📞

Mở tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh – Quảng Bình

16:06 | 08/07/2014
Sáng 06/7, tại cảng Chùa Vẽ (TP. Hải Phòng), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã khai trương tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật cắt băng công bố tuyến vận tải từ Quảng Ninh đến Quảng Bình.

Theo Cục Hàng Hải Việt Nam, nước ta có 55 cảng biển, trên 17.000 km đường bộ, hơn 3.200 km đường sắt, 42.000 km đường thuỷ nội địa, 20 sân bay và nhiều cửa khẩu quốc tế, quốc gia khác đáp ứng cơ bản được nhu cầu vận tải hàng hóa nội địa và xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, việc mất cân đối trong cơ cấu vận tải hàng hóa giữa các phương thức diễn ra phức tạp, ảnh hưởng xấu đến thị trường vận tải, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và nền kinh tế. Trong khi vận tải đường bộ, cả vận tải hành khách và hàng hóa đều “quá tải”, với trên 70% hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ, dẫn đến phí vận chuyển cao (cước vận tải đường bộ cao gấp nhiều lần, cá biệt có những mặt hàng cao hơn 10 lần so với vận tải đường biển tuyến Bắc Nam). Cùng với việc “quá tải” mật độ lưu lượng giao thông, tình trạng tình trạng sử dụng các phương tiện chở quá tải cho phép làm mất an toàn giao thông (ATGT), gây hư hỏng, giảm tuổi thọ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai quyết liệt việc kiểm soát tải trọng xe, siết chặt kinh doanh vận tải. Trong đó đã xuất hiện tình trạng hàng hóa ứ đọng tại một số cảng biển, khu vực cảng Hải Phòng hàng hóa tăng lên 30 – 40%, tàu tạm thời trở thành kho chứa; một số cảng biển lượng hàng và tàu đã tăng lên gấp đôi, do hàng hóa được đưa vào vận chuyển bằng đường biển vào cảng rồi mới phân phối, cho thấy hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển có xu hướng tăng lên.

Việc đưa vào khai thác tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh-Quảng Bình sẽ giúp tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải để giảm tải cho vận tải đường bộ, góp phần thiết lập lại thị trường vận tải bình đẳng và có cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức, đặt biệt là giải quyết hàng hóa ứ đọng tại cảng biển, giảm áp lực trên đường bộ cho khoảng trên 20.000 lượt phương tiện/tháng, tương đương 500.000 - 600.000 tấn hàng hóa...

Việc vận chuyển ven biển rất phù hợp trên những chặng có độ dài 400 đến 500km, tàu có trọng tải nhẹ, mớn nước thấp có thể vào nhận hàng ở cảng nhỏ địa phương hoặc cảng thủy nội địa, cảng biển, nơi tập trung các nhà máy sản xuất nguyên vật liệu, khu công nghiệp – nơi mà những tàu biển có trọng tải lớn, mớn nước cao không thể vào được.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Văn Thành đánh giá: “Việc khai trương tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh-Quảng Bình rất có ý nghĩa trong việc góp phần giải quyết tình trạng quá tải và tình trạng sử dụng các phương tiện chở quá tải trên đường bộ, giúp đảm bảo ATGT, nâng cao tuổi thọ đường bộ”.

Để đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và tìm kiếm cứu nạn trên biển cho các tàu hoạt động trên tuyến ven biển, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo tới từng cơ quan, đơn vị trực thuộc để chủ động triển khai Quyết định công bố tuyến, đồng thời tổ chức phổ biến, hướng dẫn cho các doanh nghiệp về các quy định an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Phát triển các tuyến giao thông vận tải thủy nội địa và ven biển là yêu cầu khách quan mà Bộ GTVT cùng các ngành và địa phương liên quan cần phải tập trung ưu tiên giải quyết kịp thời, nhằm góp phần tích cực giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông đường bộ cũng như phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là thúc đẩy cho việc phát triển kinh tế biển của các địa phương, bảo đảm an ninh quốc phòng của đất nước.

Diệu Linh (tổng hợp)