📞

Giày đi săn thành“cần câu tiền”

14:59 | 18/02/2009
Câu chuyện làm giàu của Leon L. Bean, người sáng lập công ty đặt hàng qua thư lớn hàng đầu thế giới, bắt đầu từ... đôi giày đi săn.

Trước khi trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực đặt hàng qua thư, Bean làm đủ mọi việc, có lúc bán xà phòng, có lúc lại trở thành anh bán kem. Bean cũng gặt hái được những thành công nho nhỏ nhưng chúng chưa phải là cái đích cuối cùng của ông.

 

Vào một ngày mùa Đông năm 1911, khi đang quản lý cửa hàng của anh trai ở Maine, Bean tự nhủ rằng sẽ tự thiết kế một đôi giày thật ưng ý, nhẹ, có mũi bằng da mềm thoải mái trên đế cao su của những đôi giày đi tuyết. Vốn là một người ham thích những thú tiêu khiển ngoài trời, đặc biệt là săn hươu, Bean thường xuyên phải chịu lạnh do những đôi giày cao su thông thường không thể giữ cho đôi chân của ông khô ráo và ấm áp. Thích thú với ý tưởng về đôi giày mới, Bean phác họa hình ảnh và mang đến cho một người thợ đóng giày ở địa phương. Sau khi thử sử dụng trong các cuộc đi săn, Bean hài lòng đến mức quyết định biến chúng thành “cần câu tiền” của thiên hạ.

 

Bean cho sản xuất ngay 100 đôi giày và bán qua đường bưu điện. Ý tưởng đôi giày đi tuyết của Bean vốn đã thông minh, nhưng ý tưởng kinh doanh qua thư của ông còn kỳ diệu hơn nữa. Bean lập ra một danh sách địa chỉ thư của những người thường đến Maine để săn bắn và ông gửi những tờ quảng cáo về đôi giày mới của mình cho họ và đặt tên cho đôi giày là “The Maine Hunting Shoe”. Với những lời lẽ cực kỳ thuyết phục, giày của Bean chiếm được cảm tình của khách hàng và 100 đôi được bán hết vèo. Nhưng thật không may, những đôi giày gia công không khéo đã nhanh chóng bị hỏng và có tới 90 đôi bị trả lại. Bean không coi đó là một thảm họa mà là một sự kiện giúp ông tạo nên công thức thành công sau này.

 

Ông trả lại tiền cho khách hàng, sửa lại tất cả số giày rồi tặng miễn phí. Chính chất lượng thực sự tốt của những đôi giày làm lại và trách nhiệm đối với khách hàng của Bean đã khiến 90 người khách đó thành 90 khách hàng tiềm năng. Kể từ đó, Bean bắt đầu gặt hái thành công với phương pháp bán hàng của mình.

 

Với mỗi sản phẩm mới, ông luôn kiểm tra chất lượng rồi mới gửi quảng cáo đi. Bean cũng tự mình trả lời thư của khách hàng. Công ty của ông còn tạo ra sự khác biệt về giá cả khi không tính chi phí vận chuyển hàng hóa. Chính vì vậy, tín nhiệm của khách hàng với công ty của Bean ngày càng tăng cao và nhờ đó, lợi nhuận cũng tăng mạnh. Không chỉ bán những đôi giày The Maine Hunting Shoe nổi tiếng, sau này ông còn thêm vào danh sách bán hàng nhiều sản phẩm mới có chất lượng như chăn, túi xách, áo sơ mi…

 

Mặc dù Bean đã qua đời năm 1967 và từ đó đến nay có nhiều thứ thay đổi trong tập đoàn nhưng điều không bao giờ thay đổi ở đây chính là chất lượng sản phẩm và sự phục vụ vô điều kiện.

 

Công ty L.L. Bean vẫn là một trong những nhà cung cấp hàng hóa qua thư lớn nhất thế giới.

 

Lê Nguyễn