Kinh tế thế giới nổi bật (17-23/6): Cú sốc nguồn cung từ xung đột ở Ukraine, Mỹ và đồng minh ‘ra tay’ với dầu Nga, ‘bóng ma’ lạm phát đe dọa Bulgaria

Hải An
Xung đột Nga-Ukraine tác động lớn tới tăng trưởng GDP toàn cầu, các nước tìm mọi cách hạ nhiệt giá xăng dầu, đối phó lạm phát, Trung Quốc tăng mạnh mua dầu giá rẻ… là những tin kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Vũ khí khí đốt Nga có thực sự lợi hại hay chỉ là một huyền thoại? (Nguồn: AFP)
Xung đột Nga-Ukraine khiến giá khí đốt toàn cầu tăng mạnh. (Nguồn: AFP)

Kinh tế thế giới

Tăng trưởng GDP toàn cầu dự báo đạt 2,8% năm 2022

Công ty nghiên cứu thị trường Moody’s Analytics cho biết, sự biến động của thị trường hàng hóa toàn cầu và môi trường giao dịch ngày càng lo ngại rủi ro có khả năng khiến lạm phát tăng cao hơn trong năm 2022.

Trong bài phân tích “Triển vọng toàn cầu: Thách thức lớn” công bố ngày 20/6, nhà kinh tế Shahana Mukherjee của Moody’s Analytics cho biết, các ngân hàng trung ương trong những tháng sắp tới sẽ tiếp tục thu hẹp các biện pháp kích thích liên quan tới đại dịch Covid-19 và thắt chặt lãi suất.

Theo bà Mukherjee, nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với những biến động bất lợi với triển vọng ảm đạm kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát. Đà tăng trưởng đã bị gián đoạn sau khi đạt đỉnh vào cuối năm 2021 nhờ đợt kích thích tài khóa chưa từng có tại Mỹ và sự tăng trưởng chắc chắn theo định hướng thương mại của Trung Quốc.

Đại dịch Covid-19 và gián đoạn nguồn cung liên quan đến xung đột Nga-Ukraine, sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu và áp lực lạm phát liên quan làm tăng thêm sự không chắc chắn về thời gian và tốc độ phục hồi toàn cầu. Do đó, tăng trưởng GDP toàn cầu được dự báo ở mức 2,8% vào năm 2022 và 3,1% vào năm 2023.

Bà Mukherjee dự báo cú sốc nguồn cung từ cuộc xung đột Nga-Ukraine vẫn là nguy cơ giảm chính đối với tăng trưởng toàn cầu trong năm 2022, với tác động giá hàng hóa tăng cao làm ảnh hưởng đến chi tiêu thực tế, đầu tư và tâm lý. (TTXVN)

Kinh tế Mỹ

* Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 22/6 kêu gọi Quốc hội đình chỉ thuế xăng liên bang trong ba tháng, trong bối cảnh giá năng lượng leo thang đang khiến người dân bất bình khi chỉ còn vài tháng nữa cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết Nhà Trắng muốn tạm ngừng áp dụng khoản thuế 18 xu Mỹ/gallon cho đến tháng 9 và sẽ kêu gọi chính quyền các bang có động thái tương tự nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người tiêu dùng vốn đang chịu các mức giá cao do ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine.

Trước đó, ông Biden đã thực hiện nhiều biện pháp để hạ nhiệt giá xăng, bao gồm việc giải phóng 1 triệu thùng dầu/ngày từ Kho xăng dầu chiến lược, đàm phán kế hoạch “xả” thêm 60 triệu thùng nữa từ các đối tác quốc tế và mở rộng khả năng tiếp cận các loại nhiên liệu sinh học. (AFP)

Tin liên quan
Kinh tế thế giới nổi bật (10-16/6): Dầu Nga soán ngôi Saudi Arabia ở Ấn Độ, Gazprom giảm cung khí đốt qua Dòng chảy phương Bắc, M&A ở Trung Quốc chậm Kinh tế thế giới nổi bật (10-16/6): Dầu Nga soán ngôi Saudi Arabia ở Ấn Độ, Gazprom giảm cung khí đốt qua Dòng chảy phương Bắc, M&A ở Trung Quốc chậm

* Trong chuyến thăm đến Canada, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 20/6 cho biết, nước này đang thảo luận với các nước đồng minh để hạn chế hơn nữa doanh thu từ dầu của Nga bằng cách giới hạn mức giá dầu thô của nước này.

Bà Yellen nói: “Chúng tôi đang thảo luận về giới hạn giá dầu hoặc một ngoại lệ về giá để có thể củng cố và tăng cường các lệnh hạn chế về năng lượng như đề xuất (của Mỹ và các nước đồng minh)… vốn sẽ đẩy giá dầu của Nga xuống và hạn chế doanh thu của nước này trong khi vẫn cho phép nhiều nguồn cung dầu hơn tiếp cận được với thị trường toàn cầu”.

Bà giải thích, một mức giới hạn về giá sẽ “ngăn chặn các hiệu ứng lan tỏa đối với các nước đang phát triển và thu nhập thấp vốn đang vật lộn với chi phí thực phẩm và năng lượng cao”. (AFP)

Kinh tế Trung Quốc

* Nhập khẩu dầu thô của Nga vào Trung Quốc trong tháng 5 đã tăng 55% về số lượng so với cùng kỳ năm trước và tăng khoảng 25% so với tháng Tư.

Theo số liệu của hải quan Trung Quốc, tính đến cuối tháng 5, lượng dầu thô nhập khẩu đã đạt mức cao kỷ lục, đưa Nga trở thành nước dẫn đầu về cung cấp nguyên liệu thô cho Trung Quốc, vượt lên trên Saudi Arabia.

Được biết, nguyên nhân chính của việc Trung Quốc tăng mua dầu thô từ Nga là do mức chiết khấu lớn. (TTXVN)

* Ngày 20/6, Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) ở Trung Quốc cho biết, nhiều công ty châu Âu đang cân nhắc lại về đầu tư ở Trung Quốc do các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 nghiêm ngặt của nước này.

Trong cuộc khảo sát do phòng trên tiến hành, 60% số công ty được hỏi cho biết hoạt động của họ tại Trung Quốc trở nên khó khăn hơn chủ yếu do các biện pháp phòng chống dịch của nước này. (AFP)

Kinh tế châu Âu

* Các doanh nghiệp châu Âu nhập khẩu khí đốt của Nga đang tìm kiếm các nguồn cung nhiên liệu thay thế và thậm chí còn cân nhắc quay trở lại sử dụng than đá để bù đắp nguồn cung khí đốt sụt giảm từ Moscow, trong bối cảnh lo ngại nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa Đông nếu các kho không được trữ đầy.

Cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay gia tăng thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách châu Âu, khu vực đang đương đầu với lạm phát tăng cao do giá lương thực và năng lượng leo thang.

Giá khí đốt theo hợp đồng của Benchmark Dutch được giao dịch ở mức 127 Euro (133,8 USD)/1 MWH trong ngày 20/6, tức tăng hơn 50% so với đầu năm 2022. (AP)

* Khi cuộc khủng hoảng tại Ukraine khiến giá nhiên liệu toàn cầu tăng mạnh, chính phủ các nước thành viên EU đang tìm kiếm các giải pháp nhằm giảm bớt những tác động kinh tế đối với người dân khi giá xăng tăng.

Giá xăng vượt mức 2 Euro (2,1 USD)/lít tại hầu hết các nước thành viên Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) trong những ngày gần đây. Yếu tố chính kéo giá tăng là các vấn đề về nguồn cung liên quan đến xung đột giữa Nga và Ukraine.

Tại Hungary, chính phủ đã thiết lập mức giá trần đối với xăng, dù việc giảm giá không được áp dụng với những người mua xăng mà biển đăng ký xe không phải tại Hungary.

Trong khi đó, Đức đã giảm giá thẻ tháng các phương tiện giao thông công cộng nhằm biến lựa chọn này trở nên hấp dẫn hơn.

Pháp, Italy, Đức và Bulgaria đều đã giảm mạnh thuế nhiên liệu như một cách để giảm giá xăng, dù một số nhà kinh tế lo ngại những chính sách như vậy về lâu dài có thể tác động tiêu cực đến ngân sách.

Croatia và Slovenia nằm trong số những nước hoặc đóng băng giá hoặc áp dụng giá tối đa tại các trạm xăng. (THX)

* Tại cuộc họp ở Luxembourg vào ngày 20/6, các ngoại trưởng EU thảo luận các giải pháp để "giải phóng" hàng triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt tại Ukraine do Nga phong tỏa các cảng trên Biển Đen.

Ukraine là một trong những nước cung cấp lúa mỳ hàng đầu thế giới, nhưng hoạt động xuất khẩu của nước này bị đình trệ và hơn 20 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt do Nga tiến hành chiến dịch chiến dịch quân sự tại Ukraine và phong tỏa các cảng. (Reuters)

* Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), Bulgaria ghi nhận tỷ lệ lạm phát cao nhất trong số các quốc gia tại khu vực Đông Nam Âu (SEE) là thành viên của EU, với mức 13,4% trong tháng 5/2022.

Lạm phát của Bulgaria cũng cao thứ năm trong tổng số 27 quốc gia thành viên EU. (TTXVN)

* Hãng tin Bloomberg ngày 21/6 dẫn lời Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Canada Jonathan Wilkinson cho biết, nước này và Đức đang đàm phán để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt.

Ông Wilkinson nói rõ rằng Canada đang cố gắng tìm ra phương án tốt nhất để tuân thủ các lệnh trừng phạt, đồng thời không gây tổn hại cho Đức. (TTXVN)

* Nền kinh tế Nga có thể phải cần tới một thập niên để quay trở về mức của năm 2021 - thời điểm các nước phương Tây chưa áp đặt các lệnh trừng phạt Moscow liên quan đến việc nước này triển khai chiến dịch đặc biệt tại Ukraine.

Đây là nhận định được ông German Gref, Giám đốc điều hành Sberbank - ngân hàng hàng đầu nước Nga, đưa ra ngày 17/6, trong bối cảnh các hạn chế kinh tế khiến thương mại của nước này giảm tới 50%.

Ông Gref ước tính, các nước áp đặt trừng phạt chiếm khoảng 56% kim ngạch xuất khẩu và 51% kim ngạch nhập khẩu của Nga. Theo ông, đây là mối đe dọa đối với 15% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga.

Nếu không có biện pháp gì, Nga có thể cần khoảng một thập niên mới có thể đưa kinh tế trở về mức của năm 2021. Do đó, Giám đốc điều hành Sberbank đã kêu gọi tái cơ cấu nền kinh tế Nga. (TTXVN)

Các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây có thể nhấn chìm đồng Ruble của Nga? (Nguồn: AP)
Nền kinh tế Nga có thể phải cần tới một thập niên để quay trở về mức của năm 2021. (Nguồn: AP)

* Hiệp hội công nghiệp Đức (BDI) ngày 21/6 cảnh báo về nguy cơ suy thoái kinh tế ở nước này nếu Nga ngừng hoàn toàn nguồn cung khí đốt cho Berlin.

BDI đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Đức trong năm 2022 từ mức 3,5% đưa ra trước khi bùng phát cuộc xung đột ở Ukraine xuống 1,5%. (TTXVN)

* Ngày 21/6, Bộ trưởng chuyển đổi sinh thái Italy Roberto Cingolani cho biết, nước này cần tăng tốc nỗ lực nạp đầy kho khí đốt dự trữ cho mùa Đông.

Theo ông Cingolani, lượng khí đốt tồn kho của Italy hiện đạt 54%. Mục tiêu của EU trên toàn khối là 80% vào tháng 10 và 90% vào tháng 11.

Hiện tại, Bộ trưởng chuyển đổi sinh thái Italy đang tìm cách giúp các công ty năng lượng đảm bảo nguồn tài chính rẻ hơn để mua khí đốt dự trữ.

Một nguồn tin chính phủ tiết lộ, bảo lãnh của nhà nước là một lựa chọn tiềm năng.

Theo ông Cingolani, khí đốt hiện nay đắt đến mức các nhà khai thác không thể đổ tiền vào và Italy cần giải quyết vấn đề này. (Reuters)

Kinh tế Nhật Bản và Hàn Quốc

* Chính phủ Nhật Bản ngày 20/6 giữ nguyên đánh giá rằng nền kinh tế nước này đang tiếp tục phục hồi từ đại dịch Covid-19, song vẫn cảnh báo tác động của tình hình xung đột kéo dài tại Ukraine và hoạt động kinh tế giảm tốc tại Trung Quốc.

Báo cáo hàng tháng của chính phủ Nhật Bản cho rằng tình hình hiện tại của nền kinh tế nước này đang cho thấy sự phục hồi. Đây là tháng thứ ba Nhật Bản giữ nguyên đánh giá này, trước sự cải thiện trong hoạt động tiêu dùng tư nhân và đầu tư doanh nghiệp. (Kyodo)

* Viện CXO Hàn Quốc ngày 22/6 cho biết, thu nhập của các công ty lớn tại nước này đã tăng gần gấp đôi lên mức cao nhất trong 20 năm vào năm 2021, bất chấp đại dịch Covid-19 kéo dài.

Theo đó, kết quả tổng doanh thu của 1.000 công ty hàng đầu đất nước đạt 127,1 nghìn tỷ Won (98 tỷ USD) trong năm 2021, tăng 99,6% so với năm trước đó và là con số lớn nhất kể từ năm 2001.

Tổng cộng có 21 công ty đã đạt lợi nhuận ròng từ 1 nghìn tỷ Won trở lên trong năm 2021, tăng so với con số 13 công ty trong năm trước đó.

Tổng thu nhập hoạt động của 1.000 công ty nói trên trong năm 2021 đã tăng 55% so với năm 2020 lên 145,5 nghìn tỷ Won. (Yonhap)

* Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 21/6 cho biết, lạm phát toàn phần của nước này trong năm nay dự kiến sẽ đạt mức cao nhất trong 14 năm do áp lực lạm phát gia tăng cả từ cung và cầu.

BoK nhận định, có khả năng lạm phát giá tiêu dùng năm nay sẽ vượt mức 4,7% của năm 2008, đồng thời lưu ý rằng lạm phát dự báo sẽ vượt triển vọng tháng 5 do các điều kiện thay đổi như giá dầu thô toàn cầu tăng.

Ngân hàng trên dự báo lạm phát sẽ vượt xa mức 5% trong thời điểm hiện tại do áp lực tiếp tục cả từ phía cung và cầu, chủ yếu là do giá dầu thô và ngũ cốc toàn cầu tăng cao. (THX)

Kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi

* Tờ Vientine Times số ra ngày 20/6 đưa tin, Lào sẽ sớm bán điện cho Singapore trong khuôn khổ Dự án Hội nhập năng lượng Lào-Thái Lan-Malaysia-Singapore (LTMS-PIP).

Cuối tuần qua, Công ty Điện lực Lào (EDL) và Công ty Keppel Infrastructure Holdings của Singapore đã ký Thỏa thuận mua bán điện. Theo đó, phía Lào sẽ xuất khẩu 30 MW điện sang Singapore vào mùa khô và 100 MW vào mùa mưa trong giai đoạn 2022-2023. (Vientine Times)

* Indonesia có kế hoạch xuất khẩu 200.000 tấn gạo sang Trung Quốc và một số thị trường khác vào tháng 7 tới. Động thái này phản ánh niềm tin của Indonesia đối với khả năng phục hồi kinh tế đất nước giữa bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái toàn cầu và lạm phát tăng cao.

Indonesia đã phải vật lộn với giá dầu ăn tăng cao trong vài tháng qua và phải tăng ngân sách trợ cấp để giảm bớt tác động từ việc giá cả năng lượng toàn cầu tăng vọt. Tuy nhiên, chính phủ cảm thấy đủ tự tin rằng áp lực sẽ không đến từ gạo - loại lương thực chính của quốc gia 271 triệu dân này. (TTXVN)

* Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, nước này sẽ tái khởi động đàm phán về hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hiệp hội thương mại tự do châu Âu (EFTA) nhằm cải thiện thương mại, dịch vụ và đầu tư.

EFTA là một trong những mục tiêu của Thái Lan cho một FTA vì khối mậu dịch tự do gồm 4 quốc gia Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sỹ đã áp dụng chính sách thương mại tự do, đồng thời có sức mua và sức mạnh kinh tế cao. (TTXVN)

Ảnh ấn tượng tuần (13-19/6): Xung đột Nga-Ukraine, Tổng thư ký NATO chèo thuyền, Mỹ tiếp tục điều trần vụ tấn công Điện Capitol

Ảnh ấn tượng tuần (13-19/6): Xung đột Nga-Ukraine, Tổng thư ký NATO chèo thuyền, Mỹ tiếp tục điều trần vụ tấn công Điện Capitol

Xung đột Nga-Ukraine, Diễn đàn kinh tế St.Petersburg, các nhà lãnh đạo châu Âu tới Kiev, Fed tăng lãi suất kiềm chế lạm phát, những ...

Kinh tế thế giới nổi bật (10-16/6): Dầu Nga soán ngôi Saudi Arabia ở Ấn Độ, Gazprom giảm cung khí đốt qua Dòng chảy phương Bắc, M&A ở Trung Quốc chậm

Kinh tế thế giới nổi bật (10-16/6): Dầu Nga soán ngôi Saudi Arabia ở Ấn Độ, Gazprom giảm cung khí đốt qua Dòng chảy phương Bắc, M&A ở Trung Quốc chậm

Nga đang gặp khó với vấn đề nảy sinh, lạm phát Mỹ lại lập đỉnh mới, Trung Quốc liên tiếp ghi nhận những chỉ số ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott ...
XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay - XSAG 25/4/2024. KQXSAG thứ 5. xo so An Giang. kết quả xổ số An Giang ngày ...
XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay - XSBTH 25/4/2024. xo so Binh Thuan. KQXSBTH thứ 5. kết quả xổ số Bình Thuận ngày ...
XSTN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Tây Ninh hôm nay 25/4/2024. KQXSTN thứ 5

XSTN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Tây Ninh hôm nay 25/4/2024. KQXSTN thứ 5

XSTN 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tây Ninh hôm nay - XSTN 25/4/2024. XSTN thứ 5. ket qua xo so tay ninh. kết quả xổ số Tây ...
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024 ghi nhận thị trường thế giới chờ thông tin kinh tế Mỹ, SJC tăng vọt sau một thông báo từ Ngân hàng Nhà nước.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập...
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4, dầu Brent tăng 1,42 USD, dầu WTI của Mỹ tăng 1,46 USD. Trong nước, giá xăng ngày mai có thể giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít.
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng nhẹ rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Phiên bản di động