Nhỏ Bình thường Lớn

Khao khát làm giàu như thế nào?

Có rất nhiều động lực khác nhau phía sau mỗi doanh nhân thành đạt. Đối với một số người, đó là mục đích theo đuổi tiền bạc. Một số người khác lại khao khát quyền lực. Số khác thì muốn thử thách chính bản thân mình. Nhưng đối với Samuel Bronfman, động lực thúc đẩy ông biến cái quán nhỏ ở thị trấn tỉnh lẻ thành “đế chế” rượu có ảnh hưởng lớn trên thế giới là mơ ước cháy bỏng được xã hội thừa nhận.

Mặc dù ông hầu như đã có mọi thứ: tiền tài, danh vọng và gia đình hạnh phúc, Bronfman luôn cảm thấy mình là một người nằm ngoài xã hội và bị xã hội khinh rẻ, bởi ông sinh ra trong một gia đình Do Thái nghèo. Hơn nữa, đối tượng mang lại vận may cho ông trong cuộc sống lại là những kẻ nghiện rượu và những trận say tuý luý.

 

Bronfman khát khao khẳng định bản thân và quyết không để con cái phải chịu những nỗi khổ nhục vì nghèo như mình. “Tôi không muốn con trai tôi mặc quần rách đến trường”, ông nói. Từ quy mô nhỏ hộ gia đình, ông phát triển việc kinh doanh mang lại lợi nhuận hàng tỉ USD.

 

Bronfman đến với ngành kinh doanh rượu bằng con đường gián tiếp. Vào đầu thập kỷ 1990, Bronfman cùng những người anh em trai dùng tiền kiếm được từ việc buôn bán ngựa để mua một số khách sạn ở Manitoba, Canada.

 

Khi nhu cầu tăng cao, anh em nhà Bronfman quyết định tự kinh doanh, nhưng nỗ lực đầu tiên của họ đã thất bại... Không nản lòng, họ mở đường kinh doanh mới, xuất khẩu rượu qua các biên giới vùng Saskatchewan-Nam Dakota. Họ đã gặt hái rất nhiều thành công.

 

Năm 1924, Bronfman và những người anh em đã đến Montreal, trung tâm cung cấp rượu chính ở Canada và xây một nhà máy rượu bên ngoài Montreal. Sam, người điều hành nhà máy, đã không hài lòng với chỉ một nhà máy như vậy. Ông ấy muốn có phương tiện để vận chuyển buôn bán trên toàn thế giới. Để có được nguồn kinh phí cũng như nguồn whisky mạch nha của Scotland pha trộn với rượu gạo của mình, Sam đã thiết lập đối tác với công ty trách nhiệm hữu hạn rượu của Scotland, công ty rượu whisky lớn nhất thế giới.

 

Trở về Canada, Bronfman tiếp tục mở rộng kinh doanh, lập thêm nhà máy rượu danh tiếng Seagram và Sons vào năm 1928 và nhà máy Joseph E. Seagram và Sons Inc. Cùng cả sự trợ giúp của đối tác, Bronfman đã tạo được nền tảng để xây dựng nên công ty rượu Seagram ngày nay.

 

Công ty tiếp theo của Sam được xây dựng. Năm 1955, ông uỷ quyền cho một người khác xây dựng trụ sở ở New York. Toà nhà Seagram nhanh chóng trở thành một trong những cảnh quan ở nơi đây.

 

Tiếp đó, ông dần nhường công việc cho con trai. Những năm cuối đời, Bronfman  đã đạt được những gì ông mong đợi, kể cả Huân chương của Canada, tước hiệu cao quý nhất cho sự cống hiến. Năm 1971, ở tuổi 81, ông mất vì bệnh ung thư. Trong đám tang của ông, sân bay Montreal phải tạm thời đóng cửa do có quá nhiều phi cơ riêng từ khắp nơi trên thế giới muốn qua đây để bày tỏ lòng kính trọng với ông.   

 

Hồ Nam