Khách du lịch có thể đặt mua trước các mặt hàng trực tuyến và nhận chúng tại các máy bán lẻ tự động ở các sân bay. (Nguồn: Kyodo) |
Nhật Bản từ lâu đã dẫn đầu trong việc sử dụng các máy bán hàng tự động để giúp khách hàng mua sắm trở nên dễ dàng hơn, nhưng một công ty hiện đang mở rộng sự tiện lợi đó cho du khách nước ngoài khi mua hàng miễn thuế, vốn thường tốn nhiều thời gian của khách hàng.
Khách du lịch có thể đặt mua trước các mặt hàng trực tuyến và nhận chúng tại các máy bán lẻ tự động ở các sân bay hoặc những trung tâm giao thông khác ở các thành phố lớn như Tokyo. Việc này đã loại bỏ những rắc rối khi người mua hàng phải điền vào các tài liệu miễn thuế, xếp hàng chờ đợi tại các cửa hàng để được hoàn tiền hoặc mang theo tài liệu khi mua hàng trong thời gian họ lưu trú.
WAmazing Inc., một nền tảng trực tuyến dành cho khách du lịch nước ngoài, cung cấp 6.900 mặt hàng, bao gồm đồ ngọt và đồ ăn nhẹ phổ biến, mỹ phẩm thương hiệu Nhật Bản, thức ăn và sữa bột trẻ em, dầu gội, dầu xả và chất tẩy rửa. Trang web này sử dụng tiếng Trung và tiếng Anh, với các sản phẩm chủ yếu nhắm đến những du khách nữ trẻ tuổi đến từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kong và Đài Loan (Trung Quốc).
Kaori Kishino, Giám đốc tiếp thị của WAmazing, cho biết: “Nếu người mua đặt hàng trực tuyến họ không còn phải mất thời gian tìm kiếm các mặt hàng mà họ ưa thích tại hiệu thuốc, những thứ có thể chỉ được dán nhãn bằng tiếng Nhật”.
Các đơn đặt hàng cần phải được đặt trước ít nhất ba ngày nhưng chỉ mất chưa đầy ba phút để lấy các mặt hàng đã mua tại các cửa hàng. (Nguồn: Kyodo) |
Kể từ tháng 10/2022, công ty này đã lắp đặt những chiếc máy bán hàng tại nhà ga số 3 của sân bay Haneda ở Tokyo, nhà ga sân bay Kansai ở Osaka, nhà ga sân bay quốc tế trung tâm Nhật Bản gần Nagoya, sân bay Chitose mới ở Hokkaido và nhà ga xe buýt đường cao tốc Nishitetsu Tenjin ở tỉnh Fukuoka.
Hai máy bán hàng nữa cũng dự kiến được lắp đặt tại nhà ga sân bay Narita và nhà ga sân bay 2, cả hai đều được kết nối trực tiếp với các tòa nhà của sân bay Narita vào tháng Ba năm nay.
Các đơn đặt hàng cần phải được đặt trước ít nhất ba ngày nhưng chỉ mất chưa đầy ba phút để lấy các mặt hàng đã mua tại các cửa hàng. Quá trình này bao gồm quét mã QR, xác minh danh tính thông qua nhận dạng khuôn mặt và dữ liệu hộ chiếu cũng như thanh toán.
WAmazing, cũng cung cấp thẻ SIM miễn phí cho du khách, và cho biết, họ đẩy mạnh việc lắp đặt các máy bán hàng miễn thuế tại tất cả các sân bay ở Nhật Bản, nơi dự kiến sẽ có nhiều khách quốc tế đến.
Satomi Aoki, Giám đốc phát triển kinh doanh tại WAmazing, cho rằng: "Số lượng người sử dụng dịch vụ này đang có xu hướng tăng lên kể từ khi chính phủ nới lỏng các hạn chế biên giới vào tháng 10/2022 và chúng tôi mong đợi nhiều hơn nữa trong những tháng tới". Giám đốc Aoki đang đặt hy vọng vào sự phục hồi số lượng du khách đến từ Trung Quốc đại lục, trước đây chiếm phần lớn lượng khách đến.
Chính phủ Nhật Bản hy vọng rằng việc đón du khách đến đất nước này sẽ đẩy mạnh chi tiêu cho du lịch. Nhật Bản đưa ra mục tiêu đón 60 triệu lượt khách du lịch vào năm 2030, với hy vọng tổng mức chi tiêu của họ ở Nhật Bản sẽ đạt 15.000 tỷ Yen (116 tỷ USD).
Bà Kishino cho biết, một số cửa hàng tại các sân bay Nhật Bản vẫn đóng cửa do thiếu nhân viên phục vụ khiến du khách trong nước thất vọng. Bà nói: “Các máy bán hàng miễn thuế sẽ là một cách thuận tiện trong thời gian lưu trú của họ tại Nhật Bản khi khách du lịch phải xếp hàng chờ đợi để nhập cảnh và xuất cảnh do đại dịch Covid-19”.