Nhắc đến Hàn Quốc có lẽ ai cũng sẽ nghĩ đến ngay những “đặc sản” như Kpop hay phim truyền hình. Làn sóng Hàn Quốc hay Hàn lưu (Hallyu) ngày càng lan rộng và phổ biến không chỉ ở châu Á mà còn “vượt đại dương” sang cả châu Âu, châu Mỹ. Đây cũng là một trong những “thương hiệu” đầy quyền lực của Hàn Quốc.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu tại buổi biểu diễn giao lưu văn hóa “K-Soul in Mexico” ngày 3/4 (Nguồn: Korea.net) |
Tất nhiên, trong chuyến thăm Mexico của Tổng thống Park Geun-hye từ 2-5/4, xứ sở kim chi đã không quên tăng cường các hoạt động ngoại giao văn hóa để thu hút sự yêu mến của người dân Mexico đối với làn sóng Hallyu. Bản thân Tổng thống Hàn Quốc cũng khéo léo bày tỏ tình cảm trân trọng của mình đối với nền văn hóa lâu đời của nước bạn bằng việc dành thời gian tới thăm Bảo tàng nhân chủng học quốc gia Mexico. Đây là một bảo tàng có quy mô lớn nhất ở Trung Nam Mỹ, trưng bày hơn 600.000 hiện vật từ thời nền văn minh Aztec, nền văn minh Maya, thời kỳ Tây Ban Nha đô hộ.
Bên cạnh những cuộc bàn thảo chính trị, bà Park Geun-hye còn có bài phát biểu tại một buổi biểu diễn giao lưu văn hóa Hàn Quốc - Mexico mang tên “K-Soul in Mexico” tại Nhà hát Metropolitan ở Thủ đô Mexico. Buổi biểu diễn gồm màn trình diễn võ thuật Taekwondo hoành tráng do các vận động viên của Liên đoàn Taekwondo thế giới Kukkiwon - cái nôi của môn võ thuật này, các ca khúc Kpop đang thịnh hành do nhóm nhạc nam Infinite thể hiện cùng các tiết mục sôi động mang đậm màu sắc Latinh của dàn nhạc và vũ đoàn Mexico.
Khác với những buổi biểu diễn giao lưu văn hóa nhàm chán thường ít khán giả, sự kiện này đã thu hút khoảng 3.200 người dân Mexico, chủ yếu là giới trẻ. Trong suốt buổi biểu diễn, họ vỗ tay và cổ vũ nhiệt tình theo những bài hát Hàn Quốc sôi động, xóa nhòa sự khác biệt về ngôn ngữ. Chắc hẳn buổi biểu diễn này đã dập tắt phần nào “cơn khát” của người Mexico đối với Taekwondo và K-pop.
Phát biểu tại buổi biểu diễn, Tổng thống Hàn Quốc chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi thấy các bạn thưởng thức văn hóa Hàn Quốc. Rõ ràng, sự hợp tác giữa hai nước chúng ta đã tạo nên một sự hài hòa tuyệt vời. Tôi sẽ cố gắng để tạo thêm nhiều cơ hội để hai nước có thể giao lưu thông qua thể thao và nghệ thuật như chúng ta đã làm hôm nay”.
Hiện ở Mexico có khoảng 2 triệu người theo học Taekwondo và 140.000 người hâm mộ văn hóa Hàn Quốc. Điều này biến Mexico trở thành trung tâm của làn sóng Hallyu trong khu vực Mỹ Latinh. Chính vì vậy, chiến lược ngoại giao văn hóa của Tổng thống Park đã gặt hái được thành công trong việc tăng cường nền tảng của mối quan hệ song phương song hành với các mối quan hệ văn hóa giữa Hàn Quốc và Mexico.
Các vận động viên Taekwondo đến từ Kukkiwon kết thúc màn trình diễn. (Nguồn: Korea.net) |
Đặc biệt, chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang tìm kiếm một thỏa thuận tự do thương mại (FTA) với Mexico nhằm mở ra cánh cửa thị trường Đông Bắc Á đối với Mexico và ngược lại là thị trường Mỹ Latinh và Bắc Mỹ đối với Hàn Quốc. Mong muốn này đã được bà Park Geun-hye đề cập thẳng thắn ngay từ khi bắt đầu chuyến thăm. Và kết quả đã được đền đáp. Tại cuộc hội đàm giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye với người đồng cấp nước chủ nhà Enrique Pena Nieto, hai bên đã nhất trí tổ chức một cuộc họp cấp chuyên viên về Hiệp định thương mại tự do trong thời gian tới như một bàn đạp giúp khởi động lại đàm phán FTA song phương đã bị gián đoạn từ năm 2008.
Bên cạnh đó, chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc tới xứ sở bánh taco còn đem lại 17 văn bản được ký kết hợp tác song phương trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, công nghiệp, năng lượng, khoa học - kỹ thuật, y tế, giáo dục và văn hóa. Rõ ràng, kết quả đáng kể này có được phần nào là nhờ kênh giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Mexico.
Hiện Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Mexico và đứng thứ 14 thế giới về đầu tư vào Mexico. Giao dịch thương mại hai nước đã tăng lên 12 lần chỉ trong 20 năm, từ 1,2 tỷ USD vào năm 1993 lên 14,4 tỷ USD vào năm 2015. Dự kiến, con số này sẽ còn tiếp tục tăng thêm nhờ thành công từ chuyến thăm Mexico của Tổng thống Park Geun-hye lần này, đặc biệt khi có sự tháp tùng của 144 doanh nghiệp, đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Như một câu tục ngữ của Mexico rằng: “Cây chỉ đổ bóng cho ai tới gần” được Tổng thống Park Geun-hye trích dẫn trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh Hàn Quốc – Mexico, Hàn Quốc đã thể hiện thiện chí và họ xứng đáng được nhận lại “bóng mát” từ những nỗ lực ngoại giao văn hóa của mình.