Đây là kết quả từ cuộc khảo sát của hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) từ ngày 1 -16/8. Cuộc khảo sát cũng cho thấy niềm tin của lĩnh vực dịch vụ ở Nhật Bản mặc dù giảm nhưng vẫn ở mức tương đối cao.
Chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp chế tạo Nhật Bản tăng 1 điểm lên 27 trong tháng 8/2017, là số liệu tốt nhất kể từ tháng 8/2007. (Nguồn: Investors King) |
Niềm tin của giới doanh nghiệp ở Nhật Bản được dự báo có thể giảm nhẹ trong 3 tháng tới, sau khi tăng 4% trong quý II/2017 nhờ chi tiêu tiêu dùng và đầu tư của doanh nghiệp vào tài sản cố định/tư liệu sản xuất gia tăng. Chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp chế tạo Nhật Bản tăng 1 điểm lên 27 trong tháng 8/2017, trong cuộc điều tra ý kiến của 548 doanh nghiệp vừa và lớn. Đây là số liệu tốt nhất kể từ tháng 8/2007, ngay trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra.
Trước đó, theo số liệu chính thức của Bộ Thương mại Nhật Bản, thặng dư trong trao đổi thương mại hàng hóa của nước này trong tháng 7 đạt 418,77 tỷ Yen (tương đương 3,8 tỷ USD) nhờ hoạt động xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng bền vững.
Tuy nhiên, con số thặng dư trên lại giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái do sự gia tăng trong xuất khẩu của tháng 7 đã bị giá trị nhập khẩu tăng cao, chủ yếu là nhập khẩu năng lượng, lấn át.
Nhà kinh tế Ryohei Kasahara của Viện nghiên cứu Daiwa dự báo rằng, tình hình xuất khẩu của Nhật Bản sẽ tiếp tục khởi sắc, nhưng Tokyo vẫn phải chú ý đến những biến động trên thị trường tiền tệ đang đối mặt với những rủi ro địa chính trị.