Mở lại đường bay quốc tế: Đón những cơ hội phục hồi kinh tế

Quý Nguyễn
Thời điểm khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đã được chốt vào ngày đầu tiên của năm 2022. Vấn đề trọng tâm bây giờ là xây dựng phương án mở cửa bầu trời hiệu quả và an toàn nhất khi mà dịch bệnh Covid-19 vẫn đang vô cùng phức tạp.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Mở lại đường bay đến TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Hà Nội yêu cầu gì?
Việc khôi phục chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ nhận được sự chấp thuận của Chính phủ là một sự kiện quan trọng của ngành hàng không. (Nguồn: Vietnamnet)

Sẵn sàng “mở cửa bầu trời”

Kế hoạch thí điểm mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với địa bàn có hệ số an toàn cao mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xây dựng đã nhận được sự chấp thuận của Chính phủ.

Trong cuộc họp diễn ra vào đầu tháng 12/2021 vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhận định, khôi phục hoạt động vận tải hành khách quốc tế không chỉ giúp khắc phục khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, du lịch mà còn tạo điều kiện cho bà con Việt Nam được về quê hương trong bối cảnh Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp đến.

Đồng ý với kế hoạch thí điểm mở các đường bay quốc tế thường lệ chở khách từ 1/1/2022, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cũng nhấn mạnh, việc mở lại các chuyến bay quốc tế là cần thiết nhưng vẫn phải đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Trước đó, Bộ GTVT đã đưa ra 2 phương án khôi phục các chuyến bay thương mại thường lệ chở khách quốc tế vào Việt Nam theo 2 giai đoạn với thời gian dự kiến bắt đầu thực hiện là từ 15/12/2021.

Theo đó, giai đoạn 1 là thời điểm 2 tuần đầu tiên tính từ thời điểm bắt đầu áp dụng kế hoạch “mở cửa bầu trời”. Trong giai đoạn này sẽ tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường gồm: Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc - Đài Loan (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Mỹ).

"Với đợt dịch thứ 4, tôi cho rằng hệ thống y tế của ta đã tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm. Nếu chúng ta chần chừ sẽ chậm chân, lỡ nhịp khi thị trường hàng không quốc tế đã hồi phục" - Chuyên gia kinh tế, GS.TS Trần Thọ Đạt.

Một điểm đáng lưu ý là các chuyến bay quốc tế trong thời gian này sẽ về 2 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tần suất hoạt động 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 14.000 người/tuần).

Giai đoạn 2 thực hiện trong thời gian 1 tháng, kể từ khi kết thúc giai đoạn 1 và dự kiến bắt đầu thực hiện từ tháng 1/2022. Ngoài 9 thị trường nêu trên, Bộ GTVT đề xuất mở thêm các đường bay đi/đến Kuala Lumpur (Malaysia), Hong Kong (Trung Quốc), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sidney (Australia), Moscow (Nga).

Ở giai đoạn này, ngoài Nội Bài, Tân Sơn Nhất, các cảng hàng không quốc tế đề xuất tiếp nhận gồm: Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Vân Đồn. Tần suất dự kiến tăng lên 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 40.000 người/tuần).

Nhiều kỳ vọng

Việc khôi phục chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ nhận được sự chấp thuận của Chính phủ là một sự kiện quan trọng của ngành hàng không.

Chỉ còn nửa tháng nữa, “cánh cửa bầu trời” của nước ta sẽ chính thức được mở rộng sau gần 2 năm phải đóng lại vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đây chắc chắn là sự kiện nhận được sự trông đợi, đặc biệt với các hãng hàng không.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hãng luôn sẵn sàng để khai thác bay quốc tế ngay khi được phép.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam cũng đang rất trông chờ vào thời điểm những chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ được nối lại. (Nguồn: Vietnamnet)
Nhiều doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam đang rất trông chờ vào thời điểm những chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ được nối lại. (Nguồn: Vietnamnet)

Trong thời gian qua, Vietnam Airlines vẫn đang phối hợp cùng ngành du lịch tổ chức các chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế tới 5 địa phương của Việt Nam. Vietnam Airlines vẫn duy trì đường bay thường lệ tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, nhưng chủ yếu chở khách từ Việt Nam đi và chở hàng hóa.

Ông Lê Hồng Hà khẳng định, trong thời gian qua, tất cả các đại lý cũng như đối tác ở nước ngoài của Vietnam Airlines vẫn được hãng duy trì để khi được bay sẽ phối hợp thông tin, thu hút nguồn khách ổn định.

“Việc Chính phủ đồng ý mở lại đường bay quốc tế từ ngày 1/1/2022 là tín hiệu vui với các hãng hàng không, và sẵn sàng bay ngay khi được phép” - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nói và khẳng định hãng vẫn đang tiếp tục theo dõi và chờ quy định về giám sát y tế với khách nhập cảnh để có định hướng mở thị trường.

Cùng với các DN hàng không, nhiều DN lữ hành của Việt Nam cũng đang rất trông chờ vào thời điểm những chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ được nối lại và mang theo một kỳ vọng lớn về việc sự kiện này sẽ mang tới lực đẩy mạnh mẽ cho ngành du lịch được phục hồi.

Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist nhận định, “mở cửa bầu trời” sẽ là bước khởi đầu tích cực và là điều kiện để cấu thành sản phẩm “tua” du lịch, từ đó việc đón khách quốc tế sẽ nhanh chóng được kích hoạt trở lại.

“Với tình hình kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam và thế giới, sắp tới thị trường du lịch quốc tế sẽ có sự phục hồi tốt. Chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ kịp thời đón đầu các đoàn khách quốc tế trong thời gian sớm nhất” - đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết.

Đồng quan điểm trên, đại diện Vietravel cho rằng, việc khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ của nước ta dù được cho là chậm hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực, nhưng vẫn là động thái tích cực, mang đến nhiều kỳ vọng cho ngành du lịch.

Theo các chuyên gia, nối lại đường bay quốc tế là việc cần phải làm ngay và không thể chậm trễ hơn. Nhất là khi Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đã chuyển sang chiến lược mới trong cuộc chiến chống lại Covid-19 là chung sống an toàn với dịch bệnh và vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không khẳng định, khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ vào lúc này là vô cùng cấp thiết, giúp đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thúc đẩy khôi phục du lịch quốc tế và kinh tế.

“Điều này không chỉ cần thiết với sự hồi phục của ngành hàng không nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Chúng ta nên cân nhắc mở lại đường bay tới các quốc gia trên cơ sở đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

Khi những đường bay quốc tế được khôi phục, các nhà đầu tư, giao thương giữa các nước sẽ được thuận lợi hơn. Khi đó chúng ta sẽ có thêm nhiều cơ hội để thu hút được đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo được an toàn phòng dịch cho các chuyến bay. Do đó, chúng ta cần đẩy nhanh áp dụng "hộ chiếu vaccine", đồng thời sớm hoàn thiện quy định hướng dẫn để các hãng hàng không sẵn sàng cho những chuyến bay quốc tế.

Sản phẩm du lịch cần thay đổi

Sản phẩm du lịch cần thay đổi

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh (Chủ tịch Công ty Le Bros) cho rằng, lúc này sản phẩm du lịch phải thay đổi chứ ...

Khám phá Măng Đen ở Kon Tum

Khám phá Măng Đen ở Kon Tum

Khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) nằm trên độ cao 1.200m so với mực nước biển, ...

(theo Kinh tế & Đô thị)

Đọc thêm

VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. VTV đã thực hiện và phát sóng nhiều chương trình đặc biệt trên các kênh và nền tảng số về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Ba mẫu xe Dolphin, Seal và Atto 3 dự kiến sẽ được hãng xe Trung Quốc BYD ra mắt tại thị trường Việt Nam trong năm nay.
Ninh Bình kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới

Ninh Bình kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới

Tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế ...
Nhận định, soi kèo West Ham vs Liverpool, 18h30 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo West Ham vs Liverpool, 18h30 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo West Ham vs Liverpool tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 18h30 ngày 27/4.
Top 10 mẫu xe điện tiết kiệm pin nhất năm 2024

Top 10 mẫu xe điện tiết kiệm pin nhất năm 2024

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) vừa công bố top 10 mẫu xe điện tiết kiệm pin nhất 2024, trong đó có đến 6 cái tên mang nhãn ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động