Khủng hoảng năng lượng: ‘Cai’ khí đốt Nga, nhiều doanh nghiệp châu Âu bị ‘hạ gục’, nỗi đau không chỉ tạm thời

Linh Chi
Trên khắp châu Âu, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nỗi lo chung. Giá năng lượng tăng vọt và nguồn cung khí đốt từ Nga bấp bênh đã “hạ gục” nhiều doanh nghiệp tại châu Âu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Khủng hoảng năng lượng: ‘Cai’ khí đốt Nga, nhiều doanh nghiệp châu Âu bị ‘hạ gục’, nỗi đau không chỉ tạm thời
Nga dừng vô thời hạn hoạt động của đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 đẩy châu Âu cận kề bờ vực suy thoái và có nguy cơ gây tổn hại lâu dài cho các doanh nghiệp sản xuất ở khu vực này. (Ảnh: Ksenia Kuleshova/The Wall Street Journal)

Ngành công nghiệp châu Âu phát triển mạnh trong nhiều thập niên nhờ nguồn cung cấp khí đốt giá rẻ của Nga. Kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine bùng nổ, nguồn cung khí đốt từ Nga đến châu Âu bắt đầu lung lay. Mới đây nhất, Moscow tuyên bố dừng vô thời hạn hoạt động của đường ống Dòng chảy phương Bắc 1.

Hành động này đã đẩy châu Âu cận kề bờ vực suy thoái và có nguy cơ gây tổn hại lâu dài cho các doanh nghiệp sản xuất ở khu vực này. Không giống như Mỹ, châu Âu dựa vào sản xuất và công nghiệp nặng để giữ cho nền kinh tế hoạt động ổn định trong những thập niên gần đây.

Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu đã khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất thép, nhôm, ô tô, thủy tinh, gốm sứ, đường, giấy vệ sinh... bị ảnh hưởng nặng nề. Một số ngành công nghiệp, chẳng hạn như kim loại sử dụng nhiều năng lượng, đang phải đóng cửa các nhà máy vô thời hạn. Điều này khiến hàng nghìn việc làm bị “thổi bay”.

Câu hỏi đặt ra là liệu nỗi đau hiện tại chỉ là tạm thời hay đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên phi công nghiệp hóa mới ở châu Âu?

Đóng cửa nhà máy để tiết kiệm điện

Để thay thế khí đốt Nga, châu Âu đã lùng sục khắp thế giới để tìm nguồn cung cấp mới. Khu vực này đã đạt được các thỏa thuận mua khí đốt từ Mỹ và Qatar nhưng điều đó có thể vẫn chưa đủ.

Milan Veselý, Giám đốc Công ty sản xuất nhôm Slovalco chia sẻ: “Đây có lẽ là sự kết thúc sản xuất kim loại ở châu Âu”.

Slovalco là một trong những công ty bị ảnh hưởng bởi sự biến động giá điện tại châu Âu. Trong nhiều năm, nhà máy này là khách hàng mua điện lớn nhất ở Slovakia, tiêu thụ 9% điện năng của đất nước, phần lớn là từ năng lượng hạt nhân.

Trước khi giá năng lượng bắt đầu tăng vào năm ngoái, Slovalco trả khoảng 45 Euro (khoảng 45 USD)/megawatt giờ. Từ đầu năm 2022 cho đến nay, công ty này đã trả 75 Euro/megawatt giờ.

Đang buộc phải cắt giảm sản xuất kim loại sơ cấp và sa thải 300 trong số 450 công nhân, Giám đốc Slovalco nói: “Sự biến động của giá điện những ngày này thật điên rồ. Đây là cách 'hạ gục' các ngành công nghiệp”.

Tin liên quan
Khó khăn ‘bao vây’ kinh tế Trung Quốc Khó khăn ‘bao vây’ kinh tế Trung Quốc

Theo các nhà phân tích, việc một số nhà máy đóng cửa đã khiến nhu cầu sử dụng điện giảm. Cùng với việc nỗ lực săn tìm nguồn cung cấp khí đốt không phải từ Nga, Liên minh châu Âu (EU) lấp đầy hơn 80% các kho dự trữ khí đốt và có thể đủ để vượt qua mùa Đông lạnh giá.

Hầu hết các chính phủ đều đưa ra nhận định rằng, việc làm chậm và đóng cửa các nhà máy hiện nay được ưu tiên hơn là cắt điện các bệnh viện và trường học trong mùa Đông.

Theo công ty dữ liệu hàng hóa ICIS, trong tháng 8, châu Âu tiêu thụ ít hơn 10% lượng khí đốt so với cùng kỳ năm ngoái. EU đang đặt mục tiêu cắt giảm nhu cầu xuống 15%.

Tuy nhiên, việc đóng cửa nhà máy để lại hậu quả khủng khiếp. Các công ty trong các ngành sử dụng nhiều năng lượng cho biết, họ sẽ phải đối mặt với tình trạng phá sản trong mùa Đông này nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ.

Sự phức tạp trong chuỗi cung ứng của các lĩnh vực như công nghiệp ô tô và thực phẩm đang tăng lên. Điều này nhân lên áp lực lạm phát ở các quốc gia châu Âu.

ArcelorMittal SA, một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, sẽ đóng cửa một lò luyện thép ở Bremen, Đức và giảm sản lượng tại một nhà máy sắt xốp ở Hamburg, Đức.

Tại Đức, ArcelorMitall đã giảm tiêu thụ khí đốt khoảng 40% nếu so với kế hoạch tiêu thụ mà công ty đưa ra ở thời điểm đầu năm.

Reiner Blaschek, Giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh tại Đức của công ty cho biết: “Chúng ta chưa bao giờ chứng kiến những biến động như vậy về giá năng lượng”.

Để tiết kiệm tiền, ArcelorMittal đã mua sắt xốp từ Mỹ thay vì sản xuất trong nước bằng khí đốt.

Một công nhân tại Slovalco. ẢNH: MICHAELA NAGYIDAIOVA CHO THE WALL STREET JOURNAL
Một công nhân tại Slovalco. (Ảnh: Michaela Nagyidaiova/The Wall Street Journal)

Theo nhóm vận động hành lang ngành kim loại Eurométaux, các kho dự trữ kẽm ở EU gần như cạn kiệt, các khách hàng phải nhập khẩu kim loại từ Trung Quốc.

Giới phân tích cho rằng, sản lượng nhôm nguyên sinh của châu Âu cũng đang "về 0", khiến cho châu lục chỉ còn lại ngành tái chế nhôm - lĩnh vực sản xuất nhôm cho những ngành như đóng gói, nhưng không thể dùng cho bánh xe, phanh hay linh kiện máy bay.

Các nhà máy luyện nhôm không thể gia hạn hợp đồng điện. Theo Hiệp hội kim loại WV Metalle của Đức, các công ty cần 15 megawatt giờ điện để sản xuất một tấn nhôm nguyên sinh, tương đương chi phí hết 9.000 Euro, theo giá điện hiện tại. Trong khi đó, một tấn nhôm chỉ có thể được bán với giá dưới 2.500 Euro.

Franziska Erdle, Tổng giám đốc của WV Metalle nhấn mạnh: “Chúng tôi cần viện trợ khẩn cấp ngay lập tức, nếu không, chúng tôi sẽ phải đối mặt với việc phi công nghiệp hóa ở Đức”.

Nỗi lo chung của doanh nghiệp toàn châu Âu

Tom Price, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Liberum ví cú sốc hiện tại với cuộc khủng hoảng năng lượng đã hạ gục ngành công nghiệp nhôm của Nhật Bản vào những năm 1970.

Ông nói: “Đây là một sự kiện nghiêm trọng và ngành công nghiệp của châu Âu đã phụ thuộc rất nhiều vào nguồn năng lượng của Nga”.

Sản lượng của các nhà máy ở châu Âu suy giảm có thể gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Các nhà sản xuất ô tô chịu tổn thất trực tiếp từ sự phụ thuộc vào khí đốt để phát điện và gián tiếp thông qua các vấn đề trong chuỗi cung ứng.

Tập đoàn xe Đức Volkswagen AG cho hay, họ đang tích trữ các sản phẩm như cửa sổ và kính chắn gió ô tô vì lo sợ rằng, tình trạng thiếu khí đốt sẽ khiến các công ty sản xuất kính phải ngừng hoạt động.

Người phát ngôn của Safran SA, một nhà sản xuất động cơ máy bay và thiết bị liên quan đến quốc phòng của Pháp cho rằng, chuỗi cung ứng mỏng manh đã hạn chế khả năng nâng cao sản lượng của công ty.

Một số nhà sản xuất (như nhà máy kẽm) có thể nhanh chóng khởi động lại khi cuộc khủng hoảng năng lượng được giải quyết. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp khác, bao gồm các nhà sản xuất kính và nhôm, việc mở cửa trở lại là một quá trình kéo dài và tốn kém, thậm chí, không mang đến lợi ích tài chính.

Ngay cả các nhà sản xuất giấy vệ sinh cũng đang cảm thấy khó chịu. Trong tháng 9, Hakle GmbH, một nhà sản xuất giấy và sản phẩm vệ sinh của Đức đã tuyên bố vỡ nợ vì giá năng lượng tăng quá cao.

Khủng hoảng năng lượng: Đức muốn lập tức can thiệp vào thị trường khí đốt, Mỹ tin vào giải pháp áp giá trần với dầu Nga

Khủng hoảng năng lượng: Đức muốn lập tức can thiệp vào thị trường khí đốt, Mỹ tin vào giải pháp áp giá trần với dầu Nga

Hãng tin Bloomberg ngày 12/9 dẫn lời một thành viên Đảng Dân chủ xã hội của Đức cho hay, Berlin đang xem xét can thiệp ...

Khủng hoảng năng lượng: Châu Âu 'tung chiêu' đối phó, đòn khí đốt của Nga có giảm trọng lượng?

Khủng hoảng năng lượng: Châu Âu 'tung chiêu' đối phó, đòn khí đốt của Nga có giảm trọng lượng?

Châu Âu đang phải vật lộn để kiềm chế một cuộc khủng hoảng năng lượng có thể dẫn đến mất điện, các nhà máy đóng ...

Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu: EU tìm cách đánh thêm thuế, Italy bắt buộc giảm lượng khí đốt tiêu thụ

Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu: EU tìm cách đánh thêm thuế, Italy bắt buộc giảm lượng khí đốt tiêu thụ

Liên minh châu Âu (EU) đang đề xuất áp thuế quốc gia đối với phần siêu lợi nhuận mà các công ty năng lượng hưởng ...

Khủng hoảng năng lượng: Châu Âu vì đâu nên nỗi? Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lý giải

Khủng hoảng năng lượng: Châu Âu vì đâu nên nỗi? Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lý giải

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga đã gây nên khủng ...

Đáp trả G7, Nga sẽ tăng xuất khẩu dầu mỏ sang châu Á; châu Âu không thể từ bỏ hoàn toàn khí đốt Moscow?

Đáp trả G7, Nga sẽ tăng xuất khẩu dầu mỏ sang châu Á; châu Âu không thể từ bỏ hoàn toàn khí đốt Moscow?

Ngày 6/9, tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) diễn ra ở thành phố Vladivostok, Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov tuyên bố, ...

(theo The Wall Street Journal)

Bài viết cùng chủ đề

Khủng hoảng năng lượng

Đọc thêm

Sao Việt: Diễn viên Quỳnh Kool điệu đà, xinh như nàng thơ

Sao Việt: Diễn viên Quỳnh Kool điệu đà, xinh như nàng thơ

Quỳnh Kool điệu đà, xinh như nàng thơ với đầm tím đính hoa, Hoa hậu Mai Phương Thúy đăng dòng trạng thái ẩn ý 'bị tổn thương'.
Cùng ASEAN viết tiếp câu chuyện thành công trong tương lai

Cùng ASEAN viết tiếp câu chuyện thành công trong tương lai

Chia sẻ của Đại sứ Trần Đức Bình về nỗ lực và đóng góp hết mình của Việt Nam vì sự lớn mạnh và phát triển của ASEAN, trong đó ...
Ukraine: EU thông báo tin mừng giữa lúc Kiev 'lao đao' vì thiếu đạn, Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa hẹn

Ukraine: EU thông báo tin mừng giữa lúc Kiev 'lao đao' vì thiếu đạn, Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa hẹn

Những lô đạn pháo đầu tiên được mua thông qua sáng kiến của Czech sẽ được chuyển đến Ukraine vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.
Điểm tin thế giới sáng 23/4: Hàn Quốc 'tiếp cận chiến lược nhất' với Nga, Ba Lan đón hai khách quý, Bulgaria bất ngờ cải tổ nội các

Điểm tin thế giới sáng 23/4: Hàn Quốc 'tiếp cận chiến lược nhất' với Nga, Ba Lan đón hai khách quý, Bulgaria bất ngờ cải tổ nội các

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 23/4.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024, doanh nghiệp xuất khẩu tăng mua trở lại, thị phần tiêu Việt tại Mỹ vượt xa nhà cung cấp khác

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024, doanh nghiệp xuất khẩu tăng mua trở lại, thị phần tiêu Việt tại Mỹ vượt xa nhà cung cấp khác

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Giá vàng SJC lập tức phản ứng sau tin bất ngờ, quý kim thế giới cắm đầu lao dốc, ‘lu mờ’ trước tài sản rủi ro khác

Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Giá vàng SJC lập tức phản ứng sau tin bất ngờ, quý kim thế giới cắm đầu lao dốc, ‘lu mờ’ trước tài sản rủi ro khác

Giá vàng hôm nay 23/4/2024, giá vàng SJC bất ngờ giảm, thế giới lao dốc. Giới đầu tư giảm nhu cầu trú ẩn an toàn.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024, doanh nghiệp xuất khẩu tăng mua trở lại, thị phần tiêu Việt tại Mỹ vượt xa nhà cung cấp khác

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024, doanh nghiệp xuất khẩu tăng mua trở lại, thị phần tiêu Việt tại Mỹ vượt xa nhà cung cấp khác

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Đoàn công tác của Tập đoàn Nvidia đến Việt Nam, khảo sát địa điểm tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh

Đoàn công tác của Tập đoàn Nvidia đến Việt Nam, khảo sát địa điểm tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh

Ngày 22/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm việc với ông Keith Strier, Phó Chủ tịch Tập đoàn Nvidia.
Con đường để Việt Nam trở thành 'cứ điểm' của Apple đang rộng mở

Con đường để Việt Nam trở thành 'cứ điểm' của Apple đang rộng mở

Liệu Apple có đi theo con đường của Samsung và LG cùng nhiều 'ông lớn' công nghệ khác, coi Việt Nam là 'cứ điểm' sản xuất?
Giá cà phê hôm nay 22/4/2024: Giá cà phê tiếp tục xô đổ mọi mức giá, bất ngờ có thể đến từ arabica, gỡ nút thắt cho hàng Việt?

Giá cà phê hôm nay 22/4/2024: Giá cà phê tiếp tục xô đổ mọi mức giá, bất ngờ có thể đến từ arabica, gỡ nút thắt cho hàng Việt?

Giá cà phê hôm nay 22/4/2024: Giá cà phê tiếp tục xô đổ mọi mức giá, bất ngờ có thể đến từ arabica, gỡ nút thắt cho hàng Việt?
Giá xăng dầu hôm nay 22/4: Trượt dốc

Giá xăng dầu hôm nay 22/4: Trượt dốc

Giá xăng dầu hôm nay 22/4, giá xăng dầu giảm nhẹ, giá dầu thô Brent giảm hơn 0,6% xuống 86,82 USD/thùng; giá dầu WTI của Mỹ giảm hơn 0,5% xuống 81,55 USD.
Giá heo hơi hôm nay 22/4: Giá heo hơi tăng mạnh, thit heo sạch hữu cơ là xu hướng lựa chọn của thị trường

Giá heo hơi hôm nay 22/4: Giá heo hơi tăng mạnh, thit heo sạch hữu cơ là xu hướng lựa chọn của thị trường

Giá heo hơi hôm nay tăng mạnh 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Phiên bản di động