Oliver Schmidt, người đảm nhiệm cương vị trên trong giai đoạn 2012 - tháng 3/2015, đã bị giới chức Mỹ cáo buộc gian dối và âm mưu che giấu việc cài đặt phần mềm gian lận khí thải trong các dòng xe của hãng này nhằm qua mặt các cơ quan chức năng Mỹ. Tại phiên tòa, ông Schmidt đã không đưa ra lời biện hộ nào đối với những cáo buộc này và sẽ phải tham dự một phiên luận tội khác diễn ra vào ngày 12/1 tới.
Ông Oliver Schmidt bị kiện tại các tòa án Mỹ vì có liên quan đến vụ gian lận khí thải ở các dòng xe của Volkswagen. (Nguồn: LA Times) |
Trước đó, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ Schmidt tại bang Florida khi ông đang trên đường trở về Đức. Ông này bị 2 bang của Mỹ là New York và Massachusetts cáo buộc đóng vai trò chủ đạo trong kế hoạch của VW hòng che giấu các hành vị gian lận khí thải của các loại ôtô do hãng này chế tạo. Theo các cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ, ngoài hai bang New York và Massachusetts, Schmidt sẽ tiếp tục bị kiện tại thành phố Detroit, bang Michigan.
Hồi tháng trước, VW đã hoàn tất thỏa thuận kỷ lục trị giá tới 15 tỷ USD để giải quyết bồi thường cho chủ sở hữu các xe động cơ diesel dung tích 2 lít. Ngoài ra, hãng này cũng đang dàn xếp với Bộ Tư pháp Mỹ và Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ trong một vụ kiện khác với mức phạt là 3 tỷ USD.
Hãng sản xuất ôtô lớn nhất của Đức đã rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ khi hãng này ra đời, do bị phát hiện cài phần mềm gian lận khí thải cho hơn 11 triệu xe chạy động cơ diesel trên toàn thế giới, riêng tại Mỹ có khoảng 600.000 xe. Hãng này thừa nhận nhiều dòng xe chạy bằng động cơ diesel, được quảng cáo là thân thiện với môi trường, đã được bí mật lắp các thiết bị gian lận để che giấu mức khí thải gây ô nhiễm môi trường cao hơn quy định. Ước tính, VW sẽ phải tốn tới hàng chục tỷ USD chi cho các khoản phạt và bồi thường tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện VW vẫn tiếp tục đối mặt với cuộc điều tra hình sự tại Mỹ.