Hồi tháng 4 vừa rồi, Microsoft đã bị Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) chặn việc mua Activision Blizzard do lo ngại việc nhà sản xuất Xbox sẽ thống trị thị trường game đám mây. Xong Microsoft đã thay đổi một số điều khoản trong thương vụ và sẽ bán bản quyền game đám mây ở ngoài châu Âu cho đối thủ Ubisoft. Vậy nên, lo ngại của CMA đã được giải quyết và cơ quan quản lý cũng chấp thuận giao dịch.
Việc thâu tóm Activision Blizzard là một cách để Microsoft đột phá đối với thị trường game di động hơn 90 tỷ USD. |
CMA đã xác nhận điều này vào ngày 13/10. Vài tiếng sau, Microsoft đưa ra thông báo hoàn thành thương vụ mua lại Activision Blizzard.
Sarah Cardell, người phụ trách của CMA, nói nhà chức trách muốn bảo đảm việc Microsoft không “bóp nghẹt” thị trường trò chơi trên đám mây. Cloud gaming cho phép những người dùng truyền phát video game lưu trữ trên máy chủ từ xa đến các thiết bị của họ. Khi game đám mây được phát triển, sự can thiệp của nhà quản lý sẽ giúp mọi người được dùng giá, dịch vụ tốt hơn cũng như có nhiều lựa chọn hơn.
Theo CMA, sự nhượng bộ từ Microsoft đối với game đám mây sẽ giúp cho Ubisoft cung cấp dịch vụ thuê bao đa game, những dịch vụ game đám mây có thể dùng máy tính không chạy Windows để chạy các nội dung của Activision Blizzard đồng thời duy trì giá một cách cạnh tranh. Một trong những nhượng bộ là giao dịch 15 năm với Ubisoft, ngăn việc những tựa game Activision Blizzard được phân phối độc quyền ở trên dịch vụ Xbox Cloud Gaming của Microsoft.
Theo Phil Spencer, CEO Microsoft Gaming – người đảm nhận giám sát việc kinh doanh của Activision, việc mua lại hãng game cũng là một cách để Microsoft đột phá đối với thị trường game di động hơn 90 tỷ USD. Activision sản xuất các tựa game nổi tiếng như Candy Crush Saga và Call of Duty: Mobile.