Khi Dòng chảy phương Bắc - ‘dây rốn’ đưa khí đốt Nga tới châu Âu ‘khó ở’…

Hải An
Trở thành “vũ khí” trong cuộc chiến kinh tế, việc có hoạt động hay không và hoạt động với công suất như thế nào của các đường ống thuộc dự án Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) đưa khí đốt từ Nga sang châu Âu đang khiến EU thực sự “đau đầu”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Khi Dòng chảy phương Bắc - ‘dây rốn’ đưa khí đốt Nga tới châu Âu ‘khó ở’… (Nguồn: Reuters)
Năm 2011, sự ra mắt của Dòng chảy phương Bắc 1 là một phần trong quá trình mở rộng quan hệ giữa Đức và Nga. (Nguồn: Reuters)

Trong khi đó, Nga vẫn đang kiếm "bộn tiền" từ nguồn nhiên liệu này.

Công cụ cho cuộc chiến kinh tế

Zug (Thụy Sỹ) được biết đến với một vài điều khác biệt. Khung cảnh tuyệt vời của đỉnh núi Alpine nơi đây từng được nhà văn Mark Twain miêu tả chi tiết đầy tình cảm.

Zug cũng nổi tiếng là “thiên đường thuế thấp” và là nơi đặt trụ sở công ty điều hành dòng khí đốt từ Nga sang châu Âu thông qua một đường ống trị giá gần 12 tỷ USD có tên Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2).

Tháng 2/2022, khi Nga chính thức công nhận độc lập cho 2 khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine, chính phủ Đức đình chỉ hoàn toàn quá trình cấp giấy chứng nhận cho dự án dẫn khí trên. Và cho đến nay, dù đã được hoàn thành, Dòng chảy phương Bắc 2 vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Cũng liên quan tới năng lượng, kể từ khi bắt đầu được đưa vào hoạt động năm 2011, đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) đã là một loại “dây rốn” kết nối châu Âu với phần lớn nguồn cung năng lượng, thứ hàng hóa thiết yếu để người dân châu lục này giữ ấm và thắp sáng.

Tính đến năm 2020, Nga cung cấp gần 1/5 lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu vào Pháp, khoảng 2/3 khí đốt ở Đức và 100% ở Czech.

Nhưng đường ống huyết mạch này đã trở thành công cụ cho cuộc chiến kinh tế giữa Nga và phương Tây liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine.

Gần đây, Dòng chảy phương Bắc 1 tiếp tục hoạt động trở lại sau khi tuabin khí được bảo trì theo lịch trình. Tuy nhiên, công suất bơm giảm mạnh đã gây ra nhiều lo lắng cho các nước châu Âu.

Trước một tương lai không chắc chắn về nguồn cung, các nhà nhập khẩu buộc phải bơm nhiều khí đốt nhất có thể qua đường ống dẫn dài 1.200 km vào các bể chứa dự trữ. Gần đây, kho chứa khí đốt tự nhiên nhập khẩu từ Nga của Đức đã đạt 67% công suất, tăng từ 36% trong tháng 5.

Tin liên quan
Kinh tế thế giới nổi bật (29/7-4/8): Nga ‘đánh tiếng’ về Dòng chảy phương Bắc 2, EU loay hoay giải bài toán khó khí đốt, nhà bán lẻ Mỹ vẫn lạc quan Kinh tế thế giới nổi bật (29/7-4/8): Nga ‘đánh tiếng’ về Dòng chảy phương Bắc 2, EU loay hoay giải bài toán khó khí đốt, nhà bán lẻ Mỹ vẫn lạc quan

Tuy vậy, có một điều có vẻ chắc chắn: Châu Âu cuối cùng cũng có ý định ngừng mua khí đốt của Nga.

Điều đó có thể khiến Dòng chảy phương Bắc 1 trở thành một trong số các công trình cơ sở hạ tầng hoành tráng trở nên vô dụng. Nó cũng như một lời nhắc nhở rằng ngay cả những kế hoạch với mục đích tốt cũng có thể bị rẽ ngang.

Hơn một thập niên trước, sự ra mắt của Dòng chảy phương Bắc 1 là một phần trong quá trình mở rộng quan hệ giữa Đức và Nga.

Một giám đốc điều hành của Dòng chảy phương Bắc đã gọi dự án này là “một biểu tượng quan trọng của mối quan hệ ràng buộc giữa các quốc gia về chính trị, kinh tế và văn hóa”.

Các nhà lãnh đạo Nga nói thêm: "Đây là đóng góp của chúng tôi cho an ninh năng lượng của châu Âu".

Hiện nay, tình hình địa chính trị đã khiến mối quan hệ đó trở nên rạn nứt và ngày càng căng thẳng.

Cuống cuồng lo dự trữ

Dòng chảy phương Bắc 1 là đường ống dẫn khí đốt dưới biển dài nhất thế giới, chạy qua biển Baltic từ Nga đến Đức và đã hoạt động được hơn một thập niên. Theo thông tin trên trang web của Nord Stream, khí đốt từ Nga được vận chuyển đến thị trấn Lubmin (Đức), rồi từ đó tiếp tục được chuyển đến Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Anh và Hà Lan.

Dự án Nord Stream 1 ngay từ đầu đã bị chỉ trích vì bỏ qua các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, bao gồm cả Ukraine, khiến họ rơi vào tình thế bất lợi. Các nhà quan sát cũng lưu ý rằng, có thể chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi Nga sử dụng khí đốt tự nhiên như một “vũ khí kinh tế”.

Dự án tiếp tục được phát triển vào năm 2008 và khí đốt tiếp tục chảy vào năm 2014 khi Nga sáp nhập Crimea.

Khoảng một tuần sau khi Nga triển khai chiến dịch tại Ukraine (24/2/2022), công ty điều hành Nord Stream 1 đã đưa ra tuyên bố khẳng định rằng họ không liên quan đến “người hàng xóm” Nord Stream 2 ở Zug (Thụy Sỹ).

Như đã nhắc tới ở trên, dự án dẫn khí đốt này đã bị Đức đình chỉ hoạt động bởi các lệnh trừng phạt và hiện đang nằm im dưới đáy biển Baltic.

Vài ngày sau khi Mỹ trừng phạt, công ty điều hành Dòng chảy phương Bắc 2 phải tuyên bố phá sản. (Nguồn: Reuters)
Cho đến nay, dù đã được hoàn thành, dự án dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu Dòng chảy phương Bắc 2 vẫn chưa được đưa vào sử dụng. (Nguồn: Reuters)

Cuối tháng 7 vừa qua, khi tập đoàn Gazprom của Nga thông báo cắt giảm lượng khí đốt chảy qua Nord Stream 1 xuống còn 20%, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý cắt giảm tiêu thụ 15% trong mùa Đông này.

Theo đó, các nước EU sẽ giảm 15% nhu cầu tiêu thụ khí đốt ở khu vực trong giai đoạn từ tháng 8/2022-3/2023. Các nước EU được tự nguyện thực hiện các biện pháp hạn chế tiêu thụ khí đốt và, nếu chúng vẫn chưa đủ để đạt mục tiêu nói trên, các hành động giảm tiêu thụ khí đốt bắt buộc có thể kích hoạt khắp 27 nước thành viên của khối này.

Kể từ khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow, có khoảng 12 nước EU đã ghi nhận tình trạng gián đoạn hoặc bị cắt giảm dòng chảy khí đốt từ Nga.

Theo nhận định của giới phân tích, giảm tiêu thụ khí đốt 15% sẽ giúp EU tránh được tình trạng mất điện và suy thoái kinh tế sâu hơn. Tuy nhiên, các quốc gia trong khối sẽ phải đưa ra lựa chọn khó khăn khi quyết định ngành công nghiệp thâm dụng năng lượng nào phải hạn chế tiêu thụ khí đốt.

Các tác động từ việc thiếu khí đốt đã được cảm nhận ở Đức. Đèn đường chiếu sáng vào ban đêm mờ hơn, đường phố vắng vẻ hơn. Những hồ bơi ngoài trời đang dần lạnh hơn bởi thiếu hệ sống sưởi ấm.

Hậu quả của việc thiếu khí đốt có thể nghiêm trọng hơn khi nhiệt độ giảm xuống vào mùa Đông đang tới gần. Chính phủ các nước châu Âu có thể phải lựa chọn giữa việc cung cấp điện hoặc nhiệt trong một số trường hợp.

Mới đây, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết: “Sẽ là không khôn ngoan nếu loại trừ khả năng Nga từ bỏ doanh thu từ xuất khẩu khí đốt sang châu Âu”.

IEA cũng lưu ý rằng, Moscow đã tiến hành dự trữ ngân khố, bằng cách tận dụng sự không chắc chắn của thị trường để tăng gấp đôi số tiền thu được từ xuất khẩu dầu và khí đốt sang châu Âu.

Tuy nhiên, nếu Nord Stream 1 không hoạt động, Nga cũng sẽ phải trả giá, và một sự thiếu hụt lớn trong ngân khố có thể xuất hiện.

Kinh tế thế giới nổi bật (29/7-4/8): Nga ‘đánh tiếng’ về Dòng chảy phương Bắc 2, EU loay hoay giải bài toán khó khí đốt, nhà bán lẻ Mỹ vẫn lạc quan

Kinh tế thế giới nổi bật (29/7-4/8): Nga ‘đánh tiếng’ về Dòng chảy phương Bắc 2, EU loay hoay giải bài toán khó khí đốt, nhà bán lẻ Mỹ vẫn lạc quan

Xung đột Nga-Ukraine khiến thị trường năng lượng thế giới lao đao, OPEC+ nhất trí tăng sản lượng dầu khai thác, ông Putin nói Dòng ...

Lệnh trừng phạt Nga phản tác dụng, Moscow dùng khí đốt trả đũa, EU loay hoay chống đỡ

Lệnh trừng phạt Nga phản tác dụng, Moscow dùng khí đốt trả đũa, EU loay hoay chống đỡ

Giới chuyên gia nhận định, các biện pháp trừng phạt kinh tế giữa Nga-EU gây ra nhiều thiệt hại cho châu Âu hơn cho Moscow ...

(theo weforum.org)

Bài viết cùng chủ đề

Khủng hoảng năng lượng

Đọc thêm

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Những kẻ khủng bố nhà hát Crocus đã nhanh chóng bị cảnh sát Nga bắt giữ bởi những hình ảnh ghi lại từ camera giám sát.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để phát triển bền vững.
Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt

Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt

Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt...
Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Dầu Brent và WTI cùng bật tăng; hôm nay xăng trong nước sẽ tăng bao nhiêu?

Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Dầu Brent và WTI cùng bật tăng; hôm nay xăng trong nước sẽ tăng bao nhiêu?

Giá xăng dầu hôm nay 28/3, giá dầu Brent và WTI cùng bật tăng. Trong nước, chiều nay giá xăng được dự báo sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng.
Giá heo hơi hôm nay 28/3: Dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao; Dự báo tiêu thụ thịt lợn toàn cầu năm 2030

Giá heo hơi hôm nay 28/3: Dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao; Dự báo tiêu thụ thịt lợn toàn cầu năm 2030

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tiếp đà giảm 1.000 đồng/kg ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 28/3/2024, thị trường ổn định, tiêu Việt đối mặt loạt yêu cầu mới của các nước nhập khẩu

Giá tiêu hôm nay 28/3/2024, thị trường ổn định, tiêu Việt đối mặt loạt yêu cầu mới của các nước nhập khẩu

Giá tiêu hôm nay 28/3/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Hải Dương tri ân người cộng sản kiên trung, mẫu mực Nguyễn Lương Bằng

Hải Dương tri ân người cộng sản kiên trung, mẫu mực Nguyễn Lương Bằng

Ngày 27/3, Hội thảo 'Nguyễn Lương Bằng-Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng, cách mạng Việt Nam' được tổ chức ở Hải Dương.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động