📞

Hoa Kỳ hỗ trợ, tạo sức cạnh tranh cho ngành bao bì Việt

Mạnh Trường 10:24 | 01/07/2022
Ngành bao bì được cho là sẽ hưởng lợi lớn từ sự phát triển của thương mại điện tử và các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia.
Ngành bao bì đang có mức tăng trưởng bình quân 10%/ một năm. (Nguồn: Báo Công Thương)

Chiều 29/6, tại TP. Biên Hòa, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cùng Hội doanh nhân trẻ Đồng Nai tổ chức buổi tập huấn Cải tiến công nghệ, thiết kế bao bì nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Chương trình được tổ chức qua hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Đức Trung – Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp cho biết, hiện Việt Nam có hơn 900 nhà máy sản xuất bao bì, trong đó khoảng 70% tập trung tại thị trường phía Nam.

Những năm qua, ngành bao bì đã có nhiều đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam. Ngành này cũng được cho là sẽ hưởng lợi lớn từ sự phát triển của thương mại điện tử và các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia.

“Đây cũng là một trong những ngành phát triển mạnh, nhất là khi nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng. Ngành bao bì tăng trưởng bình quân 10%/ một năm” – ông Nguyễn Đức Trung dẫn chứng.

Chia sẻ về cơ hội của ngành bao bì Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bích Thủy – quản lý Chương trình Cao cấp Phòng Phát triển Kinh tế và Quản trị nhà nước thuộc USAID cho rằng, trong thời điểm hiện tại, bao bì không chỉ đơn thuần là công cụ bảo vệ sản phẩm, mà còn đóng vai trò to lớn trong việc gia tăng giá trị sản phẩm, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, khách hàng thông minh hơn và ngày càng trở nên “phòng thủ” với những chiến dịch quảng cáo hoa mỹ, sự cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ.

“Bao bì đã trở thành trợ thủ đắc lực trong việc tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, là đại sứ thường trực của doanh nghiệp trước người tiêu dùng, tạo cho khách hàng thấy sự tin cậy, cam kết của doanh nghiệp trên những thông số chân thực, hiển thị trên bao bì sản phẩm”, bà Nguyễn Thị Bích Thủy cho hay.

Đặc biệt, theo các chuyên gia kinh tế, bao bì cũng tác động trực tiếp đến chỉ số sức mạnh thương hiệu và đã trở thành một năng lực cạnh tranh không thể thiếu, một phần tất yếu trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Việt Nam lại là một quốc gia tiếp nhận đầu tư nước ngoài lớn, sản phẩm hàng hóa của Việt Nam hiện đã xuất khẩu đến gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, nên cơ hội phát triển cho ngành bao bì đang rất lớn.

Chương trình tập huấn là một hoạt động của Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam (IPSC) do USAID tài trợ, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân bền vững, góp phần đưa Việt Nam tiến tới mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam, với tổng ngân sách 36 triệu USD, hiện là chương trình hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân lớn nhất của USAID nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19, nâng cao năng lực về quản trị, công nghệ, tiếp cận tài chính, đổi mới sáng tạo, tiếp cận thị trường và thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

“Được thực hiện từ 2020 đến 2025, chúng tôi kỳ vọng những hỗ trợ của dự án sẽ giúp khu vực tư nhân Việt Nam nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường khả năng ứng phó, phục hồi và thích nghi với những đòi hỏi ngày càng cao và liên tục biến động của thị trường trong nước và quốc tế”, bà Nguyễn Thị Bích Thủy chia sẻ.

Tại buổi tập huấn, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã được các chuyên gia quốc tế, trong nước về công nghệ sản xuất bao bì phổ biến thông tin, kiến thức mới nhất về công nghệ và thiết kế bao bì, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược bao bì phù hợp giúp tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Thông qua buổi tập huấn, doanh nghiệp sẽ hệ thống lại tư duy, chiến lược phát triển bao bì để đáp ứng các xu hướng kinh doanh thời kỳ mới. Trong đó, một hệ thống đóng gói tuần hoàn sẽ được phân tích cụ thể, gồm: xác định chức năng, quy định pháp luật, thu gom, phân loại và tái chế; vai trò của nhà sản xuất, nhà cung cấp bao bì, khách hàng, công ty tái chế, Chính phủ và cơ quan quản lý.