Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) kết hợp với Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (VINEXAD) tổ chức. Tới dự có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng; Phó Chủ UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền.
Vietnam Expo 2021 được tổ chức với kỳ vọng mang đến sự cộng hưởng và sức lan tỏa của chương trình “Chuyển đổi số quốc gia” được Chính phủ phát động, tạo ra diễn đàn kết nối cộng động doanh nghiệp, doanh nhân tiếp cận giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng để gia tăng sức cạnh tranh trong sản xuất và kinh doanh, phục vụ thị trường trong và ngoài nước.
Khách tham guan các gian trưng bày tại Vietnam Expo 2021. (Nguồn: VINEXAD) |
Ngoài 18 trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh, thành Việt Nam còn có các tổ chức xúc tiến và cộng đồng doanh nghiệp đến từ Cuba, Nga, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, HongKong (Trung Quốc), Trung Quốc.
Các khu gian hàng chia làm 4 khu vực: Khu gian hàng quốc tế; Thương hiệu quốc gia & xuất khẩu; Máy móc thiết bị & công nghiệp hỗ trợ; Công nghệ số & thương mại điện tử.
Vietnam Expo đi tiên phong áp dụng mô hình Triển lãm kết hợp (Hybrid Exhibition) bằng hình thức gian hàng trực tiếp đan xen giữa cụm gian hàng từ xa (remote booth), kết hợp giao thương trực tuyến (Online B2B) và song song với phiên bản Vietnam Expo trực tuyến được kéo dài trong một tháng từ 14/4 - 14/5 trên nền tảng số: .
Phát biểu khai mạc Vietnam Expo 2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2020 được xem là một năm của những khó khăn và thách thức lớn đối với kinh tế thế giới trong đó có Việt Nam. Tăng trưởng kinh tế của các quốc gia trên thế giới đều giảm sâu do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, làm gián đoạn các hoạt động kinh tế - xã hội. Đối với Việt Nam, thiên tai, dịch bệnh đã tác động không nhỏ tới các hoạt động của nền kinh tế và cuộc sống của người dân.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (giữa) cùng các đại biểu bấm nút khai mạc Vietnam Expo 2021. (Ảnh: Vân Chi) |
Trước tình hình đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời triển khai những giải pháp quyết liệt và hiệu quả trong việc thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội”.
Năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, trong khi phần lớn các nước có mức tăng trưởng âm hoặc đi vào trạng thái suy thoái, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng dương với tốc độ tăng GDP ước tính đạt 2,91%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm thứ hai liên tiếp đạt mức trên 500 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt mức tăng trưởng gần 281,5 tỷ USD tăng 6,5% so với năm 2019, xuất siêu hàng hóa đạt mức cao kỷ lục (19,1 tỷ USD) và cán cân thương mại duy trì xuất siêu 5 năm liên tiếp.
Với kết quả trên, Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất khu vực và thế giới năm 2020, là một trong số ít nước tăng trưởng dương ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong bối cảnh dịch bệnh.
Vietnam Expo 2021 thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ nhiều tỉnh thành của Việt Nam. (Ảnh: Trung Hiếu) |
Bên cạnh đó, việc triển khai hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã mang lại những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam. Điều này phản ánh năng lực sản xuất trong nước tăng trưởng cao, môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh được tạo thuận lợi và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.
"Vietnam Expo do Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991. Qua 29 kỳ tổ chức, Hội chợ Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất, và có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ Vietnam Expo 2021 sẽ diễn ra chuỗi sự kiện: Hội thảo “Nắm bắt cơ hội xuất khẩu hàng tiêu dùng Việt Nam cùng Amazon (14/4); Hội thảo “Thương mại điện tử và các vấn đề pháp lý quan trọng” (15/4); Toạ đàm “ Đối thoại chính sách lĩnh vực phụ tùng ô tô” (15/4); Hội thảo “Phát triển kinh doanh trong nước và xuất khẩu cùng sàn thương mại điện tử trong kỷ nguyên số hóa” (15/4)... Chuỗi hội thảo tập trung vào cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa với thương mại điện tử. Các chủ điểm được xây dựng bám sát vào nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp đang hướng tới như bổ sung kỹ năng và giải đáp các thắc mắc trong quảng bá, gia tăng doanh số tại thị trường nội địa và xuất khẩu. |