📞

Một giờ trên tàu Cảnh sát biển 8003

16:42 | 28/07/2015
“Đây con tàu ra khơi, đây con tàu ra khơi…”, câu hát ấy hẳn sẽ hiện lên trong đầu bất kỳ ai được đặt chân khám phá Tàu Cảnh sát biển (CSB) 8003.
Tàu Cảnh sát biển 8003.

Với sự hướng dẫn của Thuyền trưởng, Đại úy Mai Thạch Khiên và Chính trị viên, Thiếu tá Nguyễn Huy Trung, phóng viên Báo TG&VN đã được tìm hiểu nhiều thông tin thú vị cũng như chứng kiến đời sống và tinh thần sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 8003. Cán bộ chiến sĩ trên tàu thực hiện nhiệm vụ chấp pháp, tuần tra phòng chống tội phạm trên biển.

8003 là tàu mới được xuất xưởng cuối năm 2013 và là chiếc tàu thuộc loại khá của CSB Việt Nam, được mệnh danh là “lá chắn thép” trong sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam cách đây một năm.

Trong sự kiện HD 981, tàu 8003 và các cán bộ, chiến sĩ trên tàu đã tham gia tuyên truyền, vận động và trực tiếp đối đầu với đối phương để bảo vệ thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông.

Dưới đây là một số hình ảnh trong chuyến “khám phá” tàu CSB 8003 của phóng viên TG&VN:

Tàu CSB 8003 thuộc biên chế Hải đội 101 – Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, có sở chỉ huy tại Hải Phòng. Bất cứ khi nào có lệnh, tàu đều sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ. Tàu 8003 có chiều dài 81,5m, rộng 9,8m, cao 5,8m; mớn nước đầy tải: 3,0m; lượng giãn nước đầy tải 1.400 tấn, công suất máy chính 3.888 KW x 02; tốc độ thiết kế lớn nhất: 20,7 hải lý/giờ.

Hiện nay, trên tàu CSB 8003 có biên chế 30 cán bộ, chiến sĩ túc trực thường xuyên. Trên hệ thống lọc nước ngọt trên tàu cảnh sát biển 8003 chỉ lọc được 180-200 lít mỗi giờ. Mỗi ngày, máy lọc chạy được trung bình 10 tiếng. Còn trong điều kiện thời tiết bất lợi, biển động, thời gian máy lọc chạy ít hơn, chỉ cung cấp được tối đa 2.000 lít nước ngọt.

Những khi tàu neo lại Hải đội 101 thuộc Vùng 1 Cảnh sát biển, rất nhiều đoàn công tác trong và ngoài nước đến thăm, tìm hiểu cuộc sống và hoạt động luyện tập sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ trên tàu. Đó là niềm động viên, hỗ trợ tinh thần lớn lao đối với các anh.

Tàu CSB 8003 có trang bị camera giúp cải thiện tầm quan sát, đồng thời ghi lại nhiều hình ảnh trực tiếp trên thực địa để truyền về đất liền, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chỉ đạo, nhất là khi có tình huống phức tạp nảy sinh.

Khu vực buồng lái là nơi các đoàn tham quan mong muốn được đến và ngồi thử lên vị trí lái tàu nhất. Sau khi tiếp nhận, tàu đã được cải tạo để các cán bộ, chiến sĩ thuận tiện hơn trong sử dụng.

Tàu có 60 giường ngủ dành cho các chiến sĩ. Trong sự kiện HD 981, khu vực này còn được chia sẻ cho các phóng viên trong và ngoài nước như BBC, NHK… để tác nghiệp và nghỉ ngơi. Các phóng viên rất hài lòng về sự mến khách và tinh thần trách nhiệm, cũng như cán bộ thủy thủ đã tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để cho các nhà báo tác nghiệp.

Phòng làm việc và nghỉ ngơi của Chính trị viên.

Hiện nay, tư liệu về việc thực hiện nhiệm vụ chấp pháp của tàu trong sự kiện HD 981 được lưu lại dưới dạng video và hình ảnh để luôn nhắc nhở các cán bộ, chiến sĩ, cũng như giới thiệu cho khách tham quan.

Phóng viên báo TG&VN và Thiếu tá Nguyễn Huy Trung, Chính trị viên Tàu CSB 8003, người trực tiếp bám biển hơn hai tháng trong sự kiện HD 981 năm 2014.

Đại úy Mai Thạc Khiên, thuyển trưởng Tàu CSB 8003, cho biết: Với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân cả nước, đời sống của cán bộ, chiến sĩ trên tàu không ngừng được nâng cao, động viên anh em thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Phú Hà