Khuyến khích doanh nghiệp Phúc Kiến đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao

Trong khuôn khổ chuyến thăm tới tỉnh Phúc Kiến ngày 13/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự Tọa đàm thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Trung Quốc do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và tỉnh Phúc Kiến đồng tổ chức.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20170513205055 Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm tỉnh Phúc Kiến
tin nhap 20170513205055 Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc

Dự tọa đàm có các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; về phía Trung Quốc có Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến Vu Vĩ Quốc, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồng Tiểu Dũng, cùng gần 300 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc hoạt động trên nhiều lĩnh vực.

tin nhap 20170513205055
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Tọa đàm. (Ảnh: Quang Tùng)

Hợp tác với Việt Nam ghi dấu ấn quan trọng

Tại cuộc tọa đàm, Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến Vu Vĩ Quốc đã giới thiệu khái quát về Phúc Kiến - một trong những địa phương đi tiên phong trong việc triển khai chính sách cải cách và mở cửa của Trung Quốc. Kinh tế Phúc Kiến liên tục đạt mức tăng trưởng cao trong những năm qua. Năm 2016, GDP của tỉnh đạt 439 tỷ USD (đứng thứ 10 toàn Trung Quốc), GDP bình quân đầu người đạt trên 11.000 USD (đứng thứ 6)... Các lĩnh vực kinh tế chủ đạo của Phúc Kiến là điện tử, hóa dầu, chế tạo máy và thiết bị; các lĩnh vực có ưu thế cạnh tranh như nông nghiệp đang có bước phát triển mạnh, giá trị sản xuất thủy sản đứng thứ hai toàn Trung Quốc.

Hiện nay, Phúc Kiến đã thiết lập quan hệ thương mại với khoảng 225 quốc gia và vùng lãnh thổ, có quan hệ kết nghĩa với 90 tỉnh/thành của 30 quốc gia. Các chương trình kết nghĩa tỉnh/thành đã mang lại cho địa phương nhiều cơ hội mới, như thúc đẩy mối quan hệ cùng có lợi về kinh tế - thương mại, giáo dục, văn hóa...

tin nhap 20170513205055
(Ảnh: Quang Tùng)

Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến Vu Vĩ Quốc cũng nhấn mạnh, tình cảm giữa người dân Phúc Kiến với Việt Nam, cũng như quan hệ giao thương giữa Phúc Kiến với Việt Nam là khá mật thiết. Năm 2016, kim ngạch thương mại song phương giữa Phúc Kiến và Việt Nam đạt 3,4 tỷ USD (tăng 13,8% so với năm 2015). Kim ngạch song phương quý 1 năm 2017 đã đạt 820 triệu USD và đang duy trì xu hướng phát triển tốt. Trong 3 tháng qua đã có 45 doanh nghiệp Phúc Kiến đầu tư sang Việt Nam 270 triệu USD. Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến nhấn mạnh, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa tỉnh Phúc Kiến và Việt Nam, và việc thiết lập quan hệ hữu nghị với tỉnh Quảng Ninh nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một trong những động lực, dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của tỉnh.

Hướng tới kim ngạch song phương 100 tỷ USD

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bảy tỏ ấn tượng về những thành tựu to lớn, sự phát triển nhanh chóng của Phúc Kiến, trở thành một địa phương có trình độ phát triển hàng đầu Trung Quốc về xây dựng kết cấu hạ tầng, công nghệ cao, công nghiệp chế tạo, dịch vụ cảng biển… Phúc Kiến được biết đến là địa phương đi đầu của Trung Quốc trong công cuộc phát triển kinh tế khu vực duyên hải thời kỳ đổi mới, điển hình của việc triển khai ý tưởng “nhược điểu tiên phi” của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

tin nhap 20170513205055
Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến Vu Vĩ Quốc đã giới thiệu khái quát về Phúc Kiến. (Ảnh: Quang Tùng)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo, trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, các cuộc hội kiến với các Lãnh đạo cấp cao Trung Quốc, hai bên đã chia sẻ nhận thức chung về quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước; thống nhất tiếp tục củng cố, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch, làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện vì lợi ích chung của hai nước, đồng thời góp phần tích cực vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững của khu vực và thế giới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Trung Quốc là một trong 10 đối tác đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam (tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 11,2 tỷ USD); đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong hơn 10 năm qua, với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2016 đạt gần 72 tỷ USD. Với sự kết nối thuận tiện về đường biển, đường bộ và đường không, Việt Nam là cửa ngõ và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại ASEAN. Ngoài ra, với nhiều di sản, thắng cảnh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang..., các đường bay liên tục được mở rộng sẽ tạo thêm sức hút hấp dẫn khách du lịch Trung Quốc đến với Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng nêu rõ, với định hướng thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, phấn đấu đạt tăng trưởng GDP bình quân đến năm 2020 khoảng 6,5 - 7%, Việt Nam chú trọng phát huy hiệu quả mọi nguồn lực, trong đó khu vực doanh nghiệp tư nhân và đầu tư nước ngoài là động lực quan trọng để phát triển kinh tế; đi cùng với tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao tính hấp dẫn và năng lực cạnh tranh quốc gia để thu hút hiệu quả hơn nữa các nguồn lực trong và ngoài nước.

tin nhap 20170513205055
(Ảnh: Quang Tùng)

Khẳng định chủ trương nhất quán là bạn với tất cả các nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam kiên định hội nhập và hợp tác quốc tế trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng chủ quyền, lợi ích của mỗi nước; ưu tiên thúc đẩy quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư với Trung Quốc. Trên cơ sở kết quả hợp tác tốt đẹp thời gian qua, Việt Nam mong muốn hai nước chủ động xây dựng định hướng, kế hoạch, giải pháp và lĩnh vực hợp tác cụ thể với tầm nhìn chiến lược dài hạn, tối đa hóa thế mạnh của mỗi nước, đặc biệt trong trong giai đoạn chủ nghĩa bảo hộ đang có dấu hiệu trỗi dậy hiện nay. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần tiếp tục đóng vai trò khởi xướng các ý tưởng sáng tạo, tạo xung lực mới trong hợp tác kinh tế, nhất là về thương mại và đầu tư.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung và tỉnh Phúc Kiến nói riêng đầu tư vào những dự án có hàm lượng công nghệ cao, ưu tiên các lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng, logistics, điện tử, công nghiệp hỗ trợ..., trong đó chú trọng bảo vệ môi trường, tham gia tích cực hơn vào các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội tại Việt Nam.

Với đặc thù hai nước láng giềng có các tuyến đường biển - đường bộ - đường không - đường thủy tương đối phát triển; Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) đã có hiệu lực và nhiều sản phẩm mang tính bổ trợ cả về tiêu dùng và sản xuất, Việt Nam và Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu sớm nâng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương lên 100 tỷ USD theo hướng cân bằng cán cân thương mại.

tin nhap 20170513205055
(Ảnh: Quang Tùng)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị hai bên tạo điều kiện thuận lợi để các mặt hàng có thế mạnh được tiếp cận thị trường của nhau, nhất là hàng nông - thủy - hải sản đã qua chế biến, hàng điện tử, hàng tiêu dùng của Việt Nam và các sản phẩm công nghệ, linh kiện đầu vào phục vụ sản xuất, hàng nông sản, hàng tiêu dùng của Trung Quốc.

Trong khuôn khổ hợp Toạ đàm, doanh nghiệp hai bên đã ký một số thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực phân phối thuỷ hải sản, nghiên cứu giống cây trồng, thành lập nhà máy sản xuất.

Việt Nam: điểm đến hấp dẫn đối với doanh nghiệp Phúc Kiến

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, cùng với Bắc Kinh, Giang Tô, Thượng Hải, Quảng Đông, Quảng Tây, Trùng Khánh..., Phúc Kiến là một trong những trung tâm kinh tế lớn, có sức lan tỏa và đóng góp đáng kể cho sự lớn mạnh của cả nền kinh tế.

Phúc Kiến có các nhà máy chế biến trà Ô long nổi tiếng thế giới, cùng các nhà máy sản xuất trang phục và đồ thể thao của các hãng lớn, nhiều hãng nước ngoài cũng có các hoạt động Phúc Kiến như Boeing, Dell, GE, Siemens, Panasonic... Ngoài ra, Phúc Kiến còn là tỉnh đi đầu trong việc tối ưu hóa lợi thế do thiên nhiên ban tặng dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển các lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản.

Cùng với việc Trung Quốc trở thành nhà đầu tư lớn thứ 8 tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 11,2 tỷ USD và hơn 1.600 dự án, các doanh nghiệp Phúc Kiến hiện đang hoạt động đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam đã có sự đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Các dự án đầu tư của doanh nghiệp Phúc Kiến tại Việt Nam có xu hướng sử dụng công nghệ tiên tiến, dần trở thành nhân tố quan trọng đóng góp vào quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Tiến Dũng bày tỏ mong muốn, thông qua hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại, cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc nói chung và của Phúc Kiến nói riêng chính là cầu nối thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước được mở rộng và đi vào thực chất. Những kết quả quan trọng đã đạt được trong thời gian qua, kết hợp với những cơ hội mới được mở ra trong quá trình phát triển kinh tế và hội nhập của mỗi nước sẽ tạo nên nền tảng vững chắc và xung lực mới, hối thúc chúng ta tự tin đưa ra những quyết định sáng tạo trong hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại.

Với môi trường đầu tư không ngừng được cải thiện, chi phí đầu vào cạnh tranh và tính kết nối quốc tế thuận lợi, Việt Nam đang nổi lên là điểm đến hấp dẫn đối với doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Trung Quốc và Phúc Kiến.

tin nhap 20170513205055
Chủ tịch nước tiếp một số doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam

Nhân dịp sang thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ngày 12/5, tại Nhà khách Điếu Ngư Đài, Chủ tịch nước Trần ...

tin nhap 20170513205055
​Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp các nhân sỹ Trung Quốc

Sáng ngày 12/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị đối ngoại Nhân dân Trung Quốc, Hội Hữu ...

tin nhap 20170513205055
Việt Nam - Trung Quốc: Triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác giữa hai Đảng

Sáng 12/5, tại Điếu Ngư Đài, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp thân mật ông Lưu Vân Sơn, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính ...

Quang Tùng (từ Phúc Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc)

Đọc thêm

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Kubi, bạn nhảy Linh San khiến bố mẹ Khánh Thi - Phan Hiển tự hào khi hai lần vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship.
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động