Ngôi sao Hollywood - Đại sứ toàn cầu của WildAid Maggie Q (Lý Mỹ Kỳ) cùng các nghệ sỹ Việt Nam cùng kêu gọi cứu tê giác. (Ảnh: CHANGE) |
Sự kiện là một phần của chiến dịch Chấm dứt Sử dụng Sừng tê của WildAid và các đối tác Quỹ Động vật Hoang dã Phi châu và CHANGE.
Chấm dứt Sử dụng Sừng tê là một chiến dịch kéo dài ba năm được WildAid và các đối tác của tổ chức này khởi động vào năm 2014 nhằm giảm nhu cầu về sừng tê ở Việt Nam – để ứng phó với việc số lượng tê giác trên thế giới đã giảm đi rất nhanh chóng trong những năm gần đây.
Trong năm qua, chiến dịch đã có sự tham gia của nhiều nhân vật nổi tiếng ở Việt Nam trong vai trò đại sứ và người ủng hộ để giúp gửi các thông điệp về bảo vệ tê giác đến hàng triệu người. Từ chia sẻ trên Facebook đến sáng tác bài hát, từ tham gia các buổi chụp hình của chiến dịch đến phát biểu tại các sự kiện nhằm nâng cao nhận thức, các đại sứ nổi tiếng này đã dùng ảnh hưởng của mình để tiếp cận và thay đổi sự tin tưởng vô căn cứ của người Việt Nam vào khả năng chữa bệnh của sừng tê.
Phát biểu tại sự kiện, Ngôi sao Maggie Q cho biết: “Tôi rất ấn tượng với con số các nghệ sĩ và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có mặt tại đây hôm nay để ủng hộ chiến dịch. Tôi rất buồn khi biết về số lượng tê giác đã bị giết để lấy sừng mang bán ở Việt Nam. Tôi tin rằng Việt Nam có thể trở thành một nước đi đầu trong việc chấm dứt nạn buôn bán sừng tê. Cùng hợp tác với nhau, chúng ta có thể chấm dứt việc giết hại một cách dã man và vô lý loài tê giác tuyệt vời này.”
Trong năm 2014, con số tê giác bị giết ở châu Phi để tiêu thụ ở các nước châu Á, đặc biệt là Việt Nam và Trung Quốc, lên tới mức kỷ lục là 1215 cá thể. Vì vậy, Chiến dịch Chấm dứt Sử dụng Sừng tê cũng sẽ được mở rộng cả quy mô và tầm ảnh hưởng trong năm 2015.
Các nghệ sỹ cùng hoàn tất và ký trên bức vẽ tê giác lớn, tác phẩm của nghệ sĩ graffiti nổi tiếng TrangSuby. (Ảnh: CHANGE) |
Trong tháng Ba và tháng Tư vừa qua, các đại sứ và những người nổi tiếng ủng hộ chiến dịch đã tham gia “Vẽ Móng Tay Cứu Tê Giác”, một chiến dịch sáng tạo với sự kết hợp cùng Ogilvy & Mather để nhấn mạnh vào sự thật là sừng tê giác có cấu tạo từ keratin, cũng giống như móng tay người. Họ cũng giúp phát động một chiến dịch ký tên trên mạng để kêu gọi công chúng cùng cứu tê giác. Con số 5,216 người đã ký đơn chỉ sau 7 ngày, và vẫn đang tiếp tục tăng lên, là nhờ những thông điệp mạnh mẽ mà các đại sứ đăng tải trên các kênh truyền thông xã hội của mình.
“Sự ủng hộ mạnh mẽ của xã hội Việt Nam đối với những nỗ lực để chấm dứt việc sử dụng sừng tê thật đáng khâm phục. Chúng ta có thể giảm nhu cầu và chấm dứt nạn buôn bán sừng tê bằng cách nâng cao nhận thức rằng sừng tê không chữa được bệnh và việc tiếp tục tiêu thụ cuối cùng sẽ dẫn đến việc giết chết những con tê giác còn lại trong thiên nhiên”, Giám đốc Điều hành của WildAid, ông John Baker khẳng định.
Sự kiện Vé Về Miền Hoang Dã kết thúc bằng giây phút đáng nhớ khi Maggie Q cùng với các đại sứ nổi tiếng, các chủ doanh nghiệp của Việt Nam và bè bạn cùng hoàn tất và ký một bức vẽ tê giác lớn, tác phẩm của nghệ sĩ graffiti nổi tiếng TrangSuby, thể hiện cam kết mạnh mẽ của tất cả những người tham gia sẽ hành động thực sự để cứu loài tê giác khỏi bị tuyệt chủng.
Khánh Vy