Thống đốc Nguyễn Văn Bình ký kết hiệp định tài trợ ODA từ Giám đốc ADB tại Việt Nam.(Ảnh: Internet) |
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 do ADB tài trợ có chiều dài 12,5 km, trong đó có 3,6 km đi ngầm và 8,9 km đường sắt trên cao cùng với các đoạn đổi tuyến. Tuyến số 3 sẽ đi từ Ga Hà Nội, ga đường sắt chính nằm ở trung tâm thành phố, qua Cầu Giấy và tới Nhổn. Khoản vay lần này đã đưa ADB vào danh sách các nhà tài trợ hỗ trợ cho sự phát triển của hệ thống giao thông đô thị của thành phố Hà Nội.
Tuyến đường sắt đô thị này cũng nhận được sự tài trợ từ Chính phủ Pháp và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu. Đây là một phần của tuyến thứ nhất trong bốn tuyến đường sắt đô thị ưu tiên được quy hoạch trong khu vực nội thành Hà Nội, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015. Theo kế hoạch, tuyến đường sắt có khả năng vận chuyển ban đầu là 150.000 người mỗi ngày và tăng lên đến gần nửa triệu người vào năm 2030.
Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam Tomoyuki Kimura cho biết, dự án đường sắt đô thị sẽ hỗ trợ những nỗ lực của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội trong việc giải quyết ùn tắc giao thông một cách hiệu quả hơn, giảm lượng phát thải khí nhà kính một cách căn bản hơn và đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế xã hội bền vững của thành phố.
Tại Hà Nội hiện nay mỗi gia đình đang sở hữu từ ba đến bốn chiếc xe máy và nhiều người đang chuyển dần sang sở hữu ô tô vì thu nhập tăng lên. Xu hướng này cùng với việc tăng dân số từ 6 triệu lên 8 triệu người vào năm 2025 sẽ làm cho Hà Nội phải đối mặt với các vấn đề về giao thông như nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và an toàn giao thông.
Diễn Tú