Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp tại hội trường. |
Buổi sáng, Quốc hội nghỉ.
Buổi chiều, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Sau đó, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 để Tổng công ty Hàng không Việt Nam sớm phục hồi và phát triển bền vững và thảo luận về nội dung này.
* Về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ngày 8/11, các đại biểu Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra, đồng thời tiến hành họp tại Tổ để thảo luận về dự thảo luật.
Dự án luật có bố cục gồm 3 điều, quy định về hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo trên phương tiện báo chí; hoạt động quảng cáo ngoài trời.
Đối tượng áp dụng của dự án Luật gồm: Tổ chức, cá nhân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam khi thực hiện hoạt động quảng cáo môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại thị trường Việt Nam; các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.
Góp ý vào Dự án Luật, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao việc dự thảo Luật có quy định yêu cầu báo chí phải có dấu hiệu phân biệt giữa nội dung thông thường và nội dung được tài trợ để quảng cáo. Tuy nhiên, dự thảo Luật mới chỉ quy định áp dụng cho loại hình báo in mà chưa bao quát các hình thức báo khác như báo hình, báo nói. Do vậy, Cơ quan chủ trì soạn thảo cũng cần cân nhắc, bổ sung để đảm bảo tính minh bạch.
Các đại biểu cho biết, hiện nay còn xuất hiện thêm các hình thức quảng cáo mới như sử dụng trái phép hình ảnh người có ảnh hưởng, clip ngắn trên mạng xã hội, dự thảo Luật lần này cũng cần có quy định cụ thể để quản lý và xử lý các hình thức quảng cáo này.
Luật Quảng cáo năm 2012 đang giới hạn diện tích quảng cáo trên báo in ở mức 15% cho báo và 20% cho tạp chí, cũng như thời lượng quảng cáo trên báo nói và báo hình không vượt quá 10% tổng thời lượng phát sóng mỗi ngày. Những quy định này làm giảm khả năng cạnh tranh của báo chí truyền thống so với các nền tảng kỹ thuật số, nơi mà không gian và thời lượng quảng cáo ít bị hạn chế.
Do đó, đại biểu Quốc hội cho rằng cần điều chỉnh các quy định hiện hành để linh hoạt hơn trong việc phân bổ thời gian và diện tích quảng cáo, đồng thời cần có những chính sách hợp lý để cân bằng giữa lợi ích của các đài truyền hình nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi của khán giả.
* Về các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 để Tổng công ty Hàng không Việt Nam sớm phục hồi và phát triển bền vững, dự kiến Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ trình bày Tờ trình; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra; sau đó, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận ở hội trường.
Hiện, Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu - một đề án tổng thể với các giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hãng hàng không quốc gia Việt Nam.
Đề án tái cơ cấu Vietnam Airlines được Chính phủ trình Quốc hội với một số kiến nghị cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ với quy mô tối đa 22.000 tỷ đồng. Hiện Vietnam Airlines không thực hiện được do vướng quy định trong Luật Chứng Khoán và Luật Quản lý sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất.
Cùng với đó là kiến nghị cho phép Pacific Airlines được xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp tính trên các khoản nợ thuế phát sinh theo quyết định của cơ quan thuế có thẩm quyền.
Năm 2020, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 135 nhằm tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 gồm: Cho vay tái cấp vốn và phát hành cổ phiếu với tổng quy mô 12.000 tỷ đồng.
Mới đây nhất, Quốc hội đã thông qua phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn cho Vietnam Airlines.
Các chuyên gia đánh giá các gói hỗ trợ này đã có tác dụng như liều oxy cấp cứu Vietnam Airlines trong lúc khó khăn nhất.
Tuy nhiên, tại thời điểm này, trong bối cảnh nền kinh tế cần phát triển mạnh hàng không để phục vụ tăng trưởng, lan tỏa cho cả chuỗi cung ứng kèm theo, thì cần có chiến lược tăng vốn dài hạn cho doanh nghiệp này.
Đề án tái cơ cấu Vietnam Airlines đặt mục tiêu sẽ hoàn toàn phục hồi và phát triển bền vững trước năm 2035.
Cơ hội phát triển đang mở ra, sự phát triển của Vietnam Airlines không chỉ đại diện cho ngành hàng không Việt Nam mà còn đại diện cho hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, thương hiệu quốc gia Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.