Theo giới chức Mỹ, ngày 27/10, lãnh đạo hai hãng xe hơi nổi tiếng này đã đạt được thỏa thuận với chính quyền thủ đô Washington, và trước đó là 33 bang khác của Mỹ, về mức bồi thường cho chi phí nhiên liệu tăng thêm cho các khách hàng sử dụng xe hơi của hai hãng này tại đây.
Hình minh họa. (Nguồn: USA Today) |
Trong hợp đồng với khách hàng, hai hãng xe hơi này, đều thuộc tập đoàn Huyndai, cam kết một số dòng xe có mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm là 7,1 lít/100km. Song, trên thực tế, với mức tiêu hao nhiên liệu, các xe chỉ chạy được quãng đường 90km. Năm 2012, sau một loạt cáo buộc của khách hàng, Kia và Hyundai thừa nhận, hơn 1,1 triệu xe hơi sản xuất trong khoảng thời gian 2011 - 2013 được bán tại Mỹ và Canada không đạt mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm như họ quảng cáo. Hai hãng này đã đồng ý bồi thường cho khoản chi phí nhiên liệu tăng thêm cho khách hàng.
Khoản bồi thường 41,2 triệu USD là mức thỏa thuận cuối cùng giữa hai hãng xe này và khách hàng trong vụ kiện kéo dài 2 năm qua do Bộ Tư pháp và Cơ quan Bảo vệ môi trường tiến hành.
Vụ việc trên diễn ra sau khi hãng xe hơi Volkswagen (VW) của Đức đồng ý mức bồi thường là 14,7 tỷ USD trong vụ kiện liên quan đến gian lận khí thải tại Mỹ. Trước đó, VW thừa nhận nhiều dòng xe chạy bằng động cơ diesel của hãng này như Volkswagen, Audi và Porsche được quảng cáo là thân thiện với môi trường đã bị ngầm lắp các thiết bị gian lận để che giấu mức khí thải gây ô nhiễm môi trường cao hơn quy định.