Động thái thu phí từ Meta được đánh giá là ‘canh bạc lớn’ của Mark Zuckerberg nhằm ‘đối phó’ với những quy tắc của Liên minh châu Âu trong việc hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa. Trước đó, nhà chức trách đã dọa hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo cá nhân hóa của Meta nếu không xin phép người dùng.
Đại diện Meta đã trình bày chi tiết về kế hoạch này trong những cuộc họp vào tháng 9 vừa rồi với cơ quan quản lý tại Ireland và Brussels. Đề xuất hiện cũng đã được chia sẻ với những cơ quan quản lý quyền riêng tư khác của EU để lấy ý kiến đóng góp.
Theo đó, người dùng tại châu Âu có thể lựa chọn giữa việc tiếp tục truy cập miễn phí Facebook và Instagram có quảng cáo hoặc trả phí hàng tháng nếu như không muốn nền tảng xuất hiện bất kỳ đoạn quảng cáo nào. Kế hoạch được hãng gọi là SNA (subcription no ads – thuê bao không quảng cáo).
Động thái thu phí từ Meta được đánh giá là ‘canh bạc lớn’ của Mark Zuckerberg nhằm ‘đối phó’ với những quy tắc của Liên minh châu Âu trong việc hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa. |
Theo kế hoạch, Meta sẽ tính phí người dùng khoảng 10 EUR/tháng (hơn 250.000 đồng) đối với thiết bị để bàn và khoảng 6 EUR/tháng (hơn 150.000 đồng) cho mỗi tài khoản được liên kết bổ sung. Trên thiết bị di động, giá sẽ tăng lên khoảng 13 EUR/tháng (khoảng 332.000 đồng).
Đây được xem như một bước ngoặt lớn đối với Meta. Từ lâu, CEO Mark Zuckerberg luôn nhấn mạnh việc dịch vụ của hãng luôn miễn phí và được hỗ trợ bởi quảng cáo để nhắm mục tiêu người dùng. Tại một hội thảo năm 2018, Zuckerberg khẳng định: “Bạn không cần hàng nghìn USD để kết nối với người sử dụng dịch vụ của chúng tôi”.
Tuy nhiên, người đứng đầu Meta cũng phải cởi mở với ý tưởng về dịch vụ trả phí nhằm đối phó với sự giám sát chặt chẽ về quyền riêng tư. Đầu năm 2023, cùng với các ứng dụng Snapchat và X (Twitter), công ty cũng đã giới thiệu tính năng xác thực tài khoản trả phí.
Người dùng tại các khu vực khác có thể chưa có được tùy chọn này vì đề xuất của Meta chủ yếu là một cách để thoát khỏi yêu cầu của nhà chức trách EU trước khi thu thập dữ liệu phục vụ cho việc quảng cáo cá nhân hóa.
Theo WSJ, doanh thu của Meta tại khu vực châu Âu đạt khoảng 17,88 USD/người dùng Facebook trong quý II. Ước tính có đến 258 triệu người dùng Facebook hàng tháng và 257 triệu người dùng Instagram trong nửa đầu năm nay tại đây, theo dữ liệu được công bố. Tính đến ngày 30/6, có đến 3,88 tỷ người hoạt động hàng tháng trên ứng dụng của Meta.
Song, không rõ liệu những cơ quan quản lý ở Ireland hay Brussels có chấp thuận hay yêu cầu phía Meta cung cấp những phiên bản dịch vụ rẻ hơn hay không. Một số cho rằng mức giá được Meta đề xuất có vẻ khá đắt đỏ đối với hầu hết mọi người, ngay cả khi họ không muốn dữ liệu của mình bị lợi dụng nhằm nhắm quảng cáo.