Cả nước Anh và 27 thành viên còn lại trong EU đều phụ thuộc vào khả năng và số lượng nhân viên hải quan của mỗi bên để tránh tình trạng hàng hóa và các phương tiện chuyên chở hàng bị ứ đọng tại các cảng hay cửa khẩu.
Các quan chức Anh đang nỗ lực chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng cho khả năng có thể "không đạt được thỏa thuận nào".
Phía Anh dự kiến cần tới thêm 5.000 nhân viên để xử lý số lượng công việc liên quan đến các thủ tục hải quan tăng gấp 5 lần hiện nay.
Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay Heathrow ở London. (Nguồn: Getty Images) |
Tuy nhiên, sự chuẩn bị của riêng nước Anh chưa đủ mà còn phụ thuộc vào sự sẵn sàng của 27 nước còn lại trong EU.
Vì các nước EU hiện mới bắt đầu chương trình đào tạo bổ sung và phải đến năm 2020 mới có thể có thêm nhân viên hải quan mới đối với Đức, Pháp do chương trình đào tạo nhân viên hải quan chuyên nghiệp của hai nước này cần tới 2 - 3 năm.
Trong khi đó, một số nước khác trong EU có chương trình đào tạo ngắn hơn (như Thụy Điển là một năm) cho biết họ chưa nhận được thông báo nào từ chính phủ yêu cầu sẽ tăng nhân viên hải quan.
Theo báo cáo mới đây của nhà cung cấp dịch vụ nghề nghiệp KPMG, Hà Lan (đối tác thương mại lớn thứ ba trong EU của Anh) cần phải tuyển nhân viên hải quan gấp rút ngay từ bây giờ để chuẩn bị nếu như Brexit “cứng” xảy ra.
Tuy nhiên, thái độ chung của các nước EU là chưa sẵn sàng chuẩn bị cho vấn đề bổ sung thêm nhân viên hải quan do những bất ổn và quan hệ Anh - EU chưa được định hình rõ tại các cuộc đàm phán Brexit trong thời gian qua.
Theo Financial Times, một số nước trong EU có thể thu xếp nhằm có đủ nhân viên hải quan làm việc khi nước Anh rời khỏi EU vào tháng 3/2019.
Tuần trước, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis cho biết, việc Pháp thiếu đầu tư vào cơ sở hạ tầng hải quan có thể dẫn đến "những tắc nghẽn xe lưu thông tại cửa khẩu hải quan trên đất Anh".
Một quan chức của EU thừa nhận, EU thiếu nhân viên hải quan có kinh nghiệm về những giấy tờ liên quan giao thương với nước thứ ba và đây sẽ là vẫn đề của EU thời hậu Brexit.