Mở rộng hợp tác Việt - Nhật ở cấp địa phương

Trao đổi và hợp tác chặt chẽ giữa các địa phương Nhật Bản và các tỉnh của Việt Nam là một xu hướng tương đối mới từ năm 2007. Cả hai phía đang cùng nỗ lực để mở rộng hợp tác địa phương trên các vùng miền của Việt Nam, trong đó có khu vực  Nam Trung Bộ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
mo rong hop tac viet nhat o cap dia phuong Thủ tướng chứng kiến dòng vốn 22 tỷ USD hợp tác đầu tư Việt - Nhật
mo rong hop tac viet nhat o cap dia phuong Đưa quan hệ Việt - Nhật đi vào chiều sâu và hợp tác toàn diện

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio đã chia sẻ như vậy với TG&VN sau thành công của Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản – khu vực Nam Trung Bộ” được tổ chức đầu tháng Mười vừa qua.

mo rong hop tac viet nhat o cap dia phuong
Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio phát biểu tại Hội nghị: “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Nam Trung Bộ”, ngày 6/10/2017. (nguồn: baokhanhhoa)

Đại sứ có thể chia sẻ những kết quả nổi bật đạt được sau Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản – khu vực Nam Trung Bộ 2017? Đại sứ đánh giá như thế nào về tiềm năng hợp tác giữa khu vực Nam Trung Bộ với các đối tác Nhật Bản?

Một trong những kết quả quan trọng của Hội nghị lần này là đã thu hút thành công hơn 100 đại biểu Nhật Bản tham dự với nhận thức rõ ràng về tiềm năng mà mỗi tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ sở hữu.

Thời gian qua, hơn 2.500 công ty Nhật Bản đã thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam, có số lượng nhiều thứ ba tại Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan và Singapore và trải khắp các vùng miền trên dải đất hình chữ S. Ở miền Bắc, các công ty Nhật Bản hoạt động tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, ở miền Trung tập trung tại Đà Nẵng và ở miền Nam tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong 5 năm qua, số khách du lịch Nhật Bản tới Việt Nam đã tăng 1,5 lần, đạt 740 nghìn khách. Tuy nhiên, đầu tư của Nhật Bản và hợp tác Việt – Nhật ở khu vực Nam Trung Bộ vẫn còn hạn chế.

Chúng tôi nhận thấy, khu vực Nam Trung Bộ của Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó bao gồm việc thúc đẩy đầu tư nước ngoài và phát triển công nghiệp trong Khu kinh tế đặc biệt Vân Phong, Khánh Hòa; hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản bao gồm nghề cá ngừ; tăng cường hợp tác quốc phòng ở vịnh Cam Ranh để thúc đẩy an ninh hàng hải; thu hút lượng du khách Nhật Bản đến Nha Trang, một trong những điểm tham quan hàng đầu thế giới. Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ các công ty tư nhân để tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực trên.

Theo Đại sứ, đâu là thuận lợi và khó khăn trong hợp tác giữa hai bên và giải pháp để vượt qua những khó khăn này?

Thách thức lớn nhất mà 7 tỉnh Nam Trung Bộ đang phải đối mặt là làm thế nào để giới thiệu và quảng bá được những lợi thế, ưu đãi của địa phương mình tới các nhà đầu tư tiềm năng trong cũng như ngoài nước.

Hơn nữa, có thể nói rằng sự phát triển giao thông và cơ sở hạ tầng căn bản ở khu vực Nam Trung Bộ đang bị “bỏ lại” phía sau so với miền Bắc, Trung và Nam. Chúng tôi hy vọng những kế hoạch lớn sẽ được chính quyền các tỉnh triển khai liên tục với sự hỗ trợ chặt chẽ của chính quyền trung ương. Chính phủ Nhật Bản sẽ làm việc với các Bộ, ngành liên quan của Chính phủ Việt Nam trong đó có Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hướng tới tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng khu vực.

Để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài, điều các tỉnh, thành trong khu vực cần làm không chỉ là phổ biến rộng rãi thông tin về các điểm đầu tư tiềm năng cũng như các ưu đãi đầu tư của tỉnh, mà còn là lắng nghe ý kiến của các công ty đã thành lập và hoạt động trên địa bàn tỉnh. Cơ sở thông tin tham khảo tốt nhất của các doanh nghiệp Nhật đang xem xét đầu tư vào Việt Nam thường là từ những đánh giá của các công ty đang hoạt động trong khu vực về môi trường kinh doanh.

Ngoài ra, nguồn nhân lực sẵn sàng và có trình độ tiếng Nhật là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định đầu tư vào thị trường Việt Nam của các công ty Nhật Bản. Vì vậy, chúng tôi vô cùng mong muốn mở rộng hợp tác giáo dục tiếng Nhật ở bậc trung học và đại học ở Việt Nam. Hơn nữa, với mục tiêu phổ biến rộng rãi thông tin, ngoài việc cử các đoàn kêu gọi đầu tư đến Nhật Bản, đại diện các đoàn cũng cần giải thích, thông báo về các điểm thu hút tiềm năng của tỉnh mình với Ban điều hành của Phòng Thương mại Nhật Bản tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

mo rong hop tac viet nhat o cap dia phuong
Các Đại biêu tại Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản-Khu vực Nam Trung bộ năm 2017.

Hợp tác ở cấp độ địa phương có ý nghĩa như thế nào đối với quan hệ song phương Việt – Nhật, thưa Đại sứ?

Sự trao đổi và hợp tác chặt chẽ giữa các địa phương Nhật Bản và các tỉnh của Việt Nam là một xu hướng mới từ năm 2007. Chính phủ hai nước đã có nhiều thoả thuận hợp tác, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam năm 2013.

Cụ thể hơn, cho đến nay, năm thành phố trực thuộc Trung ương, 11 tỉnh và ba thành phố trực thuộc tỉnh của Việt Nam cùng 16 quận, 12 thành phố và một thị trấn của Nhật Bản đã trao đổi tổng cộng 37 bản ghi nhớ hợp tác. Tuy nhiên, xu hướng này vẫn chỉ tập trung ở một số khu vực nhất định của Việt Nam, chúng tôi mong muốn hỗ trợ mở rộng trao đổi và hợp tác hơn nữa giữa các quận của Nhật Bản và các tỉnh của Việt Nam.

Về phía Đại sứ quán, khi Thống đốc tỉnh Hokkaido và Thống đốc tỉnh Yamanashi thăm Việt Nam trong năm nay, chúng tôi đã đề xuất thiết lập quan hệ hợp tác giữa tỉnh Hokkaido và tỉnh Quảng Ninh cũng như giữa tỉnh Yamanashi và tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra, thông qua Hội nghị, chúng tôi đã bàn bạc kế hoạch bốn công ty Nhật Bản triển khai các hoạt động kinh doanh tại tỉnh Bình Định; hợp tác với ông Kato, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam tại thành phố Sakai (Osaka) lên kế hoạch thành lập một trung tâm tiếng Nhật tại trường Đại học Quy Nhơn.

Việc mở rộng trao đổi và hợp tác ở cấp địa phương sẽ mở rộng phạm vi hợp tác song phương và giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước. Hợp tác cùng có lợi có thể góp phần khôi phục nền kinh tế địa phương và thúc đẩy văn hoá. Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc để kết nối giữa các quận của Nhật Bản và các tỉnh của Việt Nam, dựa trên đặc điểm, tiềm năng của từng vùng.

Xin cảm ơn Đại sứ!

mo rong hop tac viet nhat o cap dia phuong Trải nghiệm tương đồng trong lễ hội Việt - Nhật

Lễ hội Hoa Lư (Việt Nam), Lễ hội Gion (Nhật Bản) chứa đựng bên trong nó những khát vọng, ước muốn mang tính tâm linh ...

mo rong hop tac viet nhat o cap dia phuong Hà Nội kêu gọi Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư vào nhiều lĩnh vực

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực: nông nghiệp ...

mo rong hop tac viet nhat o cap dia phuong Việt - Nhật: Đẩy mạnh hợp tác quốc phòng

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị Nhật Bản tiếp tục giúp đỡ QĐND Việt Nam trong lĩnh vực như: Đào tạo tin học, quản ...

Phạm Hằng (thực hiện)

Đọc thêm

Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

6 trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024.
Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger. Mỹ trên đà suy yếu vị thế quân sự?
Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Theo tin tức mới nhất từ tờ L’Equipe (Pháp), cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU hơn Bayern Munich.
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Được tặng danh hiệu Gương sáng Pháp luật, với Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, là sự ghi nhận đối với cán bộ ngoại giao làm công tác pháp luật.
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Phiên bản di động