanh với thương nhân phân phối, giữa thương nhân phân phối với đại lý hoặc các nhà bán lẻ là các cửa hàng xăng dầu. Tôi cho rằng vấn đề quan trọng là phải có các hợp đồng chặt chẽ giữa các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, vấn đề tồn kho đảm bảo thương mại và một số quy định với hệ thống kinh doanh xăng dầu cũng cần được rà soát. Quy định gây ách tắc cần được bãi bỏ hoặc tăng cường với các biện pháp cụ thể để việc tổ chức kinh doanh xăng dầu thông thoáng nhưng có kỷ luật, đồng thời giảm bớt được những chế tài, quy định nặng tính hành chính với các doanh nghiệp", ông Bảo khuyến nghị.

(tổng hợp)