📞

Loạt mẫu xe giảm 'ồ ạt' phí trước bạ, mua xe nào có lợi nhất?

08:59 | 28/08/2020
TGVN. Do sự giảm giá liên tục của các mẫu xe của các thương hiệu lắp ráp trong nước nên giá tính phí trước bạ hàng loạt xe trong nước được Bộ Tài chính vừa ra quy định cho phép giảm mạnh từ ngày 25/8.
Hàng loạt mẫu xe của Trường Hải, Thành Công được điều chỉnh giảm giá tính phí trước bạ. (Nguồn: Dân trí)

Cụ thể, nhóm xe giảm nhiều nhất thuộc về Mazda và Peugeot của Tập đoàn Trường Hải - Thaco, Hyundai Thành Công và Nissan.

Mazda có ba mẫu giảm giá tính phí trước bạ mạnh nhất là Mazda 3, CX5, CX8, mẫu xe ăn khách Mazda 3 của Trường Hải giảm giá tính phí trước bạ từ 40 đến hơn 65 triệu đồng/chiếc. Mức giá mẫu Deluxe (bản thấp cấp nhất của Mazda 3) có giá tính phí trước bạ hiện hành là 669 triệu đồng, giá mẫu xe Mazda 3 20G AT SD FL còn 730 triệu đồng, giảm 40 triệu đồng so với trước.

Tương tự, mẫu CX5 của Mazda cũng giảm giá tính phí trước bạ mạnh cả ở ba phiên bản. Giá tính lệ phí trước bạ của 3 phiên bản xe này chỉ từ 824 triệu đồng đến 1,014 tỷ đồng, giảm từ 65 – 135 triệu đồng so với trước đây. Mức giá tính phí trước bạ của Mazda CX-8 25G AT 2WD cũng chỉ còn 1,039 tỷ đồng, giảm 100 triệu đồng so với trước khi có Quyết định nói trên.

Mẫu xe Pháp lắp ráp bởi Trường Hải cũng có giá tính phí trước bạ giảm mạnh cả ở hai phiên bản SUV phổ thông, mẫu 3008 là 999 triệu và 1,109 tỷ đồng, giảm từ 40 triệu đến 100 triệu đồng; mẫu 7 chỗ Peugeot 5008 giảm khoảng 100 triệu đồng, chỉ còn hơn 1,1 đến 1,280 tỷ đồng giá tính phí trước bạ.

Ngoài Thaco - Trường Hải được xem xét điều chỉnh phí trước bạ nhanh và nhiều, Hyundai Thành Công cũng có hàng loạt mẫu ăn khách được giảm giá tính phí trước bạ.

Cụ thể Grand i10, Tucson và SantaFe có mức giảm giá tính phí trước bạ từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/chiếc. Cụ thể, mức giá của Grand i10 1.2 MT là 350 triệu đồng, SantaFe TM2 2.2 TCI 8AT giá 1,125 tỷ đồng, Tucson TL1-1.6GM 7DCT FL giá 880 triệu đồng và Tucson TL4-2.0R 8AT FL 873,7 triệu đồng.

Hai mẫu xe SUV của Nissan là X-Trail đều niêm yết ở mức giá từ 878 đến 958 triệu đồng/chiếc, mức giá này giảm tương ứng so với thời điểm giảm giá của mẫu xe nói trên trên thị trường do sự cạnh tranh quyết liệt.

Thực tế, hầu hết các mẫu xe được khách hàng mua tại đại lý đều được giảm giá thấp hơn so với giá tính phí trước bạ. Đây là mức giá sau chiết khấu của đại lý, không phải mức giá niêm yết của hãng nên người tiêu dùng cũng có lợi.

Đối với người mua các dòng xe được giảm giá tính phí trước bạ sau ngày 25/8, sẽ có lợi hơn khá nhiều so với người mua xe trước thời điểm này. Đơn cử, mẫu Peugeot 5008 khách mua trước thời điểm 25/8 vừa phải chấp nhận trả thêm 100 triệu đồng cho đại lý, vừa bị tính thêm 5% của phí trước bạ (5 triệu đồng), như vậy đã mất 105 triệu đồng chỉ sau một ngày.

Với quyết định giảm giá tính phí trước bạ hàng loạt mẫu xe phổ thông kể trên, thị trường và người dùng Việt có thêm ưu đãi và hỗ trợ từ chính sách.

Ngoài việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ (từ 10-12% xuống 5-6%), nay thêm sự giảm mạnh mức giá tính phí trước bạ, sẽ khiến giá lăn bánh hàng loạt mẫu xe phổ thông, đắt khách được giảm tiền lăn bánh tương đối, điều này có lợi cho người tiêu dùng và thị trường trong bối cảnh khó khăn chất chồng.

Trên thực tế, giá tính phí trước bạ được xem xét điều chỉnh 2 lần/năm, tuy nhiên trường hợp giá bán của các hãng được chính thức đưa lên Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính liên tục, thay đổi nhiều và nhanh, giá tính phí trước bạ sẽ được điều chỉnh theo quý đối với các mẫu xe.

Trường hợp các hãng thay đổi giá nhanh cũng khó có thể buộc Bộ Tài chính đưa ra mức điều chỉnh nhanh hơn tránh làm xáo trộn thị trường xe cũng như thực thi chính sách.

(theo Nguyễn Tuyền/Dân trí)