Hình ảnh tại buổi tọa đàm. |
Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand phối hợp với Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Trung tâm Thương mại New Zealand (NZTC) tổ chức với sự tham dự của 36 đại diện thuộc 18 doanh nghiệp Việt Nam, hoạt động trên các lĩnh vực như chế biến thực phẩm, dược phẩm, da giày, giấy và bao bì, kinh doanh hoa quả, kinh doanh máy móc thiết bị, phế liệu, sản xuất và xuất khẩu phân bón, xây dựng, đầu tư và dịch vụ tư vấn luật…
Đại sứ Nguyễn Việt Dũng và Tham tán thương mại Nguyễn Kim Phượng đã tham gia các hoạt động của đoàn.
Phát biểu tại buổi tọa đàm giữa doanh nghiệp hai bên, Đại sứ Nguyễn Việt Dũng đánh giá cao những nỗ lực và sự hợp tác giữa NZTC và VCCI trong việc tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã đạt nhiều nhiều tiến triển trong việc thực thi các chính sách hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Việt Nam sẽ là cửa ngõ và cầu nối để thúc đẩy quan hệ giữa New Zealand với khu vực ASEAN đã trở thành một Cộng đồng, một thị trường ngày càng có ý nghĩa quan trọng đối với New Zealand.
Đại sứ cho biết, việc kết nối và thúc đẩy sự hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước còn tạo ra cơ hội để đón đầu những lợi thế sẽ được hiện thực hóa khi Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) – một thỏa thuận thương mại tự do thế hệ mới với sự tham gia của 12 quốc gia trong đó có New Zealand và Việt Nam – được phê chuẩn và có hiệu lực.
Quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại song phương trong vòng 5 năm qua vẫn tiếp tục đà phát triển và Việt Nam hiện là đối tác thương mại có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của New Zealand trong số các nước ASEAN với tổng kim ngạch đạt mức trên 1 tỷ đô la New Zealand. Năm 2015, Thủ tướng hai nước đã nhất trí đặt ra mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch xuất, nhập khẩu về hàng hóa và dịch vụ giữa hai nước vào năm 2020.
Đại sứ cho rằng, việc Hàng không New Zealand sẽ thực hiện các chuyến bay trực tiếp giữa Auckland và TP. Hồ Chí Minh - hai Trung tâm thương mại lớn nhất của hai nước vào tháng 6/2016 tới đây là một minh chứng nữa cho thấy quyết tâm đẩy mạnh giao lưu nhân dân, tăng cường liên kết giáo dục, thúc đẩy trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa hai nước.
Chủ tịch NZTC Adam Martin đã giới thiệu về các đặc trưng của thị trường New Zealand, chỉ ra các lĩnh vực có thế mạnh của doanh nghiệp New Zealand và triển vọng hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước. Ông Adam Martin cho biết NZTC được thành lập từ năm 1993 và thực hiện môt số chức năng cơ bản như: tư vấn mở rộng thị trường cho các nhà sản xuất trong và ngoài nước; tư vấn đầu tư và quản trị tài chính quốc tế; cung câp thông tin một cách khách quan cho các doanh nghiệp quốc tế về đất nước, con người và thị trường New Zealand. Ông đồng thời cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand tiếp tục kết nối các đối tác hai bên trong việc khai thác các cơ hội kinh doanh tại thị trường hai nước.
Nhân dịp này, NZTC cũng tổ chức cho đoàn các doanh nghiệp Việt Nam đi thăm và khảo sát tại một số công ty điển hình trong các ngành hàng hoa quả, thực phẩm chức năng và thực phẩm chế biến.