Chính sách ưu đãi, nhân công chất lượng cao và giá rẻ là những nhân tố quan trọng khiến Mexico trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt là với Trung Quốc khi doanh nghiệp nước này đang loay hoay chống trọi với “tâm bão” thuế quan của Tổng thống Donald Trump.
Một "cơn gió thương mại" mới đối với Mexico? (Ảnh: BBC) |
Fuling Global là một công ty của Trung Quốc, sản xuất đồ dùng bằng nhựa chuyên về cốc giấy và ống hút cung cấp cho các nhà hàng Mỹ. Tuy nhiên, từ khi Mỹ áp thuế nặng đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc, Fuling Global quyết định tìm một giải pháp thay thế. Đó là mở một nhà máy trị giá 4 triệu USD tại Monterrey (Mexico) và xuất khẩu hàng hóa từ Mexico sang Mỹ.
“Động thái này đồng nghĩa với việc công ty Fuling Global sẽ tránh được mức thuế đắt đỏ của Mỹ. Mexico là một quốc gia có đủ mọi yếu tố thuận lợi để chúng tôi có thể khai thác”, Giám đốc tài chính của Fuling Global Martin nhận xét.
Không khó để thấy rằng, Mexico đang nhận được những lợi ích lớn trong các chuyến hàng của các công ty Trung Quốc. Không chỉ Fuling Global, nhiều loại hàng hóa khác, trong đó có các bộ phận điều hòa không khí của Trung Quốc cũng được các công ty áp dụng theo hướng này.
Nhập khẩu của Mỹ từ Mexico tăng 10% (tăng gần 350 tỷ USD vào năm ngoái), con số này được cho là chưa từng có trong 7 năm gần đây.
Nhập khẩu của Mỹ từ Mexico tăng 10% (gần 350 tỷ USD vào năm 2018). (Nguồn: THX) |
Theo các chuyên gia, mức áp thuế của Tổng thống Trump với một số mặt hàng của Trung Quốc đã khiến các công ty sản xuất nước này nhận được một “hồi chuông cảnh tỉnh”, buộc họ phải tìm một hướng đi khác. Cựu Đại sứ Mexico tại Trung Quốc Jorge Guajardo cho rằng, phần lớn các công ty Trung Quốc khi tìm nguồn cung ứng từ Mexico thường tập trung vào các mặt hàng có giá trị gia tăng thấp nhưng lại bị Tổng thống Trump áp thuế nặng.
Sau khi Mỹ đánh thuế đối với quặng kim loại và các sản phẩm phụ của Trung Quốc, xuất khẩu của Mexico sang Mỹ đã tăng gấp đôi. Mức thuế quan đối với các sản phẩm nhôm đã loại bỏ hoàn toàn 500 triệu USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, còn Mexico lại tăng 20% doanh số bán hàng của mặt hàng này sang Mỹ.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng khiến Mỹ phụ thuộc nhiều hơn vào sản phẩm từ Mexico. Mexico trở thành nơi cung cấp lương thực lớn của Mỹ với các sản phẩm như súp lơ, cà rốt, hành tây và tỏi.
Ngay cả các doanh nghiệp nhỏ ở Mexico cũng được hưởng lợi từ cuộc chiến này. Sau khi Mỹ áp thuế 10% đối với sợi tơ tằm - một trong những mặt hàng xuất khẩu mang tính đặc trưng của Trung Quốc, các chuyến hàng của Mexico đến Mỹ đã tăng vọt. Doanh thu từ sản phẩm này của Mexico tăng từ 5.500 USD trong năm 2017 lên tới 1,6 triệu USD vào năm 2018.
Bên cạnh việc nhận được sự “tín nhiệm” từ các công ty Trung Quốc, Giám đốc Chiến lược Công ty tư vấn quốc tế Ansley - Moisés Zavaleta cho rằng, Mexico có tiềm năng tăng trưởng sản lượng và xuất khẩu ô tô nhờ hội nhập vào thị trường Bắc Mỹ.
Năm 2018, Mexico đã xuất khẩu hơn 3.400.000 ô tô các loại, tăng 6% so với năm trước đó. Nhập khẩu xe khách với động cơ xăng từ Mexico của Mỹ đã tăng 17% (lên 32,6 tỷ USD), trong khi các chuyến hàng từ Trung Quốc, Đức và Canada đến Mỹ đều giảm.
Với đà tăng trưởng hiện nay, Mexico đang từng bước tiến gần tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô thứ 5 thế giới vào năm 2020.