📞

Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN lần thứ 21

21:51 | 06/11/2015
Ngày 5/11, phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) ASEAN lần thứ 21 tại Kuala Lumpur, Malaysia, Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho rằng, Chính sách Bầu trời Mở, Thị trường Hàng không Duy nhất, Mạng lưới đường cao tốc ASEAN và Tuyến đường sắt Singapore - Côn Minh sẽ giúp tăng cường khả năng thương mại và du lịch của khu vực.
Hội nghị Bộ trưởng Giao thông ASEAN - Trung Quốc lần thứ 14. (Nguồn: AP)

Nhân dịp này, các Bộ trưởng GTVT ASEAN dự kiến sẽ hoàn tất Kế hoạch Hành động Chiến lược Kuala Lumpur về Giao thông vận tải (KLTSP) giai đoạn 2016-2025. Bộ trưởng GTVT Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, Bản kế hoạch 10 năm này vạch ra cách thức thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải đường không, đường bộ và đường biển tại khu vực ASEAN.

“Một hệ thống giao thông hiệu quả và tích hợp là bắt buộc đối với ASEAN để nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế và tạo điều kiện hội nhập với kinh tế toàn cầu”, ông Liow nhấn mạnh.

Các Bộ trưởng cũng sẽ thảo luận việc thúc đẩy thực hiện Thị trường Hàng không Duy nhất ASEAN, Thị trường Vận tải Biển Duy nhất ASEAN, giảm khí thải, năng lượng bền vững, giảm ô nhiễm, chính sách Bầu trời Mở, kết nối khu vực với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số vấn đề khác.

Hiện nay, hợp tác giao thông vận tải ASEAN chịu nhiều áp lực khi hạn chót để hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đang ngày càng tới gần.

Chiều 5/11, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 21đã diễn ra hội nghị Bộ trưởng Giao thông ASEAN - Trung Quốc và ASEAN - Nhật Bản tại Kuala Lumpur.

Do Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai và Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc Dương Truyền Đường đồng chủ trì, Hội nghị Bộ trưởng Giao thông ASEAN - Trung Quốc lần thứ 14 đã ra tuyên bố chung, trong đó nêu bật một số nội dung quan trọng như: Các Bộ trưởng tái khẳng định cam kết trong việc tăng cường kết nối giao thông giữa khu vực ASEAN và Trung Quốc, đồng thời hối thúc các quan chức cao cấp tiếp tục các nỗ lực hướng tới các lĩnh vực ưu tiên và các dự án/hoạt động lớn liên quan tới đường sắt, đường bộ, hàng không dân dụng và vận tải thủy nội địa nhằm tạo thuận lợi thương mại khu vực và thu hút đầu tư; phê duyệt Chiến lược phát triển huấn luyện và đào tạo Hàng hải ASEAN - Trung Quốc với mục tiêu tăng cường năng lực huấn luyện và đào tạo hàng hải trong các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực quản lý hàng hải, huấn luyện và đào tạo thuyền viên.

Trong khi đó, Hội nghị Bộ trưởng Giao thông ASEAN - Nhật Bản lần thứ 13 do Bộ trưởng Liow Tiong Lai và Bộ trưởng Đất, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Keiichi Ishii đồng chủ trì. Tuyên bố chung của Hội nghị nêu rõ, các Bộ trưởng hoan nghênh việc thực hiện các dự án giao thông trọng điểm và các hoạt động theo chương trình Đối tác giao thông ASEAN-Nhật Bản (AJTP) được khởi xướng từ năm 2003, nhằm thúc đẩy kết nối giao thông khu vực.

Các Bộ trưởng cũng khuyến khích Nhật Bản ủng hộ việc thực hiện Kế hoạch hành động chiến lược giao thông Kuala Lumpur 2016-2025 và đóng góp vào Hợp tác GTVT ASEAN tầm nhìn sau năm 2015 thông qua khuôn khổ hợp tác AJTP. Các Bộ trưởng cũng hài lòng với những tiến triển của 25 dự án theo Kế hoạch làm việc AJTP trong giai đoạn 2014- 2015, cũng như nhóm làm việc ASEAN - Nhật Bản về thỏa thuận dịch vụ hàng không khu vực (AJWG-RASA). Hội nghị thông qua chương trình làm việc ASEAN-Nhật Bản 2015-2016 nhằm tiếp tục thúc đẩy công việc về chất lượng giao thông theo "kế hoạch hành động Pakse."

Dự kiến Hội nghị Bộ trưởng Giao thông ASEAN - Trung Quốc lần thứ 15 và ASEAN - Nhật Bản lần thứ 14 diễn ra tại Philippines vào năm 2016.

Hằng Phạm (tổng hợp)