Theo báo cáo của Counterpoint Research, doanh số iPhone của Apple bán tại thị trường Trung Quốc đã liên tục sụt giảm đi 24% trong khoảng thời gian 6 tuần đầu năm 2024. Điều này diễn ra trong bối cảnh toàn bộ thị trường di động tại quốc gia này cũng đã giảm 7%.
Các chuyên gia nhận định người dùng iPhone trước đây đang dần chuyển sang những thương hiệu nội địa, đặc biệt là Huawei. Xu hướng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của Apple.
"Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Huawei tại phân khúc cao cấp. Trong khi đó, công ty cũng chịu sức ép về giá bán từ nhiều thương hiệu khác như Oppo, Vivo và Xiaomi.
Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Huawei |
iPhone 15 là một dòng sản phẩm tốt, nhưng những thiết bị này không có quá nhiều nâng cấp đáng giá so với thế hệ tiền nhiệm. Vì vậy, một bộ phận người dùng vẫn lựa chọn sử dụng thiết bị đời cũ", Mengmeng Zhang, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research đã chia sẻ.
Theo CNN, Trung Quốc chính là một trong những thị trường quan trọng bậc nhất đối với Apple, chỉ sau thị trường Mỹ. Hiện tại, công ty đang liên tục đưa ra những chính sách và chương trình giảm giá nhằm cải thiện hiệu suất kinh doanh tại quốc gia này.
Huawei hiện đứng vị trí số một về doanh số smartphone tại thị trường Trung Quốc, theo báo cáo công bố vào ngày 16/10 của Jefferies. Những thống kê và nghiên cứu cho thấy, kết quả này đến từ hai phía. Trong khi Huawei vươn lên trở thành ngôi sao nhờ loạt sản phẩm mới như Mate 60, thì doanh số iPhone 15 lại không như kỳ vọng.
Trong tháng 1/2024, Huawei đã chiếm được 17% thị phần di động tại thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, Apple chỉ có được 16% thị phần. Đáng nói, nhu cầu của người dùng với những thiết bị của Huawei đang cao hơn so với nguồn cung.