Nhỏ Bình thường Lớn

Kích cầu du lịch bằng giảm giá và nụ cười

Tổng cục Du lịch vừa đưa ra chương trình kích cầu du lịch năm 2010 “Việt Nam - Điểm đến của bạn” với ba chiến dịch mới mang tính trọng điểm.
Nhiều du khách sẽ trở lại vì sự hiếu khách của người dân
Tổng cục Du lịch vừa đưa ra chương trình kích cầu du lịch năm 2010 “Việt Nam - Điểm đến của bạn” với ba chiến dịch mới mang tính trọng điểm.

Ba “át chủ bài” trong số 7 chiến dịch lớn là Chiến dịch bán hàng giảm giá vào mùa thấp điểm, Chiến dịch Xúc tiến tại chỗ đối với khách du lịch đến Việt Nam và Chiến dịch hướng về cội nguồn dành cho Việt kiều tại Pháp, Mỹ, Anh và Australia.

 

“Cú hích” du lịch mua sắm

 

Phát triển mạnh trong thời gian gần đây, du lịch mua sắm là nguồn thu nhập chính của ngành du lịch các nước như Thái Lan, Malaysia và Singapore. Lần đầu tiên, chiến dịch bán hàng giảm giá “Impressive Vietnam Grand Sale 2010”  được triển khai trong tháng 8 và 9 tại một số thành phố lớn và trung tâm du lịch chính.

 

Cụ thể là tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, một số phố mua sắm, phố nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ và phố ẩm thực sẽ được lựa chọn tổ chức, cộng thêm nhiều hoạt động khác như chương trình bốc thăm trúng thưởng cho du khách mua hàng, Hội chợ bán hàng giảm giá (Impressive Vietnam Grand Sale Fair 2010) với mức giảm từ 10-50%. Chiến dịch còn được ủng hộ bằng các hình thức như tài trợ lại qua hoàn thuế VAT, thẻ ưu đãi giảm giá (Tourist Privilege Card) hoặc vé mua sắm (shopping coupon)...

 

Đây sẽ là tiền đề cho sự ra đời của “Mùa mua sắm du lịch – thương mại Việt Nam” trong tương lai.

 

Nụ cười không mất tiền mua..

 

Nụ cười vẫn còn theo chân du khách khi đã rời khỏi Thái Lan. Kinh nghiệm du lịch từ đất nước láng giềng đã được Việt Nam thúc đẩy thành phong trào “Nở nụ cười với du khách” trong chiến dịch xúc tiến tại chỗ đối với khách du lịch đã đến Việt Nam. Như vậy, tất cả nhân viên hàng không, xuất nhập cảnh và hải quan, nhân viên khách sạn, nhà hàng, các điểm du lịch cũng như mọi người dân Việt Nam đều thể hiện sự thân thiện và nở nụ cười với khách du lịch.

 

“Hơn 80% du khách sang Việt Nam đều lấy thông tin từ bạn bè và người thân. Việc tỏ thái độ thân thiện với du khách nước ngoài chính là cách thức quảng bá, tuyên truyền hiệu quả nhất để họ quay trở lại cùng với bạn bè và người thân”, Vụ trưởng Lữ hành Tổng cục Du lịch Vũ Thế Bình nhận xét.

 

Nằm trong chiến dịch xúc tiến tại chỗ với khẩu hiệu “Việt Nam thân thiện chào đón bạn” còn có các hoạt động như cung cấp thông tin, bản đồ Việt Nam tới khách quốc tế ngay tại sân bay; tặng quà là biểu tượng Hà Nội nghìn năm hoặc sản vật địa phương cho tất cả khách du lịch mua tour đến Việt Nam; tổ chức các chương trình văn nghệ chào mừng khách đến tại các trung tâm du lịch, điểm du lịch...

 

Một điểm nhấn mang tính đột phá nữa là chiến dịch cải thiện nhà vệ sinh du lịch với khẩu hiệu “Ở đâu có du lịch, ở đó có nhà vệ sinh du lịch đạt chuẩn” phát động đến từng địa phương, trên tất cả tuyến quốc lộ, các thành phố và các điểm du lịch.

 

Việt kiều cũng kích cầu

 

Chiến dịch hướng về cội nguồn dành cho Việt kiều cũng là nét mới của chương trình kích cầu năm nay. Với hơn 3 triệu Việt kiều ở nước ngoài, mỗi người giới thiệu và vận động 10 người quen hãy đến Việt Nam thì cũng sẽ thu hút được lượng khách khá lớn từ nguồn này.

 

Lần đầu tiên, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp tổ chức các cuộc gặp gỡ với Hội Việt kiều tại 4 nước là Pháp, Mỹ, Anh và Australia để khuyến khích họ cùng đồng hành trong việc vận động bạn bè nước sở tại sang Việt Nam. Ông Bình cho biết, vừa đề nghị Ban chấp hành Hội Việt kiều tại Pháp vận động bà con mỗi năm, mỗi người sẽ thuyết phục được 10 người Pháp đi du lịch Việt Nam và hội này cho rằng có khả năng thực hiện được.

 

Kinh phí triển khai chương trình kích cầu du lịch 2010 được phê duyệt từ chương trình hành động quốc gia về du lịch với 31 tỷ đồng (tăng 6 tỷ đồng so với năm 2009) và 40 tỷ đồng của chương trình xúc tiến du lịch quốc gia (tăng 15 tỷ đồng so với năm 2009). Được chủ động nguồn kinh phí, “đại chiến dịch” mang tên “Việt Nam - Điểm đến của bạn” với nhiều chương trình hấp dẫn và mới mẻ hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tốt.

 

Tuy nhiên, để chương trình thật sự có hiệu quả, đòi hỏi sự nhận thức đầy đủ về lợi ích toàn cục cũng như sự liên kết và phối hợp chặt chẽ, chủ động giữa các ban, ngành liên quan, các doanh nghiệp và địa phương. Những cam kết của các hãng lữ hành và nhà cung ứng dịch vụ cần được thực hiện chặt chẽ, theo đúng thời hạn chương trình, nhất là cam kết của ngành hàng không sẽ giúp giảm giá tour du lịch, giữ chữ tín với khách quốc tế.

 

Vinh Hà