Thông tin cứu nạn được ERIN tiếp nhận qua hotline 0đ – 1800 6132, cổng tiếp nhận thông tin chính thống, thường trực và miễn phí của ERIN. (Nguồn: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) |
Đứng trước nhu cầu thiết lập một nền tảng thu thập, tổng hợp, sàng lọc và điều phối thông tin cứu hộ – cứu nạn – cứu trợ cho miền Bắc, hơn 30 kỹ sư người Việt trên toàn thế giới đã tái khởi động Mạng lưới Thông tin Cứu nạn Khẩn cấp – Emergency Rescue Information Network (ERIN).
Dựa trên kinh nghiệm triển khai dự án Cứu hộ Miền Trung (2020) và Thầy thuốc Đồng hành (2021), chỉ trong 2 ngày, đội ngũ này đã hoàn thành hệ thống công nghệ để “bắc cầu nối” giữa hàng trăm TNV tới đồng bào 16 tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.
Thông tin cứu nạn được ERIN tiếp nhận qua hotline 0đ – 1800 6132, cổng tiếp nhận thông tin chính thống, thường trực và miễn phí của ERIN. Không thu phí cuộc gọi, không yêu cầu kết nối wifi/ 4G, không quá tải đường dây, tổng đài 1800 6132 luôn trong trạng thái hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi yêu cầu cứu trợ từ đồng bào trong các khu vực xảy ra thiên tai, không bỏ sót trường hợp cần cứu trợ.
Thay cho một hotline vật lý có khả năng “nghẽn” khi số lượng lớn cuộc gọi đổ về, hotline 1800 6132 đấu nối với một hệ thống công nghệ phía sau đảm bảo: Vận hành tổng đài kết nối trực tuyến, phát triển công cụ điều phối công việc theo thời gian thực giúp hàng trăm TNV đồng thời trực chiến từ xa; ghi và chia sẻ kết quả qua các cấp, tránh trùng lặp đối tượng; Đồng bào vẫn liên lạc được với cộng đồng và nhận được nguồn lực cứu trợ phù hợp trong thời gian sớm nhất có thể kể cả khi cả khi điện thoại đã hết dung lượng 4G; Phân tích dữ liệu, cung cấp thông tin cứu nạn khẩn cấp tới các cơ quan chức năng để điều phối hiệu quả nguồn lực cứu hộ, cứu nạn.
Sử dụng đường dây nóng 18006132 song song với công nghệ quét các mẩu tin kêu cứu trên mạng xã hội, ERIN trở thành trung tâm tiếp nhận dữ liệu, điều phối nguồn lực và cập nhật kết quả cứu trợ theo thời gian thực. Mọi cá nhân, cơ quan, tổ chức đều có thể trở thành người cung cấp thông tin thông qua các kênh truyền thông công khai của ERIN: Website: www.cuunankhancap.com; Fanpage: ERIN – Mạng lưới Thông tin Cứu nạn Khẩn cấp; Hotline 0đ: 1800 6132.
Trên cơ sở thông tin do cộng đồng cung cấp và thông tin được quét từ mạng xã hội, ERIN tiến hành xác minh, sàng lọc, phân loại thông tin về từng trường hợp cần cứu hộ, xây dựng một hệ cơ sở dữ liệu đầy đủ và toàn diện, làm nền tảng cho công tác điều phối hoạt động cứu hộ – cứu nạn – cứu trợ đồng thời tại nhiều địa phương.
Nhờ đó, các hộ gia đình cần cứu trợ sẽ được kết nối với đội cứu trợ gần nhất, giảm thiểu thông tin phân tán, thiếu hệ thống và tình trạng quá tải đường dây liên hệ tại hiện trường. Cơ quan, tổ chức, các đoàn cứu trợ được kết nối với khu vực, trường hợp cứu trợ tương thích về vị trí, tuyến đường, nhu cầu, nhân lực và vật lực, giảm thiểu rủi ro và lãng phí nguồn lực.
Chỉ với một thiết bị có kết nối internet, mỗi TNV tổng đài 18006132 sau khi hoàn thành quá trình đào tạo có thể trực tiếp tham gia mạng lưới thông tin cứu nạn khẩn cấp, không bị giới hạn bởi thời gian, vị trí của người cần cứu hộ, đơn vị cứu hộ cứu nạn và vị trí của TNV.
Quá trình đào tạo TNV được thực hiện trực tuyến, đồng bộ và bài bản theo bộ quy trình được ERIN tối ưu dựa trên kinh nghiệm vận hành các dự án trước đó, cho phép TNV thực hiện trực tuyến các nhiệm vụ: tiếp nhận yêu cầu cứu hộ, xác minh, sàng lọc, phân loại thông tin từng trường hợp cứu hộ…
Đặc biệt, tổng đài 18006132 không dừng lại ở khâu tiếp nhận yêu cầu cứu hộ ban đầu và điều phối, kết nối với đơn vị cứu trợ tương thích. Các TNV còn tiến hành thăm hỏi, động viên người dân trong vùng thiên tai, đối chiếu và xác minh kết quả của từng trường hợp cứu trợ, đảm bảo công tác cứu trợ đạt kết quả cuối cùng.
Kết hợp giữa công nghệ, trí tuệ và nguồn nhân lực, với sự đồng hành các cơ quan hữu quan, ERIN đặt mục tiêu: đưa thông tin kịp thời, chính xác, giá trị cho các bên liên quan, cải thiện tiến độ, kết quả cứu nạn, góp phần hỗ trợ các địa phương ổn định và phục hồi sau thiên tai.