Khủng hoảng khí đốt châu Âu: Nga 'thoái vị', ngôi sao khí đốt mới sẽ xuất hiện?

Chu Văn
Từng từ chối yêu cầu của châu Âu về khí đốt, khi Nga đe dọa cắt nguồn cung cấp cho lục địa này, nhưng thực ra, Israel có thể “đắc lợi” hàng chục tỷ USD/năm, từ cuộc khủng hoảng khí đốt tại đây.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Khủng hoảng khí đốt châu Âu: Nga 'thoái vị', ngôi sao khí đốt mới sẽ xuất hiện?. (Nguồn: AP)
Khủng hoảng khí đốt châu Âu, Nga 'thoái vị', ngôi sao khí đốt mới sẽ xuất hiện?. Trong ảnh: Một tàu chở khí tự nhiên lỏng trên biển. (Nguồn: AP)

Ủy viên Năng lượng châu Âu đã hỏi Israel - liệu nước này có thể cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) để giúp lục địa này cai nghiện nguồn cung từ Nga hay không, Israel đã từng từ chối. Nhưng trên thực tế, cuộc khủng hoảng khí đốt tự nhiên giữa Nga và châu Âu, hệ quả của cuộc xung đột tại Ukraine, có thể giúp Israel hưởng lợi hàng chục tỷ USD/năm, bằng cách tăng cường xuất khẩu mặt hàng này sang lục địa già.

Cơ hội đặc biệt

Tuần trước, sau khi Nga công bố ngừng cung cấp khí đốt sang Ba Lan và Bungaria do hai nước này không chấp nhận thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng Ruble, bà Gina Cohen - một chuyên gia có uy tín trên thị trường khí đốt quốc tế chuyên về khu vực Đông Địa Trung Hải - đã có bài phát biểu tại Nghị viện châu Âu ở Brussels.

Theo chuyên gia này, tiềm năng lợi nhuận để Israel bán khí đốt sang châu Âu có thể lên tới 100 tỷ NIS (29,77 tỷ USD) mỗi năm. Đây chỉ là con số khá dè dặt so với ước tính do Ủy ban năng lượng Adir II đưa ra là 230 tỷ NIS.

Phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung khí đốt từ Nga, kể từ khi xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine, châu Âu rất lo ngại nguồn cung này sẽ bị đình trệ. Và với Israel, đây là một cơ hội đặc biệt.

Trong bài phát biểu tại Nghị viện châu Âu, chuyên gia Cohen đã nêu tiềm năng Liên minh châu Âu (EU) có thể nhập khẩu khí đốt từ các quốc gia Địa Trung Hải, trong đó có Israel, để làm nguồn thay thế cho Nga. Tuy nhiên, trước hết việc này đòi hỏi các nước phải đẩy mạnh khai thác các mỏ khí đốt ngoài khơi ở Đông Địa Trung Hải và xúc tiến xây dựng hạ tầng vận chuyển tới châu Âu.

Mỗi năm, các nước châu Âu tiêu thụ khoảng 500 tỷ m3 khí đốt, trong đó lượng khí do Nga cung cấp chiếm 155 tỷ m3 (số liệu 2021). Khoảng 120 tỷ mét khối nhập khẩu từ Nga, chiếm 77%, được cung cấp cho các nước đã lên tiếng ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga và nhiều khả năng sẽ bị Moscow trừng phạt trả đũa.

Mặc dù EU đặt mục tiêu giảm dần và ngừng phụ thuộc vào khí đốt của Nga đến năm 2027, song chuyên gia Cohen cho rằng, mục tiêu này khó khả thi. Trong cuộc chạy đua cắt giảm nguồn nhiên liệu hóa thạch, EU đang tập trung vào tìm kiếm các nguồn nhiên liệu thay thế và nhằm đạt mục tiêu đến năm 2050 đưa lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính về 0%.

Bà Cohen nhận định: “Châu Âu đã quá lạc quan và vì thế họ đã rơi vào tình trạng khủng hoảng thiếu hụt năng lượng. Hiện tại, do thiếu khí đốt, họ phải quay trở lại sử dụng than, vốn rất gây ô nhiễm. Tình trạng khẩn cấp này buộc họ phải tìm kiếm giải pháp hợp lý khác trong ngắn hạn, đó là khí đốt hóa lỏng (LPG). Đây là mặt hàng các nước ở Đông Địa Trung Hải, bao gồm cả Israel, có thể cung cấp".

Mỹ và Qatar đã tăng cường xuất khẩu LPG sang châu Âu, nhưng vẫn không đủ nhu cầu do chính quyền Mỹ không kịp khai thác các mỏ khí đốt. Trong bối cảnh đó, giới lãnh đạo Israel có thể nhanh chóng đưa ra giải pháp cho các vấn đề kỹ thuật nhằm vận chuyển khí đốt đến châu Âu, tạo điều kiện để các công ty sản xuất khí đốt ký kết thỏa thuận lâu dài. Đây sẽ là đòn bẩy để các công ty tăng cường khai thác các mỏ khí hiện có và tiếp tục khoan thăm dò các mỏ mới.

Tuy nhiên, chuyên gia Cohen nhận định, dường như giới lãnh đạo Israel hoàn toàn không hiểu tầm quan trọng chiến lược khi sở hữu các mỏ khí đốt. Rốt cuộc, họ đã có cơ hội để nói chuyện với các nhà lãnh đạo châu Âu về một chủ đề không liên quan đến chính trị. Israel cần nhìn ra tiềm năng từ việc cung cấp khí đốt cho châu Âu, với doanh thu hàng năm ít nhất là 30 tỷ USD.

EU khẳng định nhu cầu, Israel sẽ hành động gấp?

Nhận định về khả năng của Nga, chuyên gia Cohen cho rằng, nước này đã sai lầm khi cho rằng mình có đủ sức mạnh về tài chính và công nghệ trong khai thác khí đốt. Nga đã phát triển các công nghệ hóa lỏng khí đốt, nhưng không hiệu quả trong thực tế. Công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực này vẫn do phương Tây nắm giữ và họ không chuyển giao cho Nga.

“Nếu Israel thay đổi quan điểm và bán khí đốt sang EU, Israel sẽ được hưởng lợi từ công nghệ hóa lỏng của Mỹ và châu Âu". Với tư cách là một chuyên gia tư vấn cho EU, bà Cohen khuyến nghị Israel nên thành lập một cơ sở hóa lỏng khí đốt ngoài khơi, với chi phí khoảng 5 tỷ USD, công suất hóa lỏng 5-7 tỷ m3 khí mỗi năm. Đây sẽ là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất trong ngắn hạn để đưa khí đốt tới châu Âu. Về lâu dài, nên xây dựng một đường ống dưới biển để dẫn khí tới các cơ sở hóa lỏng ở Ai Cập.

Cách đây 3 năm, chuyên gia Cohen từng gửi thư tới Bộ Năng lượng Israel cảnh báo, nếu không khuyến khích xuất khẩu sang châu Âu, Israel sẽ dư thừa khoảng 1 nửa lượng khí đốt khai thác hiện nay. Chính phủ Israel cần tách bạch giá bán khí đốt trong nước và giá xuất khẩu, do có yếu tố thuế.

Chính phủ cũng cần giảm thuế để khuyến khích các công ty đầu tư cho khai thác và thăm dò các mỏ mới. Đặc biệt, chính phủ cần phê chuẩn đề nghị của Ủy ban năng lượng Adir II và tăng hạn ngạch xuất khẩu khí đốt, bởi hiện tại, nhu cầu sử dụng trong nước đã được đáp ứng đủ.

Bà nói: “Cuộc khủng hoảng năng lượng và khí đốt, hậu quả của những xung đột tại châu Âu, đã mang lại một cơ hội mới và chúng ta (Israel) cần tranh thủ cơ hội này”.

Theo các ước tính chưa đầy đủ từ Bộ Năng lượng Israel, trữ lượng khí đốt có thể khai thác của nước này hiện lên đến 921 tỷ m3, chưa kể khoảng 500 tỷ m3 trữ lượng đã được cấp giấy phép khai thác.

Báo cáo của Ủy ban năng lượng Adir II ước tính nhu cầu tiêu thụ khí đốt tối đa của Israel trong vòng 25 năm tới sẽ vào khoảng 481 tỷ m3. Nói cách khác, kể cả với trữ lượng đã được cấp phép, Israel có thể tăng gấp đôi lượng khí đốt xuất khẩu 10 tỷ mét khối/năm hiện nay sang Ai Cập và Jordan.

Bên cạnh đó, Israel cũng có thể xuất khẩu 10-25 tỷ m3/năm tới châu Âu nếu mở rộng khai thác và thăm dò, đồng thời xây dựng hạ tầng vận chuyển. Để đạt được mục tiêu này, Israel cần hợp tác với CH. Cyprus để phát triển mỏ khí đốt Aphrodite-Ishai. Các chuyên gia dự báo giá khí đốt sẽ duy trì ở mức cao trong ít nhất 2-3 năm tới, vì vậy Israel cần hành động gấp.

Chính phủ Israel đã nhìn thấy cơ hội này. Mới đây, Bộ trưởng Năng lượng Israel Karine Elharrar đã có cuộc trao đổi với người đồng cấp Ai Cập và nhất trí lượng khí đốt mà Israel bán cho Ai Cập hàng năm nếu dư thừa. Lượng khí đốt này sẽ được đưa tới các nhà máy hóa lỏng để sau đó xuất khẩu sang châu Âu.

Sau khi căng thẳng tại Ukraine bùng phát, Ủy viên EU phụ trách năng lượng Kadri Simson đã đề xuất với bà Elharrar nhằm cụ thể hóa năng lực cung ứng khí đốt của Israel sang châu Âu. Tại một hội nghị các bộ trưởng năng lượng được tổ chức ở Pháp, bà Elharrar đã có cuộc gặp riêng với bà Simson, để thăm dò về nhu cầu nhập khẩu khí đốt của EU.

Đại diện của EU khẳng định về tiềm năng nhập khẩu khí đốt lâu dài từ Israel. Sau cuộc gặp, hai bên đã nhất trí thành lập các nhóm hỗn hợp để xúc tiến việc này.

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 5/2022?

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 5/2022?

Mặt bằng lãi suất năm 2022 có thể tăng trở lại, mức tăng khoảng 0,5% – 1%/năm, đặc biệt là trong nửa cuối của năm. ...

Giá vàng hôm nay 4/5: Giá vàng đi đâu sau cú mất phanh, Fed sẵn sàng thắt chặt hầu bao, cơ hội mua tuyệt vời?

Giá vàng hôm nay 4/5: Giá vàng đi đâu sau cú mất phanh, Fed sẵn sàng thắt chặt hầu bao, cơ hội mua tuyệt vời?

Giá vàng hôm nay 4/5, tồn tại rủi ro giảm giá trong ngắn hạn và mục tiêu được dự đoán trong giai đoạn này là ...

(theo Globes, TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm ...
Facebook có thể bị ‘cấm cửa’ hoàn toàn tại Hà Lan

Facebook có thể bị ‘cấm cửa’ hoàn toàn tại Hà Lan

Lo ngại về những rủi ro bảo mật dữ liệu người dùng trên Facebook, chính phủ Hà Lan đang xem xét việc cấm hoàn toàn nền tảng mạng xã hội ...
Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn nữa kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ quay đầu giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 97.000 đồng/kg.
IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công bố Diễn đàn Trinity 2024 giữa các bên.
Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không cần tính toán?
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật...
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động