Nhỏ Bình thường Lớn

Mùa mua sắm buồn của đại siêu thị ở Ấn Độ

Theo điều tra mới đây của Hiệp hội các Phòng Thương mại của Ấn Độ (ASSOCHAM), trong mùa lễ hội ánh sáng cuối năm nay tại Ấn Độ, tổng trị giá mua hàng trên mạng có thể vượt mức 8,5 tỷ USD. Điều này đang đe doạ cửa hàng bán lẻ trong các trung tâm mua sắm lớn ở nước này.

Các công ty bán lẻ trên mạng như Flipkart, Amazon, Jabon, Snapdeal, Myntra tại Ấn Độ đang hoạt động rất mạnh, đưa hàng tới tận tay người tiêu dùng với chi phí tối thiểu. Theo ASSOCHAM, doanh thu của các công ty này có thể tăng gấp năm lần nhờ bán trên mạng các mặt hàng như điện thoại di động, đồ điện tử, đồ gỗ cao cấp, đồ trang trí nhà cửa, quần áo, đồ trang sức và giày dép. Các công ty này đặc biệt thu hút khách bằng các chiêu giảm giá đối với nhiều loại hàng hiệu có tên tuổi.

Một xu hướng ngày càng tăng nữa là chính các hãng hàng hiệu quốc tế liên kết với các công ty bán hàng trên mạng để đưa ra cho khách hàng một cái giá hấp dẫn hơn là mua từ các cửa hàng tại các khu mua sắm lớn.

ASSOCHAM cho rằng xu hướng mua hàng trên mạng tại Ấn Độ đang gây ra sức ép rất lớn lên các trung tâm mua sắm đang mọc lên như nấm tại nước này. Theo điều tra của tổ chức này, sức mua tại các trung tâm mua sắm sẽ bị giảm đi quá nửa. Trong hai năm qua, 150 siêu thị mới mọc lên tại Ấn Độ, nhưng có đến 65-70% diện tích vẫn còn để trống. Một số siêu thị không có đủ số lượng cửa hàng tối thiểu đã buộc phải đóng cửa.

Đó là lý do một số chủ siêu thị tại các thành phố lớn như New Delhi, Mumbai, Chennai, Hydrabad, Bangalore, Kolkatta, Amedabad, Chandigar, Dehradun đã phải dùng đến chiêu miễn phí thuê gian hàng đến sáu tháng.

Mùa mua sắm đang đến gần làm cho nhiều người vui và không ít người buồn, bởi thời đại của các siêu thị, đại siêu thị, trung tâm mua sắm sắp sửa đi vào dĩ vãng...

Vĩnh Khánh (từ New Delhi)