Bước vào thế giới kinh doanh từ những ngày cơ cực nhất, Aresece Rodriguez thấu hiểu được những thử thách và cả những lợi ích to lớn mà kinh doanh có thể mang lại. Xuất thân là một cậu bé nông dân nghèo ở Tây Ban Nha, từ năm 10 tuổi, Rodriguez đã rời quê nhà sang Havana, Cuba làm việc kiếm sống. Ông vừa học văn hóa ở một trung tâm của người Asturias vừa giúp việc vặt tại một cửa hàng bách hóa nhỏ. Dù còn ít tuổi, nhưng với bản năng kinh doanh của mình, Rodriguez đã tích cóp được khá nhiều chiêu hút khách và các chiến thuật kinh doanh khác tại đây. Từ những ngày tháng tha phương đó đã mang lại cho Rodriguez cả kinh nghiệm lẫn nguồn cảm hứng đối với sự nghiệp sau này.
Sau một năm ở Cuba, đến 1926, Rodriguez chuyển sang làm việc tại một công ty xuất nhập khẩu ở New York và kiến thức kinh doanh của ông lại được bổ sung thêm với lĩnh vực xuất nhập khẩu và giao thương quốc tế. Năm 1934 sau khi đã quay lại làm việc 6 năm ở Cuba, ông quyết định dùng số tiền tích góp được hơn 30.000 USD trở về Tây Ban Nha làm ăn. Ông bỏ ra 2.500 USD mua lại một cửa hàng may mặc có tên là Ercoent Ingles ở Madrid và bắt đầu áp dụng những chiêu thức kinh doanh ông đã góp nhặt được từ thuở làm “chân sai vặt”.
Đầu tiên, cửa hàng may mặc Ercoent Ingles chỉ có 4 công nhân, với vài chục mét vuông mặt bằng. Tuy nhiên, có được “mảnh đất” cho riêng mình, Rodriguez bắt tay vào cải tổ cửa hàng từ khâu sản xuất đến phương thức phục vụ và tiêu thụ sản phẩm. Ông hiểu rằng để thành công thì không chỉ tập trung vào một mặt hàng mà phải đa dạng hóa sản phẩm và dần mở rộng thị trường của mình. Chính vì vậy ông đã biến cửa hàng tí hon đó thành một công ty công nghiệp may sẵn kinh doanh thời trang và dụng cụ may mặc và những mặt hàng khác nữa. Sau này khi đã có thêm vốn liếng, ông mua lại những siêu thị đang thua lỗ để mở rộng dây chuyền bán lẻ của mình và đồng thời cho thêm nhiều sản phẩm khác vào danh sách kinh doanh của Ercoent Ingles.
Cứ “góp gió” như vậy, sau chưa đầy mười năm, Rodriguez thực sự đã tạo ra được một “cơn bão” thực sự trong thị trường Tây Ban Nha. Erocoent Ingles trở thành tập đoàn bán lẻ phong phú sản phẩm và dịch vụ tốt nhất ở Tây Ban Nha và cả trên thế giới.
Ngày nay, cửa hàng may mặc nhỏ của Rodriguez đã là một trong những tập đoàn lớn nhất châu Âu và đứng thứ 12 trên thế giới với doanh số lợi nhuận gần 200 triệu đôla một năm và tài sản 10 tỷ đôla. Còn ông chủ “nông dân” Aresece Rodriguez được giới kinh doanh nể phục và học tập vì sự thành đạt từ con số 0 của mình.
Kim Anh