Bán những thứ cần bánTheo chương 11, Luật Phá sản hiện hành của Mỹ, bảo hộ phá sản không có nghĩa là công ty bị thanh lý, vỡ nợ hoặc đóng cửa hoàn toàn hoạt động kinh doanh. Thay vào đó, công ty sẽ tiếp tục hoạt động trong khi tái cơ cấu các khoản nợ để nâng cao khả năng quản lý, sức cạnh tranh trong thời gian dài trong hoạt động kinh doanh. Dẫu vậy, quá trình pháp lý phá sản theo kiểu này không tồn tại ở nhiều nước khác, đây là quá trình phá sản đã áp dụng lâu đời tại Mỹ và nhiều công ty Mỹ đã thành công trong việc tái cơ cấu lại hoạt động.Với các thỏa thuận đạt được cùng Nghiệp đoàn ôtô Mỹ, Nghiệp đoàn ôtô Canada, Chính phủ Mỹ, Chính phủ Canada, GM sẽ được tái cơ cấu nợ và hồi sinh dưới một công ty mới có quy mô nhỏ hơn nhưng sẽ hoạt động hiệu quả hơn.Theo kế hoạch, GM sẽ chia thành 2 phần tách biệt GM cũ và GM mới. Nếu như GM cũ tập hợp các bộ phận hoạt động kém hiệu quả sẽ được đem bán, thì GM mới lại quy tụ hùng hậu các thương hiệu và nhà máy tốt nhất, và tiến hành kế hoạch phát triển dựa trên bản kế hoạch mà GM đã tuyên bố ngày 27/4. Sẽ có 60-90 ngày để GM mới hình thành, hoàn tất quá trình tái cấu trúc.“GM mới” sẽ được hình thành từ bốn nhãn hiệu mạnh của GM, gồm Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC cùng những bộ phận hoạt động tốt nhất tại Mỹ và ngoài nước Mỹ nhằm hướng tới một công ty có sự cạnh tranh cao cũng như phân khúc khách hàng tốt. Được hậu thuẫn bởi một bản báo cáo tài chính sáng sủa hơn với gánh nặng nợ nần, cũng như chi phí hoạt động thấp hơn đáng kể so với trước đây, “GM mới” sẽ tiếp tục đầu tư cho các công nghệ xanh, tiết kiệm môi trường và duy trì các hoạt động sản xuất trong và ngoài nước Mỹ. GM dự định sản xuất chủ yếu là các mẫu xe nhỏ tại Mỹ từ năm 2011 với sản lượng dự kiến khoảng 160.000 xe/năm.GM Việt Nam vẫn ổn Ngay sau tuyên bố phá sản của GM tại Mỹ, Tổng Giám đốc công ty GM Daewoo Vidamco, Jung In Kim đã khẳng định rằng tất cả bộ phận của mình tại Hàn Quốc, VIDAMCO tại Việt Nam, Chevrolet châu Âu và các công ty con ở các nước trên thế giới sẽ trở thành một phần không thể tách rời của GM mới.Ông Kim cho biết: “Chúng tôi sẽ ủng hộ việc ra mắt một GM mới và những biện pháp thúc đẩy của tập đoàn GM mẹ nhằm biến đổi bản thân trở nên mạnh mẽ và có khả năng cạnh tranh tốt hơn”. Theo đó, Vidamco vẫn tiếp tục mọi hoạt động bình thường và không có chuyện giảm sản xuất hay nhân công. Và các hoạt động phát triển các dòng xe, mẫu xe của Vidamco, bao gồm mẫu xe toàn cầu mini mới và chương trình ôtô nhỏ dựa trên nền tảng của GM Daewoo sẽ tiếp tục theo đúng kế hoạch.“Cùng với việc ra mắt của một GM mới, Vidamco sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh toàn cầu của công ty mới này”, ông J.I.Kim cho biết, và cũng nói thêm rằng, kết quả tuyên bố ngày hôm nay đã cho thấy rằng một GM mới đang xuất hiện và nhân viên cũng như đối tác kinh doanh của chúng tôi sẽ đóng góp vào sự lớn mạnh của một GM mới này.Về phần mình, GM Daewoo cũng mới đề nghị Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB), một trong những cổ đông lớn nhất của mình đầu tư thêm để hỗ trợ sản xuất. KDB là cổ đông lớn thứ 2 của GM Daewoo với 28% cổ phần. Hơn 70% cổ phần còn lại thuộc quyền sở hữu của GM và các công ty liên doanh với GM. Đặng Vũ