Tàu chở dầu FSO Safer ở ngoài khơi cảng Ras Issa thuộc tỉnh Hodeidah, Yemen, ngày 15/7. (Nguồn: THX) |
Việc này đã ngăn chặn nguy cơ xảy ra thảm họa môi trường có thể tiêu tốn đến 20 tỷ USD để khắc phục.
Trước đó trong nhiều năm LHQ đã cảnh báo nguy cơ con tàu Safer có thể bị cháy nổ gây tràn lượng dầu gấp 4 lần thảm họa Exxon Valdez hồi năm 1989 ngoài khơi Alaska của Mỹ.
Con tàu Safer được sử dụng để lưu trữ một lượng lớn nhiên liệu và đã neo đậu ngoài khơi Yemen trong suốt 30 năm qua. Cuộc chiến tranh ở Yemen đã khiến các hoạt động bảo trì con tàu bị đình trệ từ năm 2015, khiến nó bị han rỉ và chìm dần xuống đáy Biển Đỏ.
LHQ đã kiên trì kêu gọi các quốc gia và tổ chức quốc tế tài trợ 120 triệu USD cho hoạt động hút toàn bộ số dầu trên con tàu Safer, từ đó ngăn chặn một thảm họa tiềm năng với môi trường vùng biển quan trọng này. Các đội cứu hộ đã làm việc liên tục trong 18 ngày tại vùng biển có nhiều thủy lôi và dòng thủy triều mạnh.
Hiện vẫn chưa rõ cách thức xử lý số dầu hút từ con tàu Safer. Theo LHQ, số dầu trên phần lớn thuộc sở hữu của nhà nước Yemen và tổ chức đa phương này sẽ đàm phán với các bên liên quan về cách thức chia sẻ số tiền thu được từ việc bán số dầu nêu trên.