Giải Báo chí Quốc gia năm 2020: Bức tranh sinh động và toàn diện về đất nước

A.B
Tối 24/10, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia năm 2020 - giải thưởng cao quý nhất của giới báo chí cả nước đã diễn ra trang trọng tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia năm 2020 vinh dự có sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng nhiều Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những đóng góp to lớn, thiết thực và những thành tích của đội ngũ những người làm báo cả nước, nhiệt liệt chúc mừng các nhà báo vinh dự được trao Giải Báo chí Quốc gia.

Giải Báo chí Quốc gia 2020
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu tại Giải Báo chí Quốc gia năm 2020. (Nguồn: Vietnam+)

Nhân dịp trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV và chuẩn bị Đại hội lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước thân ái chúc những người làm báo Việt Nam luôn luôn xứng đáng là những chiến sỹ xung kích, kiên cường trên mặt trận tư tưởng-văn hóa, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước, nhân dân.

Chủ tịch nước nhấn mạnh hơn 96 năm qua, nền báo chí nước ta đã có sự phát triển vượt bậc cả về đội ngũ, kỹ thuật, công nghệ và trình độ tác nghiệp. Kế thừa những di sản tư tưởng, thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ, nhiều nhà báo đang ngày ngày dấn thân vào thực tiễn đời sống, phản ánh những vấn đề nóng hổi nhất của xã hội, giới thiệu, lan tỏa những mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả, nêu gương người tốt, việc tốt, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, làm giàu vốn văn hóa quốc gia, hướng đến sự nhân văn của con người.

Báo chí cũng là vũ khí sắc bén đấu tranh với tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, sự suy thoái về đạo đức, lối sống; cung cấp kịp thời thông tin và công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành đất nước, góp phần tạo đồng thuận xã hội và chung sức giải quyết khó khăn, thách thức trên con đường phát triển, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước cũng nêu rõ: "Trong năm 2020-2021, báo chí đặc biệt tiên phong cung cấp kịp thời thông tin về tình hình dịch Covid-19, thông tin các quan điểm chỉ đạo, lãnh đạo của Trung ương Đảng, của Tổng Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa ổn định phát triển sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân, phổ biến về những tấm gương tận tụy, hy sinh của lực lượng chống dịch tuyến đầu, về tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái và tình thương yêu trong cộng đồng, xã hội cũng như cả những khó khăn, thiếu thốn của đồng bào nơi tâm dịch...".

Theo Chủ tịch nước, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xác định "Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại", thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích đề ra, thể hiện tính cách mạng, đi đầu trong những vấn đề lớn, vấn đề mới của đất nước, trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước, khơi dậy khát vọng của dân tộc và của mỗi người dân; bảo vệ những giá trị cốt lõi của đất nước, của dân tộc; tuân thủ những nguyên tắc cơ bản của nghề báo: chính xác-chính thống-nhanh nhạy-có kiểm chứng, khẳng định vai trò dẫn dắt, định hướng thông tin.

Đảng, Nhà nước, nhân dân mong muốn đội ngũ báo chí cần quán triệt sâu sắc, tuyên truyền mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết của Trung ương (mới đây nhất là Hội nghị Trung ương lần thứ tư), các chính sách, pháp luật của Nhà nước, phổ biến rộng rãi, kịp thời quan điểm, chủ trương, giải pháp về phòng, chống dịch trong tình hình mới; phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phòng, chống dịch, trong lao động sản xuất, trong bảo vệ trật tự xã hội, an ninh Tổ quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý cần phát huy, tổ chức tốt hơn nữa Giải Báo chí Quốc gia; tuyên truyền sâu rộng để thu hút ngày càng nhiều những tác phẩm báo chí xuất sắc; tôn vinh, động viên khen thưởng kịp thời, xứng đáng với những tác giả, tác phẩm có giá trị xuất sắc cả về nội dung tư tưởng, hình thức thể hiện, có tác động xã hội sâu sắc...; tuyên truyền, tổ chức thực hiện tốt Quy hoạch báo chí giai đoạn 2020-2025, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng nước ta ngày càng phát triển, vững mạnh.

Giải Báo chí Quốc gia 2020
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu phát biểu tại Lễ trao giải. (Nguồn: TTXVN)

Tại Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia năm nay, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải đặc biệt, 9 giải A, 25 giải B, 45 giải C, 32 giải Khuyến khích. Và, lần đầu tiên sau 15 năm tổ chức, đã có tác phẩm tiêu biểu, nổi trội để Hội đồng trao Giải Đặc biệt.

Ông Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia cho biết, trong hoàn cảnh đất nước phải căng mình chống dịch Covid-19 trong năm 2020, Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV-năm 2020 vẫn tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực và chủ động từ các cấp hội cả nước.

Sau 15 năm, uy tín của Giải báo chí quốc gia ngày càng được khẳng định vững chắc, giá trị của giải được lan tỏa rộng khắp các cấp Hội và các hội viên. Chất lượng tác phẩm của nhiều địa phương được nâng cao. Tác phẩm gửi về dự giải ở mức cao nhất trong nhiều năm từ trước đến nay với 1931 tác phẩm, có chất lượng tốt.

Về nội dung, các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và các mặt khác của đời sống đất nước trong năm 2020, phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn trong năm 2020.

Báo chí tiếp tục đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; các nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ; các hoạt động đối ngoại của Nhà nước Việt Nam trong năm 2020...

Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, tiếp tục đi sâu phản ánh các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành nông nghiệp, công cuộc giảm nghèo bền vững, an ninh năng lượng, kinh tế xanh... ; xử lý cán bộ sai phạm trong công tác cán bộ, bất cập trong giáo dục; vấn đề phòng chống thông tin xấu, độc, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước; vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ chế quản lý kinh tế; Khuyến khích thúc đẩy kinh tế số, kinh tế tư nhân; xây dựng đô thị thông minh, cách mạng công nghiệp 4.0 và sự tác động tới cuộc sống.

Giải Báo chí Quốc gia 2020
Các tác giả đoạt giải B nhận Giải Báo chí Quốc gia năm 2020. (Nguồn: TTXVN)

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, nhiều tác phẩm tiếp tục khai thác những đề tài truyền thống như lịch sử cách mạng, văn hóa, an ninh, quốc phòng, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong cuộc sống.

Đặc biệt, báo chí tham gia trực tiếp ở nơi tuyến đầu trên mặt trận phòng chống đại dịch Covid-19, phản ánh nỗ lực của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, phản biện sâu sắc, có hiệu quả xã hội tích cực, có sức lan tỏa, ảnh hưởng lớn.

15 năm qua, Giải Báo chí Quốc gia đã thu hút hơn 21.000 tác phẩm báo chí tiêu biểu cả nước của gần 30.000 lượt tác giả gửi về tham dự (trung bình mỗi năm có gần 1.500 tác phẩm được lựa chọn từ cơ sở để dự giải), trong có có hơn 1.500 tác phẩm xuất sắc đã được trao giải các loại, đại diện cho các cơ quan báo chí cả nước.

Tất cả 63 tỉnh thành phố, tất cả 19 Liên chi hội và nhiều Chi hội trực thuộc Trung ương Hội đều đã tham dự và có tác phẩm đoạt giải.

Từ chỗ chỉ có 8 loại giải ban đầu, đến nay Giải đã có 11 loại giải, bao quát hầu hết các thể loại báo chí truyền thống và hiện đại của các loại hình báo chí: Báo in, Báo nói, Báo hình, Báo điện tử và Ảnh báo chí.

Tác phẩm đoạt Giải Đặc biệt sau 15 năm là Việt Nam – Thời đại Hồ Chí Minh, Biên niên sử truyền hình của báo Nhân Dân.

Nhà báo Trần Bá Dung: Làm báo thời nào cũng là làm chính trị!

Nhà báo Trần Bá Dung: Làm báo thời nào cũng là làm chính trị!

TGVN. Chia sẻ suy nghĩ về làm báo thời 4.0, nhà báo Trần Bá Dung – Trưởng Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam ...

Giải Báo chí quốc gia 2019: Không còn khoảng cách giữa báo trung ương và địa phương

Giải Báo chí quốc gia 2019: Không còn khoảng cách giữa báo trung ương và địa phương

TGVN. Theo Ban Tổ chức Giải Báo chí quốc gia năm nay mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự giải đồng đều hơn, ...

Đọc thêm

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động