Một cửa hàng thời trang ở New Yort, Mỹ, trưng biển hiệu giảm giá nhân dịp Black Friday. (Nguồn: AFP) |
Kỷ lục đạt được giữa bối cảnh người dân Mỹ tránh việc đi mua sắm do lo ngại về đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
Số liệu của Adobe Analytics cho thấy người tiêu dùng Mỹ ở nhà giữa đại dịch Covid-19 đã chi 9 tỷ USD mua hàng trực tuyến trong ngày 27/11, tăng 21,6% so với cùng ngày năm ngoái. Theo đó, doanh thu bán hàng bán hàng trực tuyến ngày Black Friday chỉ thấp hơn lễ hội mua sắm trực tuyến ngày Cyber Monday (diễn ra vào thứ Hai ngay sau Black Friday) năm ngoái.
Theo Adobe Analytics, hơn 40% doanh số bán hàng trực tuyến của ngày Black Friday được thực hiện thông qua điện thoại thông minh (smartphone) và nhiều người tiêu dùng Mỹ nhận được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp nhỏ. Doanh thu của các doanh nghiệp nhỏ trong ngày Black Friday tăng 545% so với mức trung bình một ngày của tháng Mười.
Khảo sát của Adobe Analytics cho thấy 38% người tiêu dùng Mỹ có kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ địa phương trước kỳ nghỉ lễ cuối Năm.
Giới phân tích dự báo doanh số bán hàng trực tuyến ngày Cyber Monday sẽ tăng vọt so với bình thường do ảnh hưởng từ việc lây lan của đại dịch Covid-19. Doanh số bán ngày Cyber dự kiến sẽ tăng 15-35% so với cùng ngày năm trước, đạt khoảng 10,8-12,7 tỷ USD.
Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) dự báo tổng doanh thu bán hàng kỳ nghỉ lễ năm nay sẽ tăng khoảng từ 3,6% đến 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ tâm lý lạc quan về vaccine phòng ngừa Covid-19, thị trường chứng khoán mạnh và thu nhập khả dụng vốn thường dành cho việc đi du lịch hoặc giải trí.