Những "chiến binh" châu Á
Có thể nhận thấy LHP Cannes 2021 là cuộc đổ bộ khá ồ ạt từ điện ảnh châu Á, gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan. Trong đó, nổi bật nhất trong hạng tranh giải là Drive My Car - một bộ phim chính kịch Nhật Bản của đạo diễn Ryusuke Hamaguchi.
Cảnh trong phim Drive My Car. (Nguồn: Indie Wire) |
Được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên trích trong cuốn Man Without Woman của Haruki Murakami, Drive My Car có thời lượng ba tiếng, xoay quanh mối quan hệ của nhân vật chính với Toko Miura và nữ tài xế trẻ của anh ở Hiroshima.
Phim đánh dấu lần thứ hai đạo diễn Ryusuke Hamaguchi tranh giải chính tại Cannes, sau tác phẩm lãng mạn năm 2018 là Asako I & II. Hồi tháng Ba, đạo diễn này cũng giành Giải thưởng lớn của Ban Giám khảo tại Liên hoan phim Berlin với Wheels of Fortune and Fantasy.
Từng giành giải Cành Cọ Vàng năm 2010 với phim tâm linh Uncle Boomee Who Can Recall His Past Lives, đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul trở lại Cannes 2021 với tác phẩm mới mang tên Memoria.
Menoria lấy bối cảnh Colombia và được quay ở vùng núi Pijao và Bogotá. Trong phim, ngôi sao Tilda Swinton vào vai một phụ nữ đến từ Scotland, khám phá các vùng đất và càng đi, tâm trí cô càng sáng tỏ. Tác phẩm khai thác chủ đề trí nhớ, danh tính được in đậm trong sự nghiệp của đạo diễn Apichatpong Weerasethakul.
Hollywood khá mờ nhạt
Điện ảnh Mỹ đem tới Cannes năm nay Neptune Frost - bộ phim nhạc kịch, khoa học viễn tưởng ấn tượng được thực hiện chung với Rwanda dưới sự kết hợp của đạo diễn Saul Williams và Anisia Uzeyman.
Tác phẩm lấy bối cảnh một ngôi làng ở Burundi được làm từ các bộ phận tái chế của máy vi tính. Nội dung kể về chuyện tình giữa một người châu Phi chạy trốn xuyên quốc gia và một thợ mỏ coltan. Theo Saul Williams, vở nhạc kịch kết hợp tất cả sở thích của anh về ngôn ngữ, kể chuyện, công nghệ, thời trang, lịch sử, âm nhạc và sự nổi loạn.
Nhân vật chính trong phim Red Rocket. (Nguồn: Variety) |
Tuy nhiên, tác phẩm tranh giải chính của nước Mỹ lại là Red Rocket – một bộ phim hài đen của đạo diễn Sean Baker kể về một diễn viên khiêu dâm tên là Mikey Saber. Ở tuổi 39, nhân vật chính quyết định giải nghệ ở Los Angeles để trở về quê hương Texas. Tại đây, anh phải đối diện những người thân trong gia đình và bắt đầu "ngựa quen đường cũ" khi gặp một nữ phục vụ trẻ trong một cửa hàng địa phương.
Red Rocket là phim đầu tiên của Sean Baker tranh giải Cành Cọ Vàng. Tác phẩm trước của anh là The Florida Project, từng gây tiếng vang khi chiếu ở hạng mục Directors’ Fortnight năm 2017.
Những tác phẩm "đa quốc tịch" được chờ đợi
Theo đánh giá của trang Indie Wire, thì Annette, Bergman Island, Titane... là những tác phẩm được trông đợi nhất tại LHP Cannes năm nay, cũng một phần vì xuất hiện “đa quốc tịch” từ những bộ phim này.
Annette (Pháp, Đức, Bỉ) là tác phẩm mở màn Cannes 2021, đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Leos Carax kể từ Holy Motors (2012). Phim thuộc thể loại nhạc kịch, kịch bản do đạo diễn chấp bút cùng hai anh em Ron Mael và Russell Mael của nhóm Sparks.
Nội dung kể về cặp vợ chồng là diễn viên hài và ca sĩ opera. Cuộc sống hào nhoáng của họ hoàn toàn thay đổi kể từ khi sinh con gái Annette, một cô bé có năng khiếu độc nhất vô nhị ra đời. Bộ phim càng được chú ý hơn khi có sự tham gia của cặp diễn viên nổi tiếng là Marion Cotillard và Adam Driver.
Là sản phẩm của đạo diễn Mia Hansen-Løve, Bergman Island (Brazil, Pháp, Đức, Mexico) kể về một đôi tình nhân đều là nhà làm phim, quyết định đi đến một hòn đảo ở Fårö (Thụy Điển) nơi Ingmar Bergman sống và quay những bộ phim như The Seventh Seal (1957), Scenes from a Marriage (1973).
Khi đặt chân lên đảo cũng là lúc những ranh giới giữa thật và ảo bị xóa nhòa khiến mối quan hệ vợ chồng gặp thử thách. Dự án phim này được đạo diễn Mia Hansen-Løve giới thiệu từ năm 2019 và mất nhiều năm để hoàn thành.
Cảnh trong phim nhạc kịch Annette. (Nguồn: The Wrap) |
Titane (Pháp, Bỉ) tiếp tục là tác phẩm gây chú ý khác tại Cannes 2021. Thuộc thể loại chính kịch, giật gân, đây là tác phẩm thứ hai của nữ đạo diễn Julia Ducournau, người từng gây tiếng vang với phim kinh dị Raw (2016).
Trong khi đó, The Worst Person in the World (Na Uy, Thụy Điển, Pháp) cũng là một đối thủ đáng gờm để tranh giải Cành Cọ Vàng.
Bộ phim của đạo diễn Na Uy Joachim Trier kể về là Julie – một cô gái 30 tuổi luôn cảm thấy bất an với đời. Trong một bữa tiệc, Julie tình cờ gặp chàng trai Eivind quyến rũ. Sự việc khiến cô quyết định chia tay bạn trai nổi tiếng để lao vào mối quan hệ mới. The Worst Person in the World đã đưa Joachim Trier quay trở lại với thể loại chính kịch sở trường, sau khi thử sức với dòng phim giật gân trong Thelma (2017).