📞

IC MASTER 2021: Khi gen Z ‘thổi hồn’ vào văn hoá Hà Nội xưa

Hà Anh 08:00 | 04/10/2021
Top 6 cuộc thi IC Master - Nhà Truyền thông tài ba 2021 do khoa Truyền thông và Văn hoá Đối ngoại, Học viện Ngoại giao phối hợp với UNESCO phối hợp tổ chức, đã gây ấn tượng với loạt dự án xoay quanh chủ đề “Hà Nội - Hành trình sáng tạo”.
Top 6 IC Master 2021 gây ấn tượng với những dự án ý nghĩa nhằm thổi hồn vào các loại hình văn hóa nghệ thuật vốn được xem là xa rời với thế hệ trẻ.

Trải qua vòng Sơ loại (The Chance) và Đề án (The Creator), 6 đội thi xuất sắc nhất của IC Master 2021 đã được công bố trên fanpage chính thức.

Trong vòng thi The Creator, IC Master đã tổ chức các buổi training chuyên sâu cùng chuyên gia, tham vấn với mentor, nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng xây dựng đề án và thuyết trình cho các đội thi.

Đặc biệt, các đội thi đã có cơ hội lan tỏa những giá trị văn hóa gửi gắm trong đề án, thông qua vòng bình chọn online, đồng thời thể hiện tài năng trước các vị giám khảo giàu kinh nghiệm tại Bán kết (MasterPitch).

Là những “màu sắc” nổi bật của cuộc thi năm nay, Top 6 đã thành công sáng tạo những dự án ý nghĩa nhằm thổi hồn vào các loại hình văn hóa nghệ thuật vốn được xem là xa rời với thế hệ trẻ.

Cùng điểm qua 6 đề án ấn tượng của IC Master năm nay và cảm nhận tình yêu văn hoá Hà Nội, sự sáng tạo của các đội thi IC Master 2021 nhé!

1. Đội AKM3: Phát triển làng gốm Bát Tràng

Đội AKM3: Phát triển làng gốm Bát Tràng

Các bạn trẻ của AKM3 tin rằng để hiểu được câu chuyện đằng sau gốm, chúng ta cần hiểu ý nghĩa các họa tiết, lắng nghe câu chuyện của gốm. Chính từ đó mà AKM3 đã nảy ra ý tưởng tái định vị vai trò của gốm sứ Bát Tràng và thế hệ trẻ địa phương: Sản phẩm gốm trở thành Người kể chuyện thời đại, thế hệ trẻ trở thành Người sáng tạo văn hoá. Đây là mối quan hệ biện chứng, hai chiều và bền vững, thể hiện sự tiếp nối trong việc sáng tạo các sản phẩm văn hoá của Hà Nội.

“Nghe gốm kể chuyện” vừa là cách thể hiện cá tính, vừa là cách chung tay cùng với các nghệ nhân bảo vệ và phát triển truyền thống làng gốm Bát Tràng của AKM3.

Link đề án

2. Đội Bún Bò: Thúc đẩy du lịch văn hóa thủ đô thông qua khởi nghiệp

Đội Bún Bò: Thúc đẩy du lịch văn hóa thủ đô thông qua khởi nghiệp

Dự án “Vision of Hà Nội" cổ vũ người trẻ sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội sống bứt phá khỏi vùng an toàn, mở rộng góc nhìn, nắm bắt những giá trị đích thực của Thủ đô thông qua việc hòa vào xu hướng khởi nghiệp, dựa trên các chất liệu du lịch văn hóa.

Bún Bò nhìn nhận vai trò của dự án ở 2 khía cạnh: Thứ nhất là đưa các chất liệu du lịch văn hóa tới gần hơn với các bạn trẻ thông qua mặt visual, thỏa mãn nhu cầu xê dịch của người trẻ hậu dịch bệnh. Thứ hai là khuyến khích, truyền cảm hứng và hỗ trợ những ý tưởng khởi nghiệp về du lịch văn hóa, kết nối tạo mạng lưới Hà Nội sáng tạo bền vững.

Bún Bò tin rằng thử “đi nhiều, nghĩ rộng”, mỗi người đều có thể tạo ra sự bứt phá mới, không chỉ cho hành trình trưởng thành của chính mình, mà còn cho cả thành phố này.

Link đề án

3. Đội deja Pho: Góc nhìn mới về nghệ thuật biểu diễn chèo

Đội deja Pho: Góc nhìn mới về nghệ thuật biểu diễn chèo

Là 5 bạn trẻ lơ thơ, mơ màng bỗng “va phải” chèo, deja Pho dần hiểu chèo mang nhiều ý nghĩa và có nhiều nét tương đồng với gen Z hơn chúng ta tưởng tượng. Nhưng trên thực tế, chèo dường như chỉ đang dừng lại ở món ăn tinh thần của người xưa, là những buổi biểu diễn mang tính chất ngoại giao văn hoá.

Thực trạng này tồn tại bởi một lý do duy nhất - chèo thiếu lớp người tiên phong và dần vắng bóng trong cuộc sống. Để giải được bài toán thiếu người tiếp nối này, deja Pho hướng đến việc kể lại câu chuyện về chèo dưới lăng kính của mình, để chèo trở nên gần gũi hơn với thế hệ trẻ ngày nay.

Link đề án

4. Đội DTC: Không gian thưởng thức nghệ thuật xẩm của giới trẻ

Đội DTC: Không gian thưởng thức nghệ thuật xẩm của giới trẻ

DTC tin rằng, nghệ thuật biểu diễn truyền thống là một chất liệu không thể thiếu làm nên bức tranh Hà Nội sáng tạo, nơi sắc màu hiện đại giao thoa với những nét xưa. Nghệ thuật hát xẩm chính là một nét vẽ quan trọng trong bức tranh ấy. Đó là nguồn cảm hứng cho sự ra đời của “Xẩm quán” của DTC.

Tại 3 không gian chính là Facebook, TikTok và website, đội thi sẽ thiết kể sản phẩm truyền thông làm nổi bật nghệ thuật xẩm và Hà Nội bao gồm: truyện tranh, phim ngắn, cuộc thi tương tác, show diễn và triể̃n lãm online. Xẩm và hình ảnh Hà Nội được thể hiện trên những nền tảng, công cụ hiện đại, hướng người trẻ tìm hiểu và yêu thích xẩm theo cách gần gũi và thú vị hơn.

Link đề án

5. Đội pi cát xô: Hành trình khám phá Hà Nội mới lạ

Đội pi cát xô: Hành trình khám phá Hà Nội mới lạ

Tập hợp những bạn trẻ sống trong tình thương, sự bao bọc của Hà Nội, đội pi cát xô có mối liên hệ gần gũi với thành phố, với những nét văn hóa bao đời đã làm nên cuộc sống ở đây. Lấy tình yêu văn hóa Hà Nội làm động lực, pi cát xô sẽ dẫn chúng ta đến cuộc hành trình self-guided tour (tour du lịch tự hướng dẫn), cùng với các vật phẩm Hà Nội cực kì thú vị .

Quên đi những trải nghiệm tour nội đô cũ kĩ, chỉ quanh quẩn những địa điểm tham quan quen thuộc. Quên đi các chuyến đi bị giới hạn thời gian tại các điểm đến, có sự tham gia của hướng dẫn viên và nhiều du khách khiến bạn không thoải mái. Hành trình "mở hộp" văn hóa cùng Hà Nội Unbox sẽ khiến ấn tượng về Hà Nội trong bạn thay đổi hoàn toàn.

Link đề án

6. Đội The 3RIGHT: “Tái tạo” câu chuyện tò he tuổi thơ của nhiều thế hệ

Đội The 3RIGHT: “Tái tạo” câu chuyện tò he tuổi thơ của nhiều thế hệ

Nhận ra sự tương đồng của tò he trong câu chuyện về Toy Story dưới góc nhìn của sự lãng quên, The 3RIGHT đã cho xuất bản câu chuyện “Tòhe story" của cậu bé Trần An Đi - một phiên bản “Việt hóa”. Một chút hài hước, một chút thân quen nhưng không lẫn đi đâu được bản sắc của một nghề thủ công dù đứng giữa muôn hình dáng vẻ của đồ chơi hiện đại - đó chính là TÒ mò HE hé. Đến với dự án của The 3RIGHT, người tham dự sẽ như được sống lại một lần nữa khoảnh khắc ngập tràn tiếng cười và sự vô tư, hồn nhiên bên cạnh món đồ chơi thuở bé thân thương.

Link đề án

Với phần thể hiện ấn tượng và thuyết phục tại The Creator, 6 đội thi sẽ tiếp tục hành trình “colorful YOU” cùng IC Master tại vòng Thực thi (The Explorer), khởi động vào ngày 2/10.

Tại vòng thi này, mỗi đội sẽ nhận được ngân sách hỗ trợ từ phía IC Master và sẽ tiến hành triển khai đề án trong thời gian 1 tháng. Đây là vòng thi mang tính thực tiễn cao, đòi hỏi những Nhà Truyền thông tài ba phải linh hoạt vận dụng các kỹ năng và kiến thức của mình.

6 đội thi, 6 dự án sẽ có “hình hài” như thế nào khi chính thức đi vào triển khai?

Hãy theo dõi fanpage Cuộc thi Nhà Truyền thông tài ba - IC Master 2021 để chứng kiến hành trình đầy ý nghĩa của Top 6 cuộc thi!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ IC MASTER 2021:

Facebook: https://www.facebook.com/nhatruyenthongtaiba/

Website: http://icmasterficc.com/

Hotline: 0844 343 455 (Hưng Hòa)