Mỹ: Đồng minh cần tăng cường chia sẻ gánh nặng chống khủng bố

Đây là một trong những nội dung bị rò rỉ từ Dự thảo Chiến lược chống khủng bố mới của Nhà Trắng. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
my dong minh can tang cuong chia se ganh nang chong khung bo Thế giới Ả rập cần một chiến lược toàn diện chống khủng bố
my dong minh can tang cuong chia se ganh nang chong khung bo "Làn sóng chống Hồi giáo đang thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố"
my dong minh can tang cuong chia se ganh nang chong khung bo Chủ nghĩa khủng bố bước vào "giai đoạn mới"

Theo Reuters, ngày 5/5, một bản dự thảo chiến lược chống khủng bố mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump mà hãng tin này mới được tiếp cận, đã đòi hỏi các đồng minh của Mỹ chia sẻ nhiều hơn gánh nặng trong cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo, đồng thời thừa nhận sẽ không thể tiêu diệt hoàn toàn mối đe dọa khủng bố.

Chiến lược mang tính kế thừa

Theo văn bản dài 11 trang dự kiến được công bố trong vài tháng tới, Mỹ cần tránh những sứ mệnh quân sự tốn kém và không có hồi kết. Văn bản nêu rõ: "Chúng ta cần tăng cường các chiến dịch nhằm vào những nhóm thánh chiến toàn cầu và cùng lúc giảm thiểu tổn thất "máu và của cải" của Mỹ khi theo đuổi các mục tiêu chống khủng bố. Chúng ta sẽ hướng tới tránh các cuộc can thiệp quân sự tốn kém, quy mô lớn nhằm đạt được các mục tiêu chống khủng bố và tăng cường nhờ cậy các đối tác chia sẻ trách nhiệm chiến đấu chống khủng bố".

Michael Anton, Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, nói rằng: “Chính quyền đang xem xét toàn bộ chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ, bao gồm sứ mệnh chống khủng bố. Điều này đặc biệt quan trọng bởi chưa có chiến lược nào như vậy được công bố công khai kể từ năm 2011".

my dong minh can tang cuong chia se ganh nang chong khung bo
Ông Michael Anton - Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng. (Nguồn: Bloomberg)

Ông Anton cho biết, quá trình này nhằm đảm bảo "chiến lược mới chống lại các mối đe doạ khủng bố nổi bật đối với quốc gia, công dân, lợi ích của chúng ta ở nước ngoài và các đồng minh. Hơn nữa, chiến lược mới này sẽ nêu bật các mục tiêu khả thi, thực tế, và các nguyên tắc chỉ đạo”.

Chống lại chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo là một trong những vấn đề chính mà ông Trump nêu ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Dự thảo văn kiện chiến lược trên vẫn đang được điều chỉnh tại Nhà Trắng, mô tả mối đe dọa từ các nhóm chiến binh Hồi giáo bằng giọng điệu mạnh mẽ.

Hiện chưa rõ cách thức Tổng thống Trump có thể đạt được mục tiêu tránh can thiệp quân sự trong bối cảnh các cuộc xung đột có sự tham gia của lực lượng Mỹ đang diễn ra ở Iraq, Syria, Afghanistan hay Yemen.

Kể từ khi Tổng thống Barack Obama đưa ra chiến lược chống khủng bố cuối cùng của Mỹ vào năm 2011 trước khi vấn đề Nhà nước Hồi giáo nổi lên, mối đe dọa này đã "đa dạng về quy mô, phạm vi và sự phức tạp so với những gì chúng ta phải đối mặt cách đây vài năm", dự thảo có đoạn.

Tính đến thời điểm hiện tại, ông Trump nhìn chung vẫn đi theo các kế hoạch của chính quyền Barack Obama tiền nhiệm, theo đó tăng cường hoạt động quân sự nhằm vào các nhóm phiến quân và cho phép Lầu Năm Góc quyền hạn lớn hơn trong việc không kích phiến quân ở các địa điểm như Yemen và Somalia. Chính quyền của ông hiện đang cân nhắc tăng từ 3.000 - 5.000 binh lính thêm vào đội 8.400 quân Mỹ đang hỗ trợ các lực lượng Afghanistan chống lại sự phục hồi của Taliban.

Một quan chức chính quyền cấp cao lưu ý rằng, dưới sự chỉ đạo của các tướng lĩnh thời Trump, chỉ có một số ít quân đội được bổ sung vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria. "Nếu có bổ sung ở những nơi khác, thì cũng là phù hợp với chiến lược dự thảo này", vị quan chức giấu tên này nói.

Hệ tư tưởng và cách làm mới?

Theo Reuters, tài liệu mô tả cách tiếp cận chống khủng bố hoàn toàn tách biệt với chiến lược chi tiết nhằm đánh bại Nhà nước Hồi giáo mà ông Trump từng đưa ra.

my dong minh can tang cuong chia se ganh nang chong khung bo
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: Reuters)

Chiến lược dự thảo này dường như bắt nguồn từ chính sách đối ngoại "America First" (Nước Mỹ trên hết) của ông Trump, trong đó kêu gọi cắt giảm viện trợ nước ngoài và chia sẻ gánh nặng với các đồng minh và liên minh như NATO.

Trong văn bản này không có một cụm từ quan trọng trong chiến dịch năm 2016 của ông Trump là "chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan". Thay vào đó, họ cho rằng các nhóm thánh chiến đã hợp nhất dưới một hệ tư tưởng nhằm tìm cách thành lập một vương triều Hồi giáo đa quốc gia thúc đẩy xung đột trên quy mô toàn cầu.

Nguyên tắc chỉ đạo đầu tiên mà dự thảo đưa ra là Mỹ "sẽ luôn hành động để làm gián đoạn, ngăn chặn và đối phó với các cuộc tấn công khủng bố chống lại quốc gia, công dân, lợi ích của ta ở nước ngoài và các đồng minh của ta (Mỹ)”.

Chính quyền Mỹ sẽ tăng cường an ninh trong nước bằng cách hợp tác với các đồng minh và đối tác nhằm loại bỏ giới lãnh đạo các nhóm khủng bố, những kẻ truyền bá tư tưởng, các chuyên gia kỹ thuật, nhà tài trợ, điều hành bên ngoài và chỉ huy tại các chiến trường.

Bản dự thảo cũng kêu gọi từ chối các khu “thánh đường” cả trên thực tế và trực tuyến của các nhóm chiến binh - nơi tổ chức và thực hiện các kế hoạch tấn công, đồng thời "làm suy giảm nỗ lực phát triển và triển khai" vũ khí hóa học và sinh học.

Tuy nhiên, văn bản không đưa ra nhiều thông tin về cách mà Mỹ - nước đang dẫn dắt các cuộc tấn công chống khủng bố toàn cầu kể từ 11/9/2001, có thể đạt được những mục tiêu này bằng cách gánh thêm gánh nặng cho các nước khác, trong đó có nhiều nước thiếu khả năng về quân sự và tình báo.

Dự thảo ít đề cập đến việc thúc đẩy nhân quyền, phát triển, quản trị hiệu quả các công cụ "quyền lực mềm" khác mà Washington từng ủng hộ trong quá khứ. Ngược lại, chiến lược chống khủng bố của Obama đã làm cho "tôn trọng nhân quyền, thúc đẩy quản trị tốt, tôn trọng quyền riêng tư và tự do dân sự, cam kết đảm bảo an ninh và minh bạch và duy trì các quy định của pháp luật" trở thành nguyên tắc dẫn đường.

Tóm lại, theo Bruce Hoffman, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An ninh của Đại học Georgetown, dự thảo trên đã mô tả những mối đe doạ sẽ sớm xảy ra và những gì cần thiết mà nước Mỹ phải làm ngay bây giờ cũng như trong tương lai gần để đối phó với chúng.

my dong minh can tang cuong chia se ganh nang chong khung bo G20 sẽ gửi đi thông điệp phản đối chủ nghĩa khủng bố

Tại Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) lần thứ 10 khai mạc ngày ...

my dong minh can tang cuong chia se ganh nang chong khung bo EU tiết lộ chiến lược chống khủng bố mới cho 5 năm tới

Theo Irish Times, trong một nỗ lực chống lại chủ nghĩa khủng bố, Ủy ban châu Âu tuyên bố sẽ đẩy mạnh hợp tác giữa ...

my dong minh can tang cuong chia se ganh nang chong khung bo LHQ kêu gọi ngăn chặn tài trợ chủ nghĩa khủng bố

Ngày 20/11, Ủy ban chống khủng bố (CTC) của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức một hội nghị đặc biệt tại ...

Hạ Nhi (theo Reuters)

Đọc thêm

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Volkswagen của các dòng Polo 2018, Passat 2019, Tiguan 2021, T-Cross 2022, Tiguan 2022, Polo 2022, Touareg 2022, Touareg 2023, Teramont 2023, Virtus 2023, Viloran 2023 ...
Những hãng smartphone có thể soán ngôi Apple

Những hãng smartphone có thể soán ngôi Apple

Với doanh số giảm mạnh trong quý I/2024, Apple đã bị đối thủ đối thủ không đội trời chung soán ngôi nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.
Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Thủ tướng Hungary kêu gọi thay mới lãnh đạo EU hiện nay vì nhiều lý do...
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động