Hàn Quốc có một năm xuất khẩu thành công vào Trung Quốc (ảnh: Yonhap) |
Kết quả này được Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) công bố hôm thứ Ba (3/2) phản ánh nhu cầu nhập khẩu mạnh mẽ chất bán dẫn, phụ tùng ô tô và thiết bị máy tính, công nghệ dữ liệu của nền kinh tế lớn nhất châu Á.
Theo báo cáo này, tổng giá trị nhập khẩu của Trung Quốc năm 2014 là 1.960 tỷ USD. Trong đó, hàng hóa của Hàn Quốc chiếm 190,3 tỷ USD, tương đương 9,7 % tổng nhập khẩu của Trung Quốc, tăng 0,7% so với con số 9,2% của năm 2013. Nhờ đó, Hàn Quốc tiếp tục giữ vị đứng đầu về thị phần tại Trung Quốc năm thứ hai liên tiếp.
KITA cũng công bố giá trị xuất khẩu của Nhật Bản vào thị trường Trung Quốc đạt 162,7 tỷ USD (8,36%), tiếp theo là Mỹ với 153,1 tỷ USD, Đài Loan với 152,3 tỷ USD và con số này của Đức là 104,8 tỷ USD.
Theo các đánh giá, doanh nghiệp Trung Quốc có nhu cầu lớn trong việc nhập khẩu chất bán dẫn và các bộ phận tự động hóa. Đây lại là lợi thế của Hàn Quốc nên nước này liên tục tăng thị phần xuất khẩu các mặt hàng kể trên vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Riêng chất bán dẫn, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 50,1 tỷ USD từ Hàn Quốc, tăng 10,8 %; giá trị nhập khẩu các bộ phận ô tô từ Hàn Quốc là 3,9 tỷ USD, tăng 16,6%. Mặt hàng thiết bị liên quan đến máy tính của Seoul cũng thu về một kết quả cao từ các khách hàng láng giêngf khi tăng 76,3 % với giá trị 3,1 tỷ USD.
Ngược lại, theo Hiệp hội Sắt thép Hàn Quốc, Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu sắt thép lớn của Trung Quốc. Giá trị xuất khẩu sắt thép của Trung Quốc sang nền kinh tế lớn thứ tư châu Á trong năm 2014 đã tăng 34,9% so với năm 2013, lên mức 13,4 triệu tấn, và là mức tăng cao nhất kể từ năm 2008. Trong khi đó, nhập khẩu sắt thép của Hàn Quốc từ Nhật Bản trong năm 2014 đã giảm 5,3% xuống mức 7,31 triệu tấn. Nguyên nhân được đưa ra là do sản xuất dư thừa nên giá bán ra của sắt thép Trung Quốc rẻ hơn nhiều so với các nguồn cung khác./.
Nguyên Bảo (theo Yonhap)